Bản tin bất động sản ngày 30/8/2019: Sau sốt đất, nhiều dự án không có người mua

(VOH) - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm của Alibaba trong tháng 9; Công khai 196 dự án phân lô bán nền tại Bà Rịa - Vũng Tàu…

Sau sốt đất, nhiều dự án không bóng người

Hàng loạt dự án đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận “cháy hàng” ngay sau khi mở bán giữa thời điểm thị trường bất động sản lên cơn sốt, nhưng sau đó rơi vào tình trạng không có người ở.

Dự án Rio Grande tại đường Trường Lưu (quận 9. TP.HCM) với hơn 400 nền đất được Công ty Rio Land mở bán từ đầu năm 2018 với giá 1,2 - 1,8 tỷ đồng/nền (diện tích 5 m x 15 m, 5 m x 20 m) từ đầu năm 2018. Vào đúng tâm điểm cơn sốt đất nền tại TP.HCM, nên chỉ trong 1 tháng, toàn bộ số nền đất đã được bán hết.

Tuy nhiên, trở lại dự án này vào cuối tháng 8/2019, cỏ mọc um tùm, các công trình hạ tầng như điện, nước bắt đầu xuống cấp.

Tương tự, Dự án Long Hưng tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) cũng trong cảnh tượng vắng bóng người ở. Với hàng ngàn nền đất, Long Hưng được quảng cáo là tâm điểm của chính sách liên kết vùng TP.HCM mở rộng để phục vụ giãn dân TP.HCM, mở bán từ đầu năm 2018 với giá khoảng 1 tỷ đồng/nền (5 m x 20 m). Dự án hiện đã bán hết 4 giai đoạn, nhưng phóng viên ghi nhận, chỉ có khoảng hơn 50 căn nhà được xây.

Tại Long An, Dự án Five Star Eco City nằm trong khu đô thị 5 sao ở huyện Cần Giuộc được bán từ tháng 4/2018. Toàn bộ hơn 700 nền đất của Dự án đã được bán hết, nhưng đến nay cũng không có người ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), một nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng dự án bị bỏ hoang là do vị trí nằm quá xa trung tâm thành phố, hệ thống giao thông kết nối kém, không đảm bảo các tiện ích của cuộc sống như trường học, siêu thị…

“Ngoài ra, việc chính quyền địa phương để các chủ đầu tư phát triển quỹ đất mạnh trong thời gian thị trường nóng sốt đã đẩy các dự án phân lô, bán nền lên giá rất cao. Với mức giá cao như vậy, chỉ giới đầu tư mới có thể mua được đất nền, chứ không dành cho người dân có nhu cầu ở thực”, ông Châu nói.

TPHCM ứng 5.000 tỉ đồng cho Metro số 1 nhưng chưa được hoàn lại

(Tuổi trẻ) - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết sau nhiều lần tạm ứng cho dự án tuyến Metro số 1, hiện ngân sách TP.HCM đã ứng khoảng 5.000 tỉ đồng nhưng chưa được hoàn lại vì còn chưa xong các bước thủ tục.

Ngày 30-8, tại cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TP.HCM 8 tháng đầu năm, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã dành thời gian để nói về những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện dự án các tuyến đường sắt đô thị.

Cụ thể, ông Hoan cho biết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 1 và số 2, đến thời điểm này UBND TP đã thông qua nhưng vẫn còn phải tiếp tục hoàn thiện các bước về pháp lý, lấy ý kiến các đơn vị liên quan, dự kiến đến cuối tháng 9-2019 sẽ xong.

Theo ông Hoan, đến nay TP.HCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến Metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn về vì chưa có dự án điều chỉnh.

Do vậy, ông Hoan đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài chính tiếp tục đeo bám các bộ ngành trung ương để xúc tiến các bước thủ tục, góp phần tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị cho TP.HCM.

Đã đến lúc đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

(Đầu tư) - Những dự án căn hộ nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đang ngày càng khẳng định vững chắc “vị thế” là kênh đầu tư sinh lời an nhàn mà hiệu quả.

Sau một thời gian tăng trưởng nóng với những chỉ số ấn tượng cả về nguồn cung và giao dịch, thị trường condotel hay còn gọi là căn hộ khách sạn bỗng trở nên tĩnh lặng trong thời gian gần đây. Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, nhưng với những nhà đầu tư sành sỏi và có tầm nhìn, họ vẫn không ngừng tìm kiếm những sản phẩm codotel ở vị trí đắc địa, được vận hành và quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng và có nhiều khả năng sinh lời bền vững.

Sức hút của Phú Quốc ngày càng tăng cao khi đảo Ngọc có thêm nhiều dịch vụ giải trí như casino đầu tiên cho người Việt vào chơi, sân golf, cáp treo vượt biển dài nhất thế giới và vườn thú safari đầu tiên ở Việt Nam. Bởi lẽ đó, lượng khách trong nước và quốc tế đến Phú Quốc đều tăng vọt sau mỗi năm. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đón tới 3,44 triệu lượt khách, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, theo dữ liệu của CBRE, tổng nguồn cung condotel ở đây lại hiện chưa tới 2.000 căn. Nhu cầu lớn mà nguồn cung hạn chế nên hầu hết các dự án condotel ở Phú Quốc đều thanh khoản mạnh, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thời điểm hiện tại.

Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm của Alibaba trong tháng 9

Ông Nguyễn Phong An, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 15 - 20/9, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế công trình không đúng mục đích sử dụng đất trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Thái Lĩnh nằm tại xã Long Phước. UBND huyện đang xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế.

Hiện Công ty Alibaba đang quảng cáo trên web diaocalibaba.vn 29 dự án tại Đồng Nai, trong đó có 27 dự án tại huyện Long Thành, 1 tại huyện Nhơn Trạch và 1 tại huyện Xuân Lộc.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Đồng Nai khẳng định: Đến thời điểm này, Đồng Nai chưa ban hành bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận chủ trương dầu tư, giao đất, cho thuê đất để Công ty Alibaba thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nhà phố xây sẵn - xu hướng BĐS mới tại Đồng Nai

Đồng Nai đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản (BĐS) với phân khúc nhà phố xây sẵn.

Sau khoảng thời gian chững lại, BĐS Đồng Nai đón nhận nhiều tín hiệu tích cực tạo sức hút mới cho thị trường này. Trong đó, phân khúc nhà phố xây sẵn đang chiếm ưu thế nhờ mô hình mới và thanh khoản tốt.

Lựa chọn sản phẩm nhà phố xây sẵn trong các khu đô thị giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng. Bên cạnh đó, các thiết kế nhà phố xây sẵn đều tiện dụng, đa công năng, sang trọng và hiện đại. Người dân cũng được tận hưởng các dịch vụ khép kín và đảm bảo an toàn như bảo vệ, an ninh, vệ sinh…

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai tăng cao do số lượng chuyên gia, công nhân tại các khu công nghiệp không ngừng gia tăng. Bên cạnh đó, việc phân lô đất nền nhỏ lẻ đang dần bị siết chặt. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư đang thay đổi mô hình đầu tư và có những dòng sản phẩm mới để đánh vào nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp thị trường BĐS tại đây trở nên sôi động hơn.

Công khai 196 dự án phân lô bán nền tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(Trí thức trẻ)- Thực hiện nội dung văn bản số 2385 - CV/BTGTU ngày 25/7/2019 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc cung cấp thông tin theo chỉ đạo của Bí Thư tỉnh ủy, đồng thời căn cứ nội dung báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố và văn phòng đăng kí đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp danh sách các trường hợp phân lô bán nền trên địa bàn có 196 trường hợp.

Theo đó, Tp.Vũng Tàu có 2 trường hợp; Tp.Bà Rịa 28 trường hợp; Thị xã Phú Mỹ 116 trường hợp; huyện Xuyên Mộc có 14 trường Hợp; huyện Long Điền 17 trường hợp; huyện Đất đỏ 19 trường hợp.

Trước đó, tại Hội nghị báo chí 6 tháng đầu năm, nhiều người đặt vấn đề nên công khai danh sách các "dự án" phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh để người dân được biết. Đề xuất này được lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đồng ý.

Ngày 26/8/2019 Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản kèm theo thống kê, địa chỉ cụ thể các trường hợp phân lô, bán nền trên địa bàn...để người dân nắm.

Cung vượt cầu nhiều lần, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu không đề xuất đầu tư mới các dự án

(Vnmedia) - Theo tỉnh Quảng Ninh, nhu cầu nhà ở tại tỉnh này đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai 85 dự án hạ tầng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.979 ha, tương ứng với khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở.

Như vậy, nhu cầu nhà ở đang trong tình trạng cung vượt quá cầu nhiều lần, đây là một trong những lý do một số dự án hạ tầng đang triển khai chậm tiến độ.

Để khắc phục tình trạng trên cũng như giảm hiện tượng bong bóng bất động sản, để dành quỹ đất cho phát triển sản xuất, phát triển dịch vụ cũng như chỉ phát triển đô thị khi có nhu cầu đất ở thực sự và phát huy tối đa hiệu quả từ đất đai, ngày 28/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các địa phương rà soát lại tổng thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở trên địa bàn để thống kê, đánh giá có số liệu về những căn hộ chưa được sử dụng, từ đó chủ động dừng đề xuất các dự án mới trên địa bàn.

Điều chỉnh giảm vốn đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn 4.919 tỷ đồng

(TBCKVN) - Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn I theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án hiện chỉ còn 4.919 tỷ đồng, giảm 450 tỷ đồng so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017 trong đó các khoản điều chỉnh giảm mạnh nhất là lãi vay trong thời gian xây dựng (giảm 250 tỷ đồng); chi phí xây dựng (giảm 35 tỷ đồng); chi phí dự phòng (giảm 148 tỷ đồng).

Dự án cũng sẽ thay đổi cơ cấu vốn đầu tư khi vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng là 932,2 tỷ đồng. Phần còn lại là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (797,5 tỷ đồng) và vốn vay thương mại (3.9987,5 tỷ đồng).

Chuẩn bị thi công khoan ngầm metro Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Phần đi ngầm của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ được thi công vào năm 2020.

Thông tin vừa được ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON đồng  thời là Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình ngầm FECON (FECON UCC - FCU) chia sẻ tại Hà Nội, dưới góc độ thông tin mà ông nắm được trên vai trò thầu phụ tại dự án này.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội.

Đoạn tuyến toàn dự án đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Sau 8 năm, công trình đã hoàn thành trên 50% khối lượng. Trong đó, đoạn đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) có tỷ lệ hoàn thành gần 99%.

Với đoạn tuyến trên cao, các nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo), dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020.

"Các dự án tại núi Cô Tiên, Khánh Hoà chỉ vây tôn để đó"

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện 17 dự án không phù hợp quy hoạch, 13 dự án có diện tích phù hợp quy hoạch nhỏ hơn.

Trong mấy năm gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa liên tục cấp phép cho các dự án xây dựng trên núi Cô Tiên, phía bắc thành phố Nha Trang. Nhiều dự án đã có quy hoạch 1/500 nhưng lại chưa có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, buộc tỉnh Khánh Hòa phải tiến hành rà soát, kiểm tra lại.

Núi Cô Tiên có diện tích gần 1.500 héc ta nằm ở phía Bắc thành phố Nha Trang. Ngọn núi này giáp biển, có độ dốc lớn, ít cây rừng. Tại đây có 30 dự án được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Phần lớn các dự ánở đây đều phân lô, bán nền rồi hình thành các khu dân cư.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện 17 dự án không phù hợp quy hoạch, 13 dự án có diện tích phù hợp quy hoạch nhỏ hơn hoặc bằng diện tích dự án.

Ông Nguyễn Lê Đình Trị, Chủ tịch HĐND thành phố Nha Trang lo ngại: “Các dự án tại núi Cô Tiên, chỉ vây tôn để đó, kéo dài rất nhiều năm không triển khai, đến giờ phút này không biết xử lý thế nào. Điều đáng buồn, qua kiểm tra, các thủ tục pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, gần như không có nhưng các dự án vẫn cứ tiến hành san ủi, chở đất, đá vật liệu ra bên ngoài”.

Bất động sản Hong Kong ế ẩm, có thể mất giá tới 30%

Tình trạng biểu tình kéo dài cùng thương chiến Mỹ - Trung khiến thị trường bất động sản Hong Kong gặp khó. Cung giảm khiến bất động sản Hong Kong mất giá mà vẫn ế ẩm, theo SCMP.

Ông Sammy Po, giám đốc điều hành bộ phận dân cư tại Midland Realty, Hong Kong, cho biết tình trạng sụt giảm về giá bán và lượng giao dịch bất động sản ở Hong Kong tăng nhanh. Một số chủ nhà sẵn sàng giảm giá ít nhất 10% với hy vọng nhanh chóng tìm được người mua.

Người này thông tin khi các giao dịch sụt giảm, các bất động sản sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Điều này vô tình gây nên hậu quả sẽ có khoảng 20% đại lý trong thành phố buộc phải đóng cửa.

Trong khi đó, ông Wong, chủ tịch của Midland Holdings, cho rằng thị trường thứ cấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm nay dự kiến chỉ có 40.000 giao dịch thứ cấp, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1996.

Số lượng giao dịch thứ cấp được đánh giá là còn thấp