Những điều cần biết để tính kích thước cửa chính chuẩn phong thủy

(VOH) - Cửa chính - kết cấu chính của căn nhà, nơi luân chuyển linh khí bên trong và bên ngoài. Ngoài việc xác định vị trí, hướng đặt thì tính toán chính xác kích thước cửa chính vô cùng quan trọng.

Trong quá trình lắp đặt cửa chính, nhiều gia chủ chỉ quan tâm đến chuyện chọn kích thước phù hợp với diện tích, thẩm mỹ căn nhà và dường như quên đi ý nghĩa của những con số này trong phong thủy. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của việc tính toán kích thước cửa chính đúng phong thủy ngay sau đây nhé. 

1. Ý nghĩa kích thước cửa chính trong phong thủy

Hãy bắt đầu tìm hiểu từ ý nghĩa kích thước cửa chính, những điều có thể ảnh hưởng đến kích thước cửa ra vào của ngôi nhà. Vì chúng là nền tảng giúp gia chủ đưa ra quyết định về việc lựa chọn kích thước cửa nhà.

1.1 Tầm quan trọng của kích thước cửa chính

Cửa chính là một trong những “nút giao” quan trọng của ngôi nhà xét về kiến trúc lẫn phong thủy. Cửa chính là lối ra vào thường xuyên, gắn liền với sinh hoạt và còn được coi như lối dẫn khí. 

Xét về tính thẩm mỹ, cửa chính ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế của ngôi nhà.. Nếu kích thước cửa chính lớn quá hay quá nhỏ sẽ làm mất cân đối, ngôi nhà trở nên thiếu hài hòa. Giữ vị trí đóng, mở ra toàn bộ không gian bên trong căn nhà, kích thước cửa hợp lý xem như tạo được ấn tượng ban đầu cho mọi người. Hơn nữa, cánh cửa còn bảo vệ nhà tránh khỏi các tác động từ bên ngoài.

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-0
Cửa chính là nơi giao thoa giữa trong và ngoài, giữa lành và dữ

Trong phong thủy, cửa chính là nơi đón nhận ánh sáng và không khí từ bên ngoài vào, tác động đến vận khí chung của ngôi nhà. Những luồng khí đi vào được cửa chính điều hòa, tiếp nhận khí lành và loại bỏ khí xấu. Lựa chọn kích thước cửa không chuẩn gây ra nhiều bất lợi cho gia chủ về gia đạo, sự nghiệp và vận số,… Vì thế lựa chọn kích thước cửa chính theo đúng phong thủy là vô cùng quan trọng.

1.2 Căn cứ tính kích thước cửa chính

Để tính toán được kích thước cửa chính, chúng ta phải căn cứ trên 3 yếu tố gồm thước lỗ ban, độ dày khuôn cửa và kích thước cửa tiêu chuẩn. Cách tính kích thước cửa chính theo phong thủy chính là số đo của cửa nằm trong cung tốt của thước lỗ ban, giúp chủ nhà lựa chọn được kích thước cửa chính đẹp, mang lại may mắn, tài lộc đồng thời hóa giải xui xẻo cho gia đình.

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-1
Thước lỗ ban là công cụ để có được kích thước “vàng” cho cửa chính

Thước lỗ ban là loại thước với những thông số vàng trên thân thước, phục vụ cho việc đo đạc kích thước cửa chính, cửa phụ, trần nhà, kích thước bàn thờ, bệ bếp,...Theo đó, thước lỗ ban có 3 loại phổ biến gồm 52.2cm (thông thủy), 42.9cm (dương trạch), 38.8cm (âm phần). Song đến nay thì loại thước thông thủy được sử dụng nhiều nhất để đo đạc kích thước cửa, đặc biệt các nhà sản xuất cũng đã tích hợp các thông số của thước lỗ ban vào các loại thước rút dây để thuận tiện cho người dùng. 

Khuôn cửa là khung bao toàn bộ cửa. Đây là bộ phận gắn trực tiếp vào tường và được ghép nối với cánh cửa thông qua bản lề. Độ dày khuôn cửa phổ biến là 4.5cm và 6cm. Về kích thước cửa tiêu chuẩn, ứng với mỗi loại cửa: cửa 1 cánh, cửa 2 cánh, cửa 4 cánh sẽ có tương ứng kích thước lỗ ban riêng. 

