Những mẫu thiết kế tường rào đẹp 'nhìn là mê'

(VOH) – Tường rào không chỉ có chức năng bảo vệ an toàn cho ngôi nhà mà còn góp phần giúp không gian nơi bạn ở thêm phần đẹp mắt. Hơn thế, trong phong thủy việc xây tường rào cũng rất được chú trọng.

Cổ nhân xưa có câu: “Thiên nhận chi tường, họa bất nhập môn”, tường rào cùng với bộ cổng chính là giới hạn, “cột mốc” phản ánh diện mạo của ngôi nhà và gu thẩm mỹ của gia chủ. Chính vì thế, hầu như gia đình nào khi xây dựng nhà ở cũng đều quan tâm đến việc thiết kế tường rào đẹp.

1. Có nên xây tường rào ở nhà?

Cùng với thiết kế nhà ở, thiết kế tường rào đẹp cũng là một trong những yếu tố được nhiều gia đình quan tâm. Tường rào hiểu đơn giản chính là một dạng che chắn, mang đến an toàn cho ngôi nhà và không gian sống bên trong của cả gia đình.

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-0
Tường rào đẹp giúp “nâng cấp” sự sang trọng, thể hiện phong cách cho gia chủ

Về mặt thẩm mỹ, dù bạn sở hữu biệt thự, nhà mặt phố hay nhà cấp 4, chỉ cần có thêm một tường rào đẹp sẽ giúp “nâng cấp” sự sang trọng, thể hiện phong cách cho gia chủ và mang lại nét đẹp “riêng” cho mỗi ngôi nhà.

Ngoài ra, trong phong thủy tường rào có ý nghĩa bảo vệ ngôi nhà, thu hút tài lộc. Nếu chọn được tường rào đẹp hợp phong thủy với mệnh của gia chủ, công việc và sự nghiệp của bạn sẽ thuận lợi và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

2. Vai trò của tường rào

Trước đây khi xây tường rào, người ta thường chỉ yêu cầu đảm bảo về mục đích che chắn, an toàn cho ngôi nhà và không gian sống bên trong. Tuy nhiên hiện nay, thiết kế tường rào đẹp đã trở thành xu hướng với rất nhiều vai trò như:

2.1 Đảm bảo an ninh

Tường rào giúp đảm bảo an ninh cho ngôi nhà của bạn trước nguy cơ bị đe dọa bởi những tác nhân bên ngoài như trộm cắp, xâm nhập gia cư bất hợp pháp, mối ghen ghét, âm mưu phá hoại tài sản... Xây dựng tường rào sẽ bảo vệ tổ ấm nhỏ của bạn được an toàn.

2.2 Tạo không gian riêng tư cho ngôi nhà

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-1
Xây dựng tường rào giúp tạo ra một không gian riêng tư cho chủ nhân ngôi nhà 

Xây dựng tường rào sẽ tạo cho ngôi nhà bạn một không gian riêng tư, yên tĩnh để bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi mà không sợ bất cứ ai có thể làm phiền đến bạn.

2.3 Nâng cao giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà

Xây dựng tường rào không chỉ có ý nghĩa về an ninh, tạo không gian yên tĩnh mà nó còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Một mẫu tường rào đẹp sẽ giúp ngôi nhà của bạn cuốn hút hơn, đồng thời nó còn thể hiện được gu thẩm mỹ tinh tế, phong cách của gia chủ.

Xem thêm: ‘Hớp hồn’ với những ban công đẹp khiến bao người 'mê ngắm'

3. Đặt hàng rào như thế nào là hợp phong thủy?

Trong phong thủy, việc xây dựng tường rào còn ảnh hưởng đến việc lưu thông các dòng khí giữa ngôi nhà và môi trường bên ngoài, thu hút và dẫn tài lộc vào nhà. Dưới đây là những cách đặt tường rào hợp phong thủy:

3.1 Tường rào phải có điểm tựa vững chắc

Theo phong thủy, dương trạch sẽ chú trọng đến sau lưng của mỗi ngôi nhà, nơi có dương trạch tốt phải có lưng tựa núi, tả hữu có cát, phía trước có án sơn, có thể tàng phong tụ khí. Tuy nhiên, để đạt được những yếu tố này trong cùng một không gian nhà thật sự rất khó.

Vì thế, việc xây dựng tường rào được xem là giải pháp bù đắp sự thiếu hụt của các yếu tố trên. Phía tường nhà phía sau có chỗ dựa vững chắc, tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà. Thông thường, việc xây tường rào cho ngôi nhà sẽ như “gấm thêm hoa”. Nếu bốn phía quanh nhà đều trống trải thì việc làm hàng rào là điều tất yếu nên làm.

3.2 Chọn màu sắc hàng rào theo hướng hoặc theo mệnh gia chủ

Màu sắc tường rào là một trong những yếu tố thường trực trong phong thủy, bởi lựa chọn được màu sắc phù hợp sẽ giúp cải thiện vượng khí cho ngôi nhà.

Có hai cách để bạn chọn màu sắc cho tường rào đó là theo hướng và theo mệnh của gia chủ.

Chọn theo hướng

  • Nếu cổng rào ở hướng Bắc tọa Nam, màu sắc chủ đạo tường rào nên là màu xanh da trời, màu trắng và màu ghi để giúp mang đến vượng khí cho ngôi nhà.
  • Nếu hàng rào có cổng hướng Nam, bạn nên chọn màu tường rào là màu đỏ, màu cam, màu xanh ngọc, màu xanh lá cây.
  • Nếu hàng rào có hướng Đông Nam và hướng Đông, bạn nên sử dụng màu xanh lá cây hoặc xanh da trời để xây dựng tường rào.
  • Nếu hàng rào hướng Đông Bắc Tây Nam, bạn nên chọn màu gạch non, màu cam, vàng hoặc nâu để tạo điểm nhấn cho tường rào cũng như hợp phong thủy.

Chọn theo bản mệnh

  • Người mệnh Kim nên chọn tường rào có màu trắng, màu vàng, màu bạc.
  • Người mệnh Mộc nên chọn tường rào màu xanh lá cây, màu xanh biếc, màu lam.
  • Người mệnh Thủy nên chọn hàng rào màu lam, màu xanh nước biển, màu xanh da trời.
  • Người mệnh Hỏa nên chọn hàng rào màu đỏ, màu cam, màu vàng, màu nâu.
  • Người mệnh Thổ nên chọn hàng rào màu nâu, màu vàng, màu đỏ, màu tím.

3.3 Chiều cao tường rào phù hợp

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-2
Chiều cao tường nhà phải phù hợp với không gian ngôi nhà

Khi thiết kế tường rào bạn cần lưu ý đến chiều cao. Chiều cao của hàng rào không nên quá thấp hoặc quá cao so với nhà của bạn.

Nhiều người cho rằng tường rào cao sẽ đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, tuy nhiên theo phong thủy nếu xây dựng tường rào cao quá so với ngôi nhà sẽ là điềm không tốt, vì nó là biểu tượng của sự nghèo khó, trắc trở của gia chủ.

Bên cạnh đó, xây tường rào thấp quá cũng là điểm trừ trong phong thủy. Quan niệm phong thủy cho rằng, hàng rào thấp sẽ khiến năng lượng trong nhà bị đẩy ra ngoài ồ ạt, kéo theo tài lộc và may mắn cũng bị đẩy đi.

Hơn nữa, việc xây dựng tường rào không cân đối cũng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung, không đảm bảo được độ che chắn bụi bặm, tiếng ồn cũng như các yếu tố bên ngoài từ môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sống của gia đình bạn.

3.4 Tường rào không nên quá kín hoặc quá thưa

Tường rào được xem là bức màn chắn ngăn cản mọi tác động xấu từ bên ngoài ảnh hưởng đến ngôi nhà, bao gồm: năng lượng khí, tiếng ồn, ánh nắng, gió, bụi bặm… Tuy nhiên, nếu tường rào quá thưa sẽ không bảo vệ được cho ngôi nhà của bạn.

Ngược lại nếu tường rào quá kín, vô hình tạo sự ngăn cách đổi khí giữa nhà và môi trường bên ngoài, gây ra sự bế tắc. Đây cũng là một trong những điều cấm kỵ trong phong thủy xây hàng rào đẹp.

3.5 Hàng rào không đặt ngay sát nhà

Không nên xây tường rào quá gần với ngôi nhà của bạn. Trong phong thủy, khoảng cách tối thiểu giữa tường nhà và bức tường rào phải hơn 20cm. Nếu xây tường nhà quá gần sinh ra các khoảng tối sẽ không tốt cho ngôi nhà của bạn.

Ngoài ra, khi làm cổng rào, bạn không nên đặt song song với cửa chính. Hai vị trí này tốt nhất nên lệch nhau để sát khí không thể trực tiếp xông thẳng vào cửa chính.

Xem thêm: ‘Rước thêm’ vượng khí, may mắn vào ngôi nhà nếu gia chủ biết 5 quy tắc sau

4. Gợi ý các mẫu tường rào đẹp

Tường rào đẹp có thể được xây với nhiều chất liệu khác nhau. Một số mẫu tường rào đẹp gợi ý để bạn có thêm được nhiều lựa chọn khi thiết kế tường nhà cho gia đình.

4.1 Tường rào sắt đẹp

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-3
Tường rào bằng sắt là lựa chọn phổ biến trong thiết kế nhà ở

Sắt là chất liệu phổ biến trong thiết kế nhà ở, trong đó có hàng rào. Ưu điểm của hàng rào sắt là độ bền, vững chắc theo thời gian. Cùng với đó là thiết kế tạo dáng với phong cách vô cùng linh hoạt và đa dạng.

Tuy nhiên, với chất liệu sắt khi dùng để xây tường rào sẽ dễ bị oxi hóa và gây han gỉ do yếu tố thời tiết. Để hạn chế điều này, bạn có thể kết hợp hộp sắt với bê tông quay ly tâm khi xây dựng.

4.2 Tường rào bê tông đẹp

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-4
Tường rào bê tông sẽ tạo được độ chắc chắn, bền đẹp, bảo vệ tốt cho ngôi nhà của bạn

Chất liệu bê tông cũng được sử dụng khá nhiều trong thiết kế hàng rào đẹp. Bê tông thông dụng nhất hiện nay là bê tông ly tâm được sản xuất trên công nghệ quay ly tâm tốc độ cao tiến tiến, sở hữu nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội so với các chất liệu truyền thống.

Sử dụng bê tông xây dựng tường rào đẹp sẽ tạo được độ chắc chắn, bền đẹp, bảo vệ tốt cho ngôi nhà của bạn, đồng thời tôn lên được vẻ quyền uy và đẳng cấp cho ngôi nhà. Đặc biệt với những căn biệt thự được thiết kế theo phong cách cổ điển, thiết kế hàng rào bê tông sẽ là sự kết hợp ăn ý nhất.

4.3 Tường rào đá

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-5
Tường rào đá mang đến một nét đẹp riêng cho không gian nhà ở

Trong số rất rất nhiều những kiểu tường rào, tường rào sử dụng chất liệu đá để ốp luôn mang đến một nét đẹp riêng, đó là cảm quan vững trãi, mộc mạc, gần gũi tự nhiên, tạo được một dấu ấn khó lẫn tôn lên vẻ đẹp ngoại quan cho ngôi nhà.

Hiện nay có khá nhiều loại đá để bạn lựa chọn xây dựng tường rào đẹp như đá cuội, đá ông, đá chẻ,... tất cả đều mang đến sự độc đáo và có giá trị thẩm mỹ cao.

4.4 Tường rào gạch

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-6
Chất liệu gạch chính là chất liệu đầu tiên được sử dụng để làm tường rào

Có thể nói chất liệu gạch chính là chất liệu đầu tiên được sử dụng để làm tường rào. Đây là chất liệu truyền thống và có lịch sử lâu đời trong kiến trúc nhà Việt. Hiện nay có hai loại gạch được sử dụng phổ biến nhất đó là gạch Block và gạch Tuynel.

Xây dựng tường rào bằng gạch có nhiều ưu điểm, đó là tính phổ biến, thông dụng và thẩm mỹ. Màu sắc đơn giản, dễ dàng kết hợp với ngoại thất xung quanh cũng là một ưu thế của chất liệu này. Thông thường, với tường rào bằng gạch người ta thường thiết kế hình chữ “chi” hoặc đường tròn, vì đây là những biểu tượng mang đến may mắn, điều tốt lành.

Mẫu tường rào đá thường không thích hợp cho các ngôi nhà phố vì nó chiếm nhiều diện tích, tuy nhiên lại rất phù hợp với các biệt thự sang trọng và có diện tích rộng.

4.5 Tường rào gỗ

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-7
Tương rào gỗ mang đến vẻ đẹp tự nhiên cho ngôi nhà

Một chất liệu xây dựng tường rào gần gũi với thiên nhiên và mang đến vẻ đẹp tự nhiên, đó là chất liệu gỗ.

Gỗ có nhiều loại khác nhau như gỗ mít, gỗ xoan, gỗ lim… Mỗi loại gỗ có ưu điểm riêng và phù hợp với từng mẫu nhà, do đó bạn nên cân nhắc khi chọn gỗ để thiết kế hàng rào.

Nếu bạn không thích chất liệu gỗ tự nhiên, bạn có thể sử dụng chất liệu gỗ nhân tạo. Thông thường, gỗ nhân tạo được sơn chống ẩm và chống thấm, có khả năng chịu nước tốt và không bị tác động từ yếu tố bên ngoài. Loại gỗ này có nhiều kiểu dáng, thiết kế với tính thẩm mỹ cao, để bạn dễ dàng lựa chọn cho mình mẫu hàng rào đẹp và phù hợp với không gian của gia đình.

Nhìn chung, việc xây dựng tường rào là yếu tố không thể tách rời trong thiết kế nhà ở, đây không chỉ là “tấm chắn” bảo vệ an toàn cho gia đình bạn mà nó còn giúp tăng tính thẩm mỹ, sự sang trọng và tôn lên được kiến trúc của ngôi nhà.

nhung-mau-thiet-ke-tuong-rao-dep-nhin-la-me-voh-8
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM

Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn