NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới

(VOH) – Là tượng đài, là những cây đa cây đề trong giới nghệ thuật cải lương, NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Tuấn đã có vài điều chia sẻ quý giá sau buổi chung kết Bông Lúa Vàng 2022.

Cuộc thi tài năng cải lương Bông Lúa Vàng 2022 đã tìm kiếm được quán quân xứng đáng. Trước những hạt giống tài năng sở hữu đam mê rạo rực với bộ môn nghệ thuật này, đó không chỉ là một tín hiệu đáng mừng còn là niềm tự hào, tin tưởng vào sự trường tồn của cải lương. 

Đặc biệt hơn, gắn bó với chương trình ở vị trí BGK qua từng mùa thi, NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết và NSND Thanh Tuấn đã có những chia sẻ rất chân tình, đầy ý nghĩa và thấm đẫm tinh thần "cải lương là đổi mới để trở nên tốt đẹp hơn".

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 1
BGK trình diễn mở màn Chung kết xếp hạng Bông Lúa Vàng 2022.

NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết: "Cải cách hát ca theo tiến bộ/Lương truyền tuồng tích sánh văn minh"

NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết là một trong những tượng đài không thể nào thay thế được trong giới mộ điệu cải lương. Chất giọng truyền cảm, dạt dào cảm xúc, nhiều năm gắn bó với nghề và cô luôn cháy hết mình trong từng lời ca, từng con chữ.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 2
NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết luôn mang tinh thần học hỏi tiến bộ.

Sở hữu tình yêu mãnh liệt với cải lương, phát huy tinh thần cải lương là “Cải cách hát ca theo tiến bộ/Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Ở cô Bạch Tuyết, khán giả hoàn toàn có thể cảm nhận được tình yêu mãnh liệt của cô với cải lương, tinh thần học hỏi và làm việc không ngơi nghỉ để cống hiến hết sức mình cho nền nghệ thuật nước nhà.

Đồng hành xuyên suốt cùng Bông Lúa Vàng trong từng mùa giải, cô đào đáng kính đã bày tỏ tâm trạng và cảm xúc của mình khi mỗi năm đều được mời tham gia ở vị trí BGK: 

"Mỗi một lần ngồi đây là một lần học được rất nhiều bài học mới. Và điều đó rất là cần thiết cho cải lương ở mỗi thời kỳ. Vì cải lương thì ông bà mình nói là "cải cách hát ca theo tiếng bộ" – phải tiến bộ, "lương truyền tuồng tích sánh văn minh" – phải văn minh.

Nếu như mình không được tiếp xúc với thế hệ trẻ thì sự tiến bộ văn minh rất khó. Nên điều đó làm cho cô rất là vui và rất tự hào khi mình được mời tiếp tục ở Bông Lúa Vàng."

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 3
Ngồi ở ghế BGK của chương trình Bông Lúa Vàng là điều cô rất vui và vinh hạnh.

Ở tuổi đời đã cao, công việc bận rộn nhưng cô đào "Cải lương chi bảo" vẫn luôn dành thời gian để học tập những điều mới, bắt kịp theo thời đại công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt. 

"Nếu như muốn phục vụ tốt cho bản thân, phục vụ tốt cho cộng đồng thì mình bắt buộc phải có thông tin mới, mà thông tin mới từ đâu? Ông Bà mình nói rồi học hoài, học mãi, học liên tục. Vì cái hôm nay ta biết thì ngày mai nó đã xưa rồi. Cô lại là người ái mộ cải lương, biết ơn cải lương cho nên cô không muốn mình xưa." – Nghệ sĩ Bạch Tuyết chia sẻ.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 4
Trong tương lai, ắt hẳn khán thính giả sẽ được thưởng thức những dự án ấn tượng hơn nữa.

Năm 2022, cô Bạch Tuyết khiến cho người hâm mộ không khỏi bất ngờ và thích thú khi hợp tác với giọng ca trẻ Hoàng Dũng trong ca khúc Về Nghe Mẹ Ru. Một sự kết hợp độc đáo, hòa hợp đến bất ngờ nhận về sự ủng hộ cuồng nhiệt từ công chúng. 

Cô chia sẻ: "Nếu như cô còn thở, nếu như cô còn sống thì sẽ tiếp tục làm việc mới. Trong khi làm việc mới biết đâu có sự may mắn từ nỗ lực quyết tâm của mình cùng với các bạn trẻ thì có thể là ông bà, cha mẹ thương mình cho mình có thêm những thành công mới." 

Với lời tâm sự này của cô Bạch Tuyết, tin chắc trong tương lai khán giả có thể mong chờ vào những sản phẩm bùng nổ tương tự như Về Nghe Mẹ Ru

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 5
 

Qua đó có thể thấy, NSND Bạch Tuyết không chỉ là một giọng ca vang danh mà còn mang đến một tinh thần rất văn minh, tiến bộ, rất nhiều điều đáng để học hỏi và noi theo. 

Xem thêm: 
NSND Bạch Tuyết ở tuổi U80: sử dụng TikTok thuần thục, nhận đề cử hạng mục Âm nhạc của năm
Nguyễn Thành Trường xuất sắc chinh phục vị trí quán quân Bông Lúa Vàng 2022

NSND Thanh Tuấn: Cần tạo điều kiện để lớp trẻ thỏa sức thể hiện niềm đam mê cải lương

Đứng trước thời đại công nghệ số, sự du nhập của nhiều loại hình giải trí từ khắp các quốc gia trên thế giới, thế hệ trẻ hiện nay có vô vàn sự lựa chọn giải trí khác nhau. Cũng chính vì vậy, cải lương dù không thể nào bị mai một nhưng ít nhiều vẫn chịu sự ảnh hưởng không nhỏ. 

Phong cách nhạc hiện đại, nhạc trẻ, nhạc nước ngoài,... được yêu thích và liên tục có những show diễn kinh phí khủng. Trong khi cải lương lại dần thiếu đi sân khấu hoành tráng, các nhà đầu tư kinh phí cho phim cải lương như những năm trước thập niên 20. 

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 6
NSND Thanh Tuấn (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng BGK Bông Lúa Vàng 2022.

Cũng là một trong số các BGK kì cựu của chương trình Bông Lúa Vàng, NSND Thanh Tuấn đã bày tỏ niềm vui trước tài năng và lửa đam mê cải lương của lớp trẻ. Quán quân cuộc thi Nguyễn Thành Trường và thí sinh Nguyễn Thế Tâm đạt giải nhì cũng chính là hai giọng ca đã chinh phục và gây ấn tượng đặc biệt nhất đối với giám khảo Thanh Tuấn.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 7
Hai thí sinh tạo ấn tượng tốt đối với giám khảo Thanh Tuấn. 

Giọng ca vượt thời gian cũng giải thích một số lý do khách quan khi hiện nay chưa có nhiều sản phẩm cải lương như thời vàng son trước đây. Rất nhiều tài năng vì vấn đề kinh phí eo hẹp nên phải tạm gác lại tình yêu dành cho cải lương.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 8
 

Đồng thời, chú Thanh Tuấn cũng hy vọng địa phương sẽ tạo thêm cơ hội để các em, các con có điều kiện cháy hết mình với đam mê, được cất giọng ca cải lương để phục vụ khán thính giả. Bởi vì chính thế hệ trẻ sẽ là người kế thừa, gìn giữ và phát huy nét đẹp đẽ, ý nghĩa trong từng lời ca, tiếng hát. 

Bông Lúa Vàng 2022 khép lại với nhiều cảm xúc thật đẹp

Trong buổi chung kết Bông Lúa Vàng 2022, 6 thí sinh xuất sắc nhất trong suốt hành trình từ khi mùa giải 2022 khởi động không chỉ tái hiện lại những trích đoạn cải lương kinh điển của những soạn giả danh tiếng.

Song song có các trích đoạn mới để phù hợp với tiêu chí của chương trình. Đó cũng là động thái cho thấy sự không ngừng tiến bộ, sáng tạo, đổi mới nhằm đáp ứng thị hiếu khán giả ở mỗi thời kỳ khác nhau.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 9
Trích đoạn Người Đánh Rơi Hạnh của thí sinh Nguyễn Trương Thế Thanh gây ấn tượng nhờ ý tưởng độc lạ.

Không chỉ ấn tượng với các thí sinh tài năng, sự dẫn dắt khéo léo và tinh tế của MC Hữu Luân cũng khiến khán thính giả phải bồi hồi xúc động, khi sâu lắng tinh tế, khi hài hước nhẹ nhàng. Những lời nhận xét từ ban giám khảo chắc chắn đã đọng lại trong không ít những câu từ đẹp đẽ, đầy ý nghĩa trong lòng giới mộ điệu cải lương.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 10
Các thí sinh đã có cơ hội cháy hết mình với đam mê cải lương.

Mỗi vở tuồng cải lương đều chứa đựng rất nhiều nội dung, những điều tốt đẹp, đạo lý, tính dân tộc,... Cải lương từ khi được "sinh ra" đã thấm nhuần vào máu của những người con Nam Bộ. Ca từ không chỉ hay mà khi nghe lại càng thêm thấm thía, thêm rung động.

Qua mỗi một câu chuyện được dựng lên, đó có thể là tình yêu đôi lứa, tình thân,... Nhất là tinh thần yêu nước của ông cha ta được lưu truyền một cách hào hùng, hừng hực khí thế qua giọng ca, cách biểu diễn của nghệ sĩ. 

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 11
Một lần nữa, trích đoạn Tiếng Vọng Hang Hòn được biểu diễn trên sân khấu Bông Lúa Vàng.

Cải lương không chỉ dừng lại ở những tiết mục xưa cũ, kinh điển lặp đi lặp lại. Hiện nay cải lương đã có sự đổi mới, có thêm nhiều tác phẩm cũng như kết hợp thêm phong cách âm nhạc khác để tạo nên điểm mới mẻ, lôi cuốn người xem. Qua đó có thể phản ánh cuộc sống hiện thực, các vấn đề nhức nhối trong xã hội giúp khán giả dễ tiếp xúc, dễ đồng cảm và thấu hiểu.

NSND Bạch Tuyết, Thanh Tuấn chia sẻ tâm tư về ngọn lửa đam mê cải lương trong thời đại mới 12
Chung kết Bông Lúa Vàng 2022 đã khép lại.

Đối với các thí sinh, khi nói đến giải thưởng, khán giả hoàn toàn có thể nhận ra họ chỉ đang cố gắng hết sức để thỏa đam mê, giá trị tinh thần còn trân quý hơn tất cả. Chỉ cần được đứng trên một sân khấu chỉn chu, được khán giả công nhận và ủng hộ thì đó mới chính là phần thưởng giá trị nhất, ý nghĩa nhất.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao.

Ảnh: BTC, FBNV