Hòa Minzy lên tiếng về việc bắt chước Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc

(VOH) - Sản phẩm mới của Hòa Minzy gây nhiều tranh cãi vì có phong cách tương đồng với Hoàng Thùy Linh. Tuy nhiên khi đứng trước những ý kiến trái chiều, nữ ca sĩ đã lên tiếng phủ nhận.

Mới đây, Hòa Minzy đã chính thức phát hành sản phẩm Thị Mầu, đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop sau 3 năm kể từ MV Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp. Ca khúc sở hữu giai điệu hiện đại, sôi động kết hợp hài hòa cùng những chất liệu dân gian Việt Nam như câu chuyện về nhân vật Thị Mầu, các nhạc cụ cổ truyền đến hình ảnh sân khấu chèo, trang phục chèo. 

Thị Mầu được ấp ủ thực hiện từ 7 năm về trước sau Ăn Gì Đây - một sản phẩm hiện đại pha âm hưởng truyền thống từng để lại nhiều dấu ấn trong sự nghiệp của Hòa Minzy.  

MV Thị Mầu được ra mắt vào ngày 5/3 vừa qua (Nguồn: Hòa Minzy)

Ca khúc mới nhất của Hòa Minzy miêu tả về một Thị Mầu hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc, có cá tính riêng và dám vượt qua những khuôn khổ vốn có. Dù ca khúc xoay quanh Thị Mầu, nhưng Hòa Minzy và ekip lại không chọn cách kể câu chuyện về nhân vật này. MV Thị Mầu mở màn tại một sân khấu chèo, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị cho vở diễn thì NSƯT Thu Huyền - người từng vào vai Thị Mầu thành công nhất đang chỉ dạy cho cô học trò của mình - Hòa Minzy cách diễn Thị Mầu.

Sau buổi tập, cô học trò ra về nhưng vẫn miệt mài tập luyện những động tác của Thị Mầu trên đường, đến mức xuất hiện một cô Thị Mầu "chuẩn" như một cái bóng nhập vào nhân vật Hòa Minzy. Kể từ đó, nhân vật này bắt đầu hành trình rong ruổi khắp phố phường Hà Nội, hồn nhiên nhảy múa, hát ca. Cuối cùng, MV Thị Mầu khép lại bằng khung cảnh cô học trò trở về sân khấu chèo, thể hiện vai Thị Mầu và nhận được cái gật gù hài lòng từ cô giáo đã hướng dẫn mình.

Hòa Minzy lên tiếng về việc bắt chước Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc 1
Nữ ca sĩ hóa thân vào nhân vật Thị Mầu

Chia sẻ với báo chí, Hòa Minzy cho biết cô không muốn kể lại chuyện Thị Mầu - Thị Kính như trong văn học. MV thể hiện một góc nhìn mới về nhân vật Thị Mầu. Đó là nhân vật hết mình với tình yêu, hạnh phúc, có cá tính riêng. Cô dám vượt qua khuôn khổ xã hội chứ không phải là một Thị Mầu lẳng lơ, chửa hoang, đổ oan cho Thị Kính nên đáng trách.

Hòa Minzy chia sẻ: "Kiểu lẳng lơ của Thị Mầu ở tuổi 15, 16 có nét tinh nghịch, chứ không phải từng trải, khôn ngoan". Bên cạnh đó, cô mong khán giả xem MV sẽ có hứng thú tìm hiểu về chuyện Thị Mầu, Thị Kính và nghệ thuật chèo Việt Nam.

Hòa Minzy lên tiếng về việc bắt chước Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc 2
Cô mong muốn thay đổi góc nhìn của khán giả qua nhân vật này

Thị Mầu do sản phẩm nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong sáng tác, lấy cảm hứng từ nhân vật nổi tiếng trong văn học và chèo. Chất liệu âm nhạc, phong cách MV kết hợp yếu tố dân gian và hiện đại. Chính vì thế khi Hòa Minzy tung poster, nhiều khán giả so sánh sản phẩm của cô với Hoàng Thùy Linh - ca sĩ thành công ở nhiều dự án cùng phong cách như Hạ Phỏm, Kẻ Cắp Gặp Bà Già, See Tình.

Tuy nhiên ngay khi gặp vấn đề này, Hòa Minzy phủ nhận chuyện bắt chước, ăn theo xu hướng âm nhạc thịnh hành. Theo Hòa Minzy, ca khúc và kịch bản MV Thị Mầu đã có từ 3 năm trước nên các khán giả không thể nói nữ ca sĩ đã bắt chước đồng nghiệp.

Giọng ca sinh năm 1995 nói: "Nếu nói tôi nhìn chị Hoàng Thùy Linh để ra mắt Thị Mầu thì không chính xác. Bài hát, ý tưởng thực hiện MV đã được tôi và ekip lên kế hoạch ba năm trước. Vì nhiều lý do, đến nay tôi mới thực hiện được sản phẩm".

Hòa Minzy lên tiếng về việc bắt chước Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc 3
Nữ ca sĩ phủ nhận chuyện bắt chước Hoàng Thùy Linh

Không những vậy, Hòa Minzy còn thừa nhận bản thân không thể so sánh với Hoàng Thùy Linh. Bởi theo nữ ca sĩ, đồng nghiệp đã có nhiều sản phẩm quốc tế nên sự so sánh này hoàn toàn không hợp lý. Thêm vào đó, giọng ca 9x khẳng định bản thân cần học hỏi Hoàng Thùy Linh nhiều mặt.

Hòa Minzy chia sẻ: "Tôi biết trước sẽ có câu hỏi về chị Hoàng Thùy Linh. Khi tôi tung poster ca khúc, đã có nhiều tranh cãi và so sánh. Tôi bị nhiều người nói là đi theo trào lưu.

Chị Hoàng Thùy Linh đã có những ca khúc vươn tầm quốc tế rồi. Vậy tôi đang đi theo để mưu cầu nổi tiếng hay đây là điều tôi thực sự mong muốn? Thầy Huy Tuấn là một nhân chứng. Thầy đã lựa chọn cho tôi ca khúc này cách đây 8 năm.

Lúc đó, mọi người nghĩ tôi sẽ theo đuổi thể loại âm nhạc này. Nhưng khi hoạt động nghệ thuật, tôi thấy hát ballad dễ đi vào lòng người hơn nên bỏ qua niềm yêu thích riêng của bản thân. Chị Hoàng Thùy Linh có nhiều thứ để tôi học tập: sáng tạo, chỉn chu, chuyên nghiệp, chăm chỉ. Nhưng để nói là tôi học tập để ra bài này thì không phải".

Hòa Minzy lên tiếng về việc bắt chước Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc 4
Cô khẳng định bản thân đã ấp ủ ca khúc này từ 3 năm trước

Hiện tại, MV Thị Mầu của Hòa Minzy đã đạt 1.016.425 lượt xem sau gần 1 ngày công chiếu. Thậm chí, sản phẩm đã nằm ở Top 11 trên bảng xếp hạng âm nhạc Youtube.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhạc nhanh nhất tại chuyên mục tin nhạc nhé!