NSND Bạch Tuyết và Wowy phá vỡ mọi giới hạn âm nhạc khi pha trộn rap và cải lương

VOH - MV Tia Sáng Cuối Cùng phát hành vào tối 19/6, sản phẩm âm nhạc giao thoa giữa hai thể loại nhạc thịnh hành của hai thế hệ.

Trong dự án âm nhạc Tia Sáng Cuối Cùng, NSND Bạch Tuyết kết hợp cùng rapper Wowy mang đến màn trình diễn âm nhạc độc đáo không tưởng. Tuy chỉ góp giọng ca ngọt ngào với những câu ngắn, câu âm giai ngũ cung "Xừ cống xê xang xang. Xế xử cống xế xang..." nhưng nghệ sĩ Bạch Tuyết chính là chìa khóa tạo nên điểm nhấn cho cả bài hát và cảm giác phấn khích đến "nổi da gà" cho khán giả. 

NSND Bạch Tuyết và Wowy phá vỡ mọi giới hạn âm nhạc khi pha trộn rap và cải lương 1
Hình ảnh "cải lương chi bảo" Bạch Tuyết trong MV Tia Sáng Cuối Cùng

Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết vẫn tận tâm với nghề, không ngừng học hỏi, đổi mới và sáng tạo để mang cải lương đến với mọi đối tượng khán giả không chỉ riêng tại Việt Nam.

Chia sẻ về dự án ấn tượng lần này, cô bộc bạch: “Dự án Tia Sáng Cuối Cùng được Bạch Tuyết và Wowy Nguyễn ấp ủ suốt một năm qua. Đó là sản phẩm của cả tập thể, những con người Việt Nam luôn khao khát đưa văn hoá Việt ra toàn cầu, kỳ vọng mang nghệ thuật cải lương Việt Nam đến gần hơn với công chúng trẻ”.

NSND Bạch Tuyết và Wowy phá vỡ mọi giới hạn âm nhạc khi pha trộn rap - cải lương 2
Những khung hình bí ẩn giàu xúc cảm trong MV

Tổng thể MV cho thấy phần dàn dựng công phu, từ ánh sáng, sắp xếp bố cục khung hình cho đến hiệu ứng đều thể hiện tinh thần giao thoa, gắn kết liền mạch giữa hai thế hệ. Video như một bức tranh sinh động tóm tắt giai đoạn chuyển kiếp của sự sống, nói về luân hồi. Hình ảnh người mẹ mang bầu ở đoạn đầu video là dấu hiệu cho một sinh linh mới sắp chào đời. 

Sản phẩm âm nhạc độc đáo kết hợp giữa cải lương và rap

Động tác vũ đạo được các vũ công thể hiện vừa dứt khoát vừa mạnh mẽ lại không kém phần trừu tượng, ẩn dụ cho những chuyển biến của dòng thời gian. Những vệt sáng lấp lánh, lúc ẩn lúc hiện ngay từ đầu video như ngầm thể hiện dòng đời: con người được sinh ra rồi mất đi, sự sống mới tiếp tục ra đời... vòng tuần hoàn vẫn cứ diễn ra không ngừng. Những hình ảnh giằng xé cũng giống như tâm thức tua nhanh thước phim của cuộc đời. 

Bên cạnh chất liệu cải lương vọng cổ truyền thống, những câu rap của Wowy cùng lúc tạo cảm xúc mãnh liệt cho người nghe. Câu từ trong đoạn rap vừa mang vần điệu bắt tai vừa ẩn chứa nhiều ý nghĩa lớn lao hơn. “Đời là cô đơn, một mình không hơn”, câu rap tuy ngắn gọn đơn giản nhưng tựa như lời mô tả súc tích về thực tế nhân sinh. 

Pha trộn rap và cải lương: Bạch Tuyết và Wowy đầy ma mị trong MV mới 3
Nam rapper Wowy chiếm tình cảm khán giả bằng những câu từ "chất". 

Nhắc đến thể loại progressive rap sở trường, nam ca sĩ cho biết thêm: “Wowy sử dụng nhạc rap cách tân, làm cho suy nghĩ đột phá để giải quyết vấn nạn nào đó từ cá nhân.” Cải lương cũng có nghĩa là cải cách, tìm ra cái mới nên nam ca sĩ quyết định sử dụng hai thể loại nhạc này hòa trộn với nhau tạo nên một Tia Sáng Cuối Cùng thật khác biệt. 

Ngay khi vừa ra mắt, Tia Sáng Cuối Cùng nhận về rất nhiều bình luận tích cực từ người hâm mộ. "Âm nhạc và MV có cái gì đó mang tính "ma mị" và tạo cho người nghe cảm giác trôi lênh đênh trong một vũ trụ sâu thẳm. Tiếng rap của Wowy chính là cái "tia sáng" nổi lên giữa nền âm nhạc ma mị đó", "Con rất thích chất giọng trong veo rất trẻ trung của cô. Sự kết hợp rất tinh tế giữa nhạc cổ và hiện đại rất ấn tượng, hay tuyệt luôn"... một số khán giả để lại bình luận. 

Pha trộn rap và cải lương: Bạch Tuyết và Wowy đầy ma mị trong MV mới 4
NSND Bạch Tuyết và ca sĩ Wowy đã cùng tạo nên một sản phẩm âm nhạc không tưởng.

MV Tia Sáng Cuối Cùng khai thác cảm nhận về sự cô đơn và truyền tải thông điệp cuộc sống qua góc nhìn của "cải lương chi bảo" Bạch Tuyết.

Sự kết hợp giữa cô và rapper Wowy đã vượt qua những quan niệm, cảm nhận cá nhân để thể hiện tâm tình của nghệ sĩ trong hành trình vĩ đại của con người từ lúc sinh ra đến lúc mất đi. Thông qua những phân tích trải nghiệm cuộc sống đầy mỹ vị và đắng cay, khán giả được khuyến khích biết ơn tất cả những gì cuộc sống mang lại và trân trọng hành trình của chính mình.

Pha trộn rap và cải lương: Bạch Tuyết và Wowy đầy ma mị trong MV mới 5
Một cảnh quay trong MV. 

Dự án này mang tính đột phá khi kết hợp những yếu tố cũ và mới để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đương đại độc đáo. MV thỏa mãn sự sáng tạo của người nghệ sĩ cập nhật theo xu hướng hiện đại đồng thời không bỏ quên những giá trị xưa cũ.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin về Vpop nhanh nhất tại chuyên mục nhạc nhé