2. Các kích thước cửa chính phổ biến

Hiện nay, cửa chính của ngôi nhà có rất nhiều thiết kế. Bao gồm cửa chính 1 cánh, cửa chính 2 cánh, cửa chính 4 cánh,... Với kiểu cửa chính nhiều cánh, kích thước của từng cánh cửa có thể đều hoặc không đều nhau, dẫn đến sự khác nhau về kích thước cửa chính theo lỗ ban.

Công thức tính kích thước cửa chính như sau: 

  • Chiều cao = chiều cao cánh cửa theo thước lỗ ban + độ dày khuôn bên trên
  • Chiều rộng = chiều rộng cánh cửa theo thước lỗ ban + độ dày khuôn bên phải + độ dày khuôn bên trái

2.1 Kích thước cửa chính 1 cánh

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-2
Thiết kế cửa một cánh đơn giản, tiết kiệm không gian 

Thông thường gia chủ muốn lựa chọn thiết kế cửa theo mẫu 1 cánh nhằm tiết kiệm không gian: 

  • Chiều cao theo thước lỗ ban: 212cm (xê dịch trong khoảng 210.6cm - 214.8cm)
  • Chiều rộng theo thước lỗ ban: 81cm (xê dịch trong khoảng 80.8.cm - 82.6cm)

Ví dụ, với bề dày các khuôn cửa chuẩn là 4.5cm thì chiều cao cửa chính là 216.5cm, chiều rộng là 90cm. Hoặc với bề dày các khuôn cửa là 6cm thì chiều cao cửa chính là 218cm, chiều rộng là 93cm. 

2.2 Kích thước cửa chính 2 cánh

Những ngôi nhà thiết kế cửa chính 2 cánh, gia chủ có thể chọn loại 2 cánh bằng nhau hoặc loại một cánh to, một cánh nhỏ. 

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-3
Cửa chính hai cánh phổ biến ở mọi kiểu nhà từ nhà cấp 4 đến chung cư, biệt thự

Kích thước cửa chính 2 cánh bằng nhau

  • Chiều cao theo thước lỗ ban: 212cm 
  • Chiều rộng theo thước lỗ ban: 109cm, 126cm, 153 cm hoặc 176cm. 

Kích thước cửa chính 2 cánh không bằng nhau 

  • Chiều rộng theo thước lỗ ban: 109cm (khoảng xê dịch cho bề rộng là 105.5 đến 109cm), kích thước chiều rộng của từng cánh tương ứng là 69cm và 40cm. Ngoài ra có thể lựa chọn kích thước chiều rộng là 126cm (khoảng xê dịch bề rộng là 125cm đến 128,5cm), kích thước chiều rộng của mỗi cánh tương ứng là 81cm và 45cm.
  • Chiều cao theo thước lỗ ban: 212cm

2.3 Kích thước cửa chính 4 cánh

Cũng giống như thiết kế cửa chính 2 cánh, mẫu cửa 4 cánh cũng bao gồm 4 cánh đều nhau và 4 cánh không đều nhau. 

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-4
Thiết kế cửa chính bằng gỗ có 4 cánh không đều nhau 

Kích thước cửa chính 4 cánh đều nhau

  • Chiều rộng theo thước lỗ ban: 109cm, 126cm, 153cm hoặc 176cm
  • Chiều cao theo thước lỗ ban: 212cm

Kích thước cửa chính 4 cánh không đều nhau (gồm 2 cánh chính bằng nhau và 2 cánh phụ bằng nhau) 

  • Chiều rộng theo thước lỗ ban: 176cm hoặc 211cm 
  • Chiều cao theo thước lỗ ban: 212cm

Hy vọng với những thông tin ở trên, gia chủ có thể chọn được kích thước cửa chính phù hợp đáp ứng được 2 yếu tố -  đủ thẩm mỹ và hợp phong thủy, nhằm gia tăng thêm vượng khí, may mắn cho gia đình. 

nhung-dieu-can-biet-de-tinh-kich-thuoc-cua-chinh-chuan-phong-thuy-voh-5
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn