Có nên lắp đèn cầu thang không? Một số lưu ý và các mẫu đèn đẹp

(VOH) - Công năng của cầu thang phụ thuộc một phần vào thiết kế, một phần vào hệ thống ánh sáng hỗ trợ, trong đó nhất định phải kế đến đèn cầu thang.

Trong kiến trúc ngôi nhà, đèn cầu thang không chỉ là chi tiết trang trí mà còn có tính năng đảm bảo an toàn trong sinh hoạt. Do đó, khi lựa chọn đèn cầu thang, chủ nhà không chỉ dựa trên vẻ đẹp mà còn phải căn cứ vào hiệu quả sử dụng của chúng.  

1. Có nên lắp đặt đèn cầu thang không?

Lắp đặt đèn cầu thang là một việc làm vô cùng cần thiết. Chúng ta đều biết chiếc cầu thang chính là “khung xương sống” của một ngôi nhà, ai cũng phải lên, xuống bằng chiếc cầu thang đó. Việc đi lại ở cầu thang vào ban đêm có thể sẽ gây nguy hiểm nếu không có đủ ánh sáng. Nhất là đối với người già và trẻ nhỏ hay trong những trường hợp vội vàng, cần phải xuống cầu thang nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, chẳng có vấn đề gì khi chúng ta dùng đèn để trang trí cầu thang. Đèn cầu thang - “một công đôi chuyện” - vừa giữ an toàn khi đi lại, vừa làm đẹp cho không gian. 

2. Những vấn đề cần chú ý khi chọn đèn cầu thang

Muốn hoàn thiện một hệ thống đèn cầu thang, chủ nhà có thể kết hợp sử các loại đèn khác nhau. Để lựa chọn được đèn cầu thang đẹp và chất lượng, bạn nên bắt đầu từ những chi tiết về màu sắc, kích cỡ, mẫu mã,...

2.1 Màu sắc ánh sáng

Mỗi khu vực trong ngôi nhà sẽ tương thích với mỗi màu sắc ánh sáng khác nhau. Phòng khách cần lượng ánh sáng lớn, ánh sáng tỏa mạnh để sinh hoạt gia đình, phòng ngủ là nơi để thư giãn và nghỉ ngơi nên cần ánh sáng nhẹ nhàng, riêng cầu thang cần ánh sáng đủ. 

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-0
Gia chủ có thể căn cứ vào nhiệt độ màu để chọn màu sắc ánh sáng

Ánh sáng đủ nghĩa là đủ để làm đẹp không gian và đủ để chiếu sáng lối đi của mọi người. Màu sắc ánh sáng đèn cầu thang có rất nhiều, phổ biến nhất là trắng và vàng. Dẫu vậy, các chuyên gia về thiết kế ánh sáng gợi ý các chủ nhà nên chọn đèn cầu thang có ánh sáng màu vàng ấm, trắng ngà với độ chiếu sáng hơn 100 lumens. 

Bên cạnh đó, chỉ số hoàn màu cần đạt R90 (gần giống với ánh sáng mặt trời) để ánh sáng chân thực, sống động hơn. Những yếu tố này sẽ góp phần cho không gian cầu thang tinh tế và nổi bật, song còn tốt cho sức khỏe của các thành viên. 

2.2 Kích thước

Hãy chú ý đến kích thước của đèn cầu thang vì đèn quá to hoặc quá nhỏ so với không gian cầu thang cần trang trí cũng làm mất đi tính thẩm mỹ cần có. Quan trọng hơn nữa, kích thước đèn cầu thang phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ giúp tăng hiệu năng sử dụng tốt nhất, tiết kiệm điện tối đa. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng, hình dạng và diện tích cầu thang mà gia chủ lựa chọn đèn cầu thang với kích thước phù hợp. 

2.3 Thương hiệu

Chất lượng đến từ thương hiệu, vì vậy, điểm mấu chốt rất quan trọng là chủ nhà nên mua đèn cầu thang chất lượng, đến từ những thương hiệu có uy tín lâu năm trong ngành chiếu sáng. Những thương hiệu uy tín luôn coi trọng nguồn gốc xuất xứ và quy trình sản xuất chất lượng. 

2.4 Mẫu mã

Đèn cầu thang rất đa dạng về mẫu mã và chức năng, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Cũng chính nhờ sự đa dạng mẫu mã này đã đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho chủ nhà. 

Các gia đình có thể lựa chọn đèn cầu thang theo phong cách nội thất mà gia đình đang theo đuổi như đèn cầu thang tân cổ điển, đèn cầu thang hiện đại,... Hoặc có thể chọn mẫu đèn cầu thang dựa vào vị trí lắp đặt như đèn ốp tường cầu thang, đèn thả cầu thang, đèn bậc cầu thang,...

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-1
Thiết kế đèn thả cầu thang thanh lịch, hiện đại

2.5 Giá thành

Cũng giống như mẫu mã, giá thành của đèn cầu thang hiện nay cũng rất linh hoạt theo ngân sách của các gia đình. Do đó, căn cứ vào kinh phí mà gia đình có thể bỏ ra, cùng với nhu cầu sử dụng đèn cầu thang để có thể lựa chọn mẫu đèn cầu thang đẹp mà giá lại “phải chăng”. Giá thành của đèn cầu thang phụ thuộc rất lớn vào thương hiệu và vật liệu làm nên sản phẩm, những mẫu đèn càng hiện đại, mẫu mã càng đẹp thì giá thành sẽ càng cao.

3. Các mẫu đèn cầu thang

Nếu các gia chủ vẫn còn lăn tăn chưa biết lựa chọn mẫu đèn cầu thang nào cho gia đình thì có thể tham khảo một số mẫu đèn chiếu sáng cầu thang nổi bật dưới đây.

3.1 Đèn cảm ứng cầu thang

Đèn cảm ứng cầu thang hay còn gọi là đèn LED cảm ứng thông minh. Đúng như tên gọi của nó, loại đèn cầu thang này này có chức năng tự động bật khi có người, tự tắt khi không có người nhờ vào mắt cảm ứng. 

Đèn cảm ứng cầu thang là một giải pháp tiện tích và hiện đại, chúng khắc phục được sự bất tiện khi dùng công tắc, hiệu suất chiếu sáng cao, tuổi thọ bền bỉ và ánh sáng tốt cho sức khỏe con người. Các loại đèn cảm ứng cầu thang phổ biến là đèn cảm ứng hồng ngoại, đèn cảm ứng hiện diện, đèn cảm ứng bước đi và đèn cảm ứng ánh sáng.

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-2
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-3
 

3.2 Đèn led cầu thang

Đèn led cầu thang gần đây trở thành xu hướng hot trong thế giới nội thất. Kiểu đèn với hai cách lắp đặt chính là gắn tường cầu thang hoặc gắn bậc cầu thang. Ưu điểm của đèn led là rất tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường sống, cùng với kiểu dáng hiện đại, phù hợp với nhiều thiết kế cầu thang. 

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-4
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-5
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-6
 

3.3 Đèn cầu thang tân cổ điển

Đèn cầu thang Tân cổ điển với phong cách thiết kế châu  u. Kiểu đèn này có sự kết hợp giữa hai yếu tố cổ điển và hiện đại, thiết kế cổ điển mang đến cảm giác sang trọng, chất liệu hiện đại gợi nét đẹp tinh tế, cuốn hút. 

Những chất liệu được sử dụng để làm đèn cầu thang Tân cổ điển thường là đồng, hợp kim sơn tĩnh điện, pha lê, thuỷ tinh,…  đây là những chất liệu cao cấp và có độ bền rất cao. Ánh sáng lung linh, ấm áp từ đèn cầu thang sẽ là điểm nhấn ấn tượng giúp không gian nội thất thêm sang trọng.

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-7
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-8
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-9
 

3.4 Đèn ốp tường cầu thang

Bao bọc cầu thang là những bức tường trống, đây là vị trí hoàn hảo để bố trí đèn cầu thang. Gắn đèn ốp tường cầu thang sẽ cho vùng sáng rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vừa tạo nét cuốn hút cho khu vực này. 

Đèn ốp tường cầu thang có nhiều phong cách khác nhau, tùy theo công trình kiến trúc. Đèn tường cầu thang hiện đại cho nhà ở được làm từ các chất liệu như thủy tinh kết hợp khung đồng, hợp kim… cô cùng cá tính, tinh tế. Đèn tường cầu thang phong cách cổ điển hoặc tân cổ điển với thiết kế hoa mỹ, sang trọng sẽ phù hợp với những biệt phủ, bảo tàng, khách sạn,... Dưới đây là một số mẫu đèn ốp tường cầu thang đẹp mà gia chủ có thể tham khảo. 

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-10
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-11
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-12
 

3.5 Đèn bậc cầu thang

Đèn bậc cầu thang là loại đèn được lắp đặt ở phía dưới các chân cầu thang, hay phía rìa tường. Mẫu đèn này sẽ chiếu sáng được đường đi và tôn lên vẻ đẹp của cầu thang nhà bạn. Kiểu đèn này đang là xu hướng trong lựa chọn của các gia đình, nó khắc phục nhược điểm gây chói mắt từ các mẫu đèn ốp tường, đèn thả thông tầng và không gây vướng víu.

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-13
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-14
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-15
 

3.6 Đèn thả cầu thang thông tầng

“Hoa hậu” trong làng đèn cầu thang đẹp và lung linh nhất không ai khác chính là đèn thả cầu thang thông tầng. Với bộ óc và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, những mẫu đèn thả thông tầng lúc nào cũng khoác trên mình vẻ đẹp rực rỡ, đồ sộ với ánh sáng sang trọng, tinh tế. 

Đèn thả thông tầng thích hợp với kiểu cầu thang hình xoắn ốc, nhưng chỉ phù hợp với những khu vực cầu thang rộng và những không gian có diện tích lớn. 

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-16
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-17
 
co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-18
 

Mỗi một thiết kế cầu thang sẽ phù hợp với hệ thống đèn chiếu sáng khác nhau, song hy vọng rằng những mẫu đèn cầu thang nổi bật trên đây sẽ là gợi ý đáng để các gia chủ cân nhắc, từ đó tìm được lựa chọn tương xứng nhất cho góc cầu thang của ngôi nhà. 

co-nen-lap-den-cau-thang-khong-mot-so-luu-y-va-cac-mau-den-dep-voh-19
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn