Ý nghĩa của cóc ngậm tiền và vị trí đặt đúng phong thủy

Cóc ngậm tiền là linh vật có nguồn gốc từ thần thoại xa xưa, biểu trưng cho sự thu hút giàu sang và sung túc. Gia chủ nên đặt cóc ngậm tiền ở vị trí nào để ‘rước’ tài lộc vào nhà?

1. Truyền thuyết về cóc ngậm tiền may mắn

Biểu tượng cóc ngậm tiền (cóc ba chân hay Thiềm Thừ, Kim Thiềm) xuất phát từ văn hóa dân gian Trung Hoa. Theo truyền thuyết xưa, người vợ của một trong tám vị Bát Tiên vì ham mê của cải nên đã lấy trộm thuốc trường sinh bất tử để uống và phải chịu trừng phạt nên bà bị hóa thành một con cóc với đuôi của một con nòng nọc thay cho hai chân sau, buộc đưa đi đày ở cung trăng. Ở một dị bản khác thì cho rằng vị Tiên chồng bà vì quá tức giận nên đã truy đuổi và bắn một mũi tên khiến bà mất một chân. 

Ngoài ra, nhiều nguồn tài liệu còn chia sẻ về truyền thuyết này như sau: một trong tám vị Tiên đã xâu một sợi dây câu màu đỏ có gắn đồng xu để làm mồi câu dụ để bắt con cóc bởi biết rằng loài cóc này khi chu du khắp phương trời, tiền bạc sẽ theo về nhà. Chính vì vậy, cóc ba chân thường được bao quanh bởi tiền hoặc ngậm một đồng xu trong miệng và sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ. 

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-0
Linh vật Kim Thiềm - cóc ngậm tiền trong truyền thuyết xưa

Hơn thế nữa, cóc thường được tìm thấy xung quanh ao hồ, sông nước mà theo phong thủy, nước là biểu tượng của sự giàu có, do vậy, kết hợp những truyền thuyết cùng các mối liên kết này, Kim Thiềm trở thành một "nam châm" hút tài lộc và may mắn. 

2. Nơi đặt cóc ngậm tiền để thu hút tài vận

Đặc điểm nhận diện của cóc ngậm tiền là chúng ngồi trên giá tài lộc, chân đặt lên hai lớp tiền xu, miệng ngậm một đồng tiền và hai bên sườn là hai xâu tiền cổ. Nếu quan sát kỹ con cóc, chúng ta sẽ thấy phía trên đầu có hình Lưỡng nghi (hình tròn được chia làm hai nửa), trên lưng cóc có những nốt sần cùng với 7 viên ngọc xếp thành sao Đại Hùng.

Theo truyền thống, cóc ngậm tiền may mắn nên được đặt ở trung tâm tài lộc, giàu vượng khí nhất của ngôi nhà. Nếu căn cứ theo thuật phong thủy cổ xưa, cóc ba chân nên được đặt ở hướng Đông Nam trong nhà. Hướng này được xem như góc của cải, có sinh khí rất mạnh, vì vậy mà lượng tài lộc cũng dồi dào hơn rất nhiều.

Và theo phong thủy phương Tây, điểm đặt Kim Thiềm là khu vực trên cùng bên trái, theo đường chéo cửa trước ngôi nhà.

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-1
Cách đặt cóc ngậm tiền theo phong thủy phương Tây

Bên cạnh việc đặt cóc ngậm tiền ở góc tài khí, gia chủ còn có thể đặt trên bàn làm việc, gần quầy thu ngân, nơi cất giữ giấy tờ tài chính hoặc ở lối ra vào theo hướng chếch một chút so với cửa. Trường hợp này, điều quan trọng là phải đặt Kim Thiềm nhìn vào trong nhà thay vì hướng ra ngoài, có như vậy mới mang lại sự giàu có cho chủ nhân.

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-2
Đặt Thiềm Thừ ở vị trí tài lộc 

Một nhóm các con cóc ngậm tiền - đặc biệt là nhóm ba, sáu hoặc chín - được cho là mang lại nhiều của cải hơn một con đơn lẻ. Số lượng cóc ngậm tiền không bao giờ được vượt quá chín và chủ nhà cần phải xếp chúng quay mặt về các hướng khác nhau.

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-3
Tượng 3 cóc ngậm tiền ngồi bên chum tiền

3. Vị trí không nên đặt cóc ngậm tiền

Chủ nhà phải luôn luôn đặt cóc ngậm tiền ở nơi tôn nghiêm. Khu vực xung quanh Kim Thiềm không nên bày bừa, thiếu ngăn nắp. Với các linh vật như vậy cần được sắp xếp đặt tại nơi thoáng đãng, gọn gàng, sạch sẽ để đón lấy linh khí trời đất. 

Gia chủ tuyệt đối không được đặt Kim Thiềm dưới sàn nhà, thay vào đó, hãy đặt ở vị trí cao ráo, chẳng hạn như một cái tủ sát tường để nâng đỡ, bảo vệ linh khí. Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng, không nên đặt Thiềm Thừ quá cao vì có thể khiến cóc không chạm tới túi tài lộc của chủ nhân.

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-4
Cóc ngậm tiền nên đặt ở nơi trang nghiêm, đón linh khí trời đất 

Cóc ngậm tiền cũng không nên ở giữa phòng, dưới cửa sổ, hành lang hoặc khu vực đông người qua lại, đặc biệt, không nên đặt Thiềm Thừ trong phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm.

4. Chọn cóc ngậm tiền phù hợp bản mệnh 

Để cóc ngậm tiền phát huy hết giá trị phong thủy cũng như thẩm mỹ, gia chủ nên lựa chọn phù hợp theo bản mệnh của mình và bày trí thật phù hợp. Dưới đây là những gợi ý cho gia chủ: 

  • Gia chủ mệnh Kim: nên chọn Cóc ngậm tiền màu xám bạc, màu vàng ánh kim, màu bạc để giúp mang lại nhiều may mắn, tài lộc hơn.
  • Gia chủ mệnh Mộc: nên chọn Cóc ngậm tiền có màu đen, màu xanh dương, màu nâu đất, màu xanh kết hợp với vàng sậm để mang lại những điều tốt đẹp như mong muốn của gia chủ.
  • Gia chủ mệnh Thủy: nên chọn Cóc ngậm tiền có màu đen, màu xanh lá cây, màu xanh nước biển, màu trắng hoặc màu ánh kim đều rất tốt cho việc chiêu tài, hút lộc.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: nên chọn Cóc ngậm tiền có màu đỏ, màu tím, màu xanh lá cây, màu cam.
  • Gia chủ mệnh Thổ: nên chọn Cóc ngậm tiền có màu vàng nâu, màu vàng nhạt, màu ánh vàng sậm, màu đỏ để chiêu tài đón lộc, vượng phát trong kinh doanh.
y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-5
Thiềm Thừ cho người mệnh Kim
y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-6
Cóc ngậm tiền phù hợp với người mệnh Mộc
y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-7
Kim Thiềm cho người mệnh Thủy
y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-8
Cóc ba chân màu cam phù hợp với chủ nhân mệnh Hỏa
y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-9
Cóc ngậm tiền may mắn màu vàng đậm cho gia chủ mệnh Thổ

Mong rằng những kiến thức trong bài viết sẽ giúp ích cho gia chủ trong việc “thỉnh” Cóc ngậm tiền - linh vật phong thủy của tiền tài, phú quý đúng cách và phù hợp với bản mệnh. 

y-nghia-cua-coc-ngam-tien-va-vi-tri-dat-dung-phong-thuy-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn