Bản tin bất động sản hôm nay 19/9/2019: Phân khúc bất động sản nào sẽ bùng nổ vào cuối năm 2019?

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 19/9 có những nội dung nổi bật sau: Làn sóng đầu tư đất nền ven biển đổ về các vùng đất mới; Đấu giá 55 lô “đất vàng” ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm...

Bộ Xây dựng đề xuất cho làm nhà chung cư 25 m2

Bộ Xây dựng đang đưa ra Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư để lấy ý kiến đóng góp. Trong phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh.

Diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2. Bên cạnh đó, diện tích tối thiểu 25m2 cũng được Bộ Xây dựng cho phép áp dụng vào căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Ngoài ra, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong văn hộ văn phòng.

Lo mất tiền, nhiều khách hàng tìm đến trụ sở công ty Alibaba

Sau khi các lãnh đạo Công ty Alibaba bị bắt, sáng 19-9, rất nhiều khách hàng đầu tư mua đất của công ty này lo lắng tìm đến trụ sở trên đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) tìm hiểu. Ai cũng đau đáu với câu hỏi mình có bị mất tiền hay không?

Trước đó, căn cứ chỉ đạo của Bộ Công an và kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (ở TP.HCM) và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, tổng giám đốc Công ty Alibaba, ngụ Gia Lai, tạm trú quận Thủ Đức) để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng tiến hành các thủ tục khám xét, bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) để điều tra liên quan vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Alibaba. Ông Luyện là anh ruột của bị can Lĩnh.

TPHCM: Đấu giá 6.000m2 đất trong dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện bán đấu giá đối với phần đất do nhà nước quản lý trong dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An, phường An Phú, quận 2.

Theo đó, phần diện tích đất này có diện tích khoản 6.000m2. Được biết, tổng diện tích dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An quận 2 lên tới 1.174.221,9 m2 (xác định theo Bản đồ hiện trạng vị trí tỷ lệ 1/2.000 do Trung tâm Đo đạc bản đồ, thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường, lập ngày 25/6/2015).

Phía Đông: giáp đường Đỗ Xuân Hợp rộng 32m. Phía Tây: giáp dự án Sài Gòn Sports City. Phía Nam: giáp đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (Song hành cao tốc) và khu tái định cư 15ha. Phía Bắc: giáp sông Rạch Chiếc.

Tính chất của khu vực quy hoạch là khu đô thị mới quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại, theo đó hệ thống hạ tầng xã hội – kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ. Khu dân cư sang trọng với 193 biệt thự, 132 căn hộ cao cấp, một khách sạn – căn hộ cho thuê và câu lạc bộ thể thao hiện đại.

Theo nhiệm vụ quy hoạch, Khu đô thị Sài Gòn Bình An có tính chất là khu đô thị mới quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Đấu giá 55 lô “đất vàng” còn lại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Cơ hội cuối cùng với nhà đầu tư

Ban Quản lý dự án Khu Thủ Thiêm (BQL Thủ Thiêm) vừa trình UBND TP.HCM tính toán nguồn thu từ phương án đấu giá 800.000 m2 của 55 lô “đất vàng” ở cả 8 khu chức năng của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo BQL Thủ Thiêm, tổng số quỹ đất khai thác còn lại của Khu chỉ còn 55 lô đất, với tổng diện tích gần 800.000 m2.

Quỹ đất ở đại dự án này có thể chia thành 3 nhóm tương ứng với tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư...

Phân khúc bất động sản nào sẽ bùng nổ vào cuối năm 2019?

Trong 8 tháng đầu năm 2019, các chuyên gia nhìn nhận, tâm lý nghe ngóng chờ đợi và đầu tư phòng thủ theo kiểu “ăn chắc mặc bền” đang có xu hướng mạnh dần.

Do đó, trong 4 tháng cuối năm 2019, các loại hình BĐS có khả năng mang lại dòng tiền sẽ trở nên hấp dẫn, BĐS khu công nghiệp được nhận định có nhiều cơ hội để bứt phá trên thị trường.

Chuyên gia cho rằng, xu hướng dòng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm này sẽ hướng đến việc có thể đầu tư vào sản phẩm có tầm nhìn lâu hơn, dài hạn thay vì đầu cơ. Bên cạnh đó, các địa phương mới về phát triển du lịch và công nghiệp sẽ là khu vực nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận Dịch vụ Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết: “BĐS nhà ở vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng bởi nhu cầu mua nhà tại Việt Nam rất cao. Trong bối cảnh nguồn cung đang sụt giảm, người mua nhà cũng sẽ phải nhanh chóng có được sự lựa chọn cho mình bởi họ sợ giá sẽ ngày một tăng cao.

Bên cạnh đó, theo dự báo, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng sẽ là một trong những điểm sáng đầu tư của thị trường thời gian tới.

Cùng đánh giá về thị trường bất động mùa cuối năm, trao đổi với Vnexpress, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, 2 loại hình bất động sản được cho là sẽ hứa hẹn tăng nhiệt trong quý IV là: Bất động sản khu công nghiệp; Bất động sản nghỉ dưỡng và Bất động sản đa năng: sở hữu - tích lũy - khai thác.

Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc - Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong thời gian tới, ngoài một số thị trường lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương… thì các nhà đầu tư BĐS Khu công nghiệp sẽ hướng vào các thị trường mới nổi, như: Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương… sẽ giúp choc ho làn sóng đầu tư vào BĐS khu công nghiệp trở nên sôi động hơn.

Làn sóng đầu tư đất nền ven biển đổ về các vùng đất mới

Cả doanh nghiệp và NĐT cá nhân đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ về các khu vực có bờ biển đẹp, còn nhiều tiềm năng về du lịch khiến giá BĐS nơi đây có xu hướng tăng mạnh. Phan Thiết, Mũi Né, Quy Nhơn, Thanh Hóa… được xem là những vùng đất mới thu hút mạnh dòng tiền của NĐT ở giai đoạn này.

Nếu so với các thủ phủ du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì các thị trường mới nổi này chỉ mới thực sự được giới đầu tư biết đến trong vòng 1-2 năm trở lại đây. Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc có tên tuổi như VinGroup, FLC, Novaland, Phát Đạt, Hưng Thịnh, DKR…cùng lúc tấn công thị trường này khiến nơi đây trở thành tâm điểm thu hút NĐT cá nhân thời gian gần đây.

Phân khúc đất nền được xem là loại hình thu hút mạnh dòng tiền và nhu cầu của giới đầu tư địa ốc bởi giá mềm trong khi khả năng tăng giá và biên lợi nhuận lại khá cao

Giao dịch ở các dự án vì thế cũng tăng nhiệt theo. Có thể kể đến như khoảng 1.300 nền đất thuộc dự án Nhơn Hội New City đã được đặt mua, hàng nghìn sản phẩm căn nhà thứ hai thuộc các dự án Novaworld của tập đoàn Novaland cũng được đăng ký mua, dự án Quy Nhơn Melody ở Bình Định cũng đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư; Hay mới đây một dự án đất nền khác đang gây "sốt" cho giới đầu tư phía Bắc là Khu dân cư Quảng Phú (Sunrise Residence) ở Thanh Hóa với giá nền đất được bán chỉ từ 9 triệu đồng/m2 cũng đang thu hút được các nhà đầu tư....

Giới kinh doanh ghi nhận, khoảng 1 năm vừa qua tại các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc tăng giá rất ít do nguồn cung quá nhiều dẫn đến tình trạng bão hoà, phần do tính pháp lý của condotel chưa ổn nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý xuống tiền của NĐT. Trong khi đó, Bình Định và Bình Thuận là 2 thị trường mới nổi có sự tăng giá đáng kể trong vòng 6 tháng qua.

Nói về mức độ tăng giá thứ cấp của BĐS ở những khu vực ven biển, ông Ngô Đức Sơn, Phóng tổng giám đốc DRH Holding cho biết, từ đầu năm đến nay, chỉ có Quy Nhơn ghi nhận tăng mạnh nhất từ 40-60% và phía Nam Bình Thuận như Hàm Tân, Lagi; Bắc Bà Rịa như Bình Châu giá tăng trưởng khoảng 20-30%/năm.

Theo ông Sơn, từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2018, giá BĐS ven biển nhìn chung tăng mạnh. Khu vực Long Hải, Long Điền, Bà Rịa tăng khoảng 70%. Khu vực Cam Ranh, Phan Rang, một số nơi ở Phan Thiết như Thiện Nghiệp, Lagi, Tiến Thành giá tăng đến 150%. Riêng Đà Nẵng, Nha Trang trước đó đã tăng mạnh nên khoảng thời gian này chỉ tăng nhẹ 20-30%/năm.

Hà Tĩnh: Đấu thầu rộng rãi chọn nhà đầu tư khu đô thị ven sông Hội gần 900 tỷ đồng

Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu dân cư đô thị ven sông Hội, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 898 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Theo đó, Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Đây là dự án đầu tư sử dụng đất, tổng diện tích đất sử dụng là 212.900 m2.

Trước đó, ngày 13/8, kết quả sơ tuyển nhà đầu thực hiện Dự án đã được công bố với 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Đó là Công ty CP May - Diêm Sài Gòn và Công ty CP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân.

Đầu tư dự án mới nhất tại Quảng Ninh

UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) đã có văn bản kết luận ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố về phương án quy hoạch Dự án khu đô thị mới phường Quang Trung của Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID).

Theo đó, ông Hà đề nghị VIID tiếp tục hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến đồ án qui hoạch như: rà soát hiện trạng đất; nghiên cứu đảm bảo giao thông kết nối với khu vực xung quanh và các dự án liền kề, cập nhật Dự án Khu đô thị Sông Uông.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới trung tâm phía Nam TP. Uông Bí (Phân khu I) tại các phường: Yên Thanh và Quang Trung.

Theo phê duyệt, diện tích nghiên cứu rộng 799,92 ha, dân số hiện trạng trong ranh giới quy hoạch khoảng 10.000 người, đến năm 2030 khoảng 53.000 người.

Cũng theo phê duyệt, Khu đô thị mới trung tâm phía Nam TP. Uông Bí bao gồm 6 phân khu chức năng từ I-1 đến I-6.

Tương tự, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3851 phê duyệt Đề án thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp tỉnh về thủy sản tại huyện Đầm Hà.

Theo đó, Đề án có quy mô 169,5 ha tại xã Tân Lập và xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà. Mục tiêu của Đề án nhằm hình thành Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nòng cốt là các tổ chức khoa học công nghệ và các doanh nghiệp tham gia đầu tư để phát triển công nghệ cao trong ngành nuôi trồng thủy sản công nghiệp.

Trong tổng diện tích dự án, dự kiến Công ty Cổ phần Thủy sản Việt Úc, nhà đầu tư chiến lược Khu nông nghiệp công nghệ cao quản lý 102,6 ha. Phần diện tích còn lại là 66,9 ha, doanh nghiệp thứ cấp sau khi được thuê đất sẽ quản lý với diện tích là 45,3 ha; phần diện tích 21,6 ha để xây dựng hệ thống khu nước thải, rác thải tập trung.

Trong trường hợp chưa có nhà đầu tư thứ cấp thuê, phần diện tích đó Công ty cổ phần Thủy sản Việt Úc được phép khai thác và sử dụng.

Dư kiến tổng khái toán vốn đầu tư cho dự án là 829 tỷ đồng .Dự án được chia làm 3 giai đoạn; Giai đoạn 1 đến năm 2020;  giai đoạn 2 từ năm 2021 – 2023; giai đoạn 3 từ năm 2024 – 2025.

Đà Nẵng sẽ đấu giá 19 khu “đất vàng”

Mới đây, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng đã ký văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận của thường trực Thành ủy Đà Nẵng liên quan đến việc tổ chức đấu giá các khu đất lớn, có vị trí vô cùng đắt địa trên địa bàn.

Trong đó, giao Sở Tài nguyên Môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất TP khẩn trương tổ chức triển khai các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo nghị quyết của HĐND TP.

Hiện các khu đất tại vị trí “đắc địa” đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt trong danh mục quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất đối với 19 khu đất “vàng” trên địa bàn TP gồm: Quận Sơn Trà có nhiều nhất với 9 khu đất (nhiều nhất trong danh mục) là: 5 khu đất có ký hiệu A9, A12, A13, A14 và A15 với diện tích tương ứng lần lượt là 1.609 m2, 7.572 m2, 5.442 m2, 11.318 m2 và 13.218 m2, đều tại vị trí mặt tiền đường Võ Văn Kiệt và đã có mặt bằng; quận Hải Châu có khu đất thuộc dự án Khu công viên phần mềm giai đoạn 1, phường Thuận Phước, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ, tổng diện tích 53.025 m2.

Ngoài ra, quận Ngũ Hành Sơn có hai khu đất gồm: Khu đất xây dựng bãi đậu xe ngầm, kết hợp công viên cây xanh, trường mầm non thuộc dự án khu tái định cư phía đông xưởng 38-387 (phường Mỹ An), có vị trí bốn mặt tiền đường quy hoạch, diện tích 4.313 m2.

Quận Liên Chiểu có hai khu đất gồm: Khu đất liền kề phía Tây Bắc và Tây Nam Khu du lịch Xuân Thiều với diện tích 54.865 m2 (đã có mặt bằng), khu số 5 với mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ tại Trung tâm đô thị mới Tây Bắc có diện tích 10.890 m2…

Bình Định gọi đầu tư Dự án Khu đô thị Nam đường Hùng Vương

UBND tỉnh Bình Định vừa quyết định phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất (có giá trị thương mại cao) để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, thời gian tới, Bình Định sẽ thực hiện kêu gọi đầu tư vào Dự án Khu đô thị Nam đường Hùng Vương, với tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 1.631 tỷ đồng.

Dự kiến, Dự án sẽ được thực hiện tại Khu vực 6, phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trên khu đất có tổng diện tích là 672.000 m2. Khu đất này hiện chưa được giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Bình Định khẳng định, Dự án hiện tại đã đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị, thương mại, dịch vụ, các công trình công cộng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông, tạo điểm nhấn cho thành phố Quy Nhơn...

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đất Bệnh viện chuyên khoa mắt kỹ thuật cao tại Khu đô thị Long Vân, TP. Quy Nhơn...

Liên danh Việt - Nga Vietsovpetro trả lại Vũng Tàu dự án đã đầu tư 1.000 tỷ đồng

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa chủ trì cuộc họp nghe liên danh Việt - Nga Vietsovpetro báo cáo phương án xử lý dự án Nhà hỗn hợp HH1 tại đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.

Đại diện liên doanh chính thức thông báo trả lại khu đất đầu tư dự án, thống nhất với tỉnh về phương án giải quyết tài sản trên đất. Liên doanh cũng cho biết số tiền đã đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự án đã xong phần thô 2 block nhà cao 32 tầng.

Phó Chủ tịch Lê Tuấn Quốc đề nghị liên doanh có văn bản chính thức gửi tỉnh về việc trả lại đất. Ông giao Sở Tài chính xác định giá trị tài sản trên đất, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ thẩm định giá từ Sở Tài chính để thực hiện thủ tục đấu giá theo quy định.

900 tỷ đồng nâng cấp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, mở ra tuyến cao tốc về miền Tây

Tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp đang bị hư hỏng nặng sẽ được đầu tư nâng cấp. Đây là tuyến đường trong tương lai trở thành đường cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau.

Theo ông Hoàng Tuấn Khoát - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) - Bộ Giao thông vận tải, ngân sách nhà nước vừa cấp 900 tỉ đồng cho dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (giai đoạn 1) nối 4 tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 103,3km hiện đã xuống cấp, nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, trở thành điểm đen về giao thông sẽ được nâng cấp mở rộng lên nền đường rộng 9m và xây dựng thêm cầu Cái Nhúc mới bên cạnh cầu hiện hữu.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 300 tỉ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước qua các đoạn có đông dân cư như thị xã Ngã Năm và thị trấn Phước Long.

Dự kiến công trình sẽ khởi công trong tháng 11-2019 và hoàn thành sau 14 tháng thi công..

Theo chủ đầu tư, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau. Hiện nay do điều kiện huy động nguồn vốn khó khăn chưa thể đầu tư toàn tuyến đường thành đường cao tốc.

Bản tin bất động sản hôm nay 18/9/2019: TP HCM giữ nguyên mức giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao - Bản tin bất động sản ngày 18/9 có những nội dung nổi bật sau: Khu chức năng trên 500 ha phải lập qui hoạch chung xây dựng; Cảnh báo thông tin bán đất ở lô B2-1 khu tái định cư Hòa ...
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh  - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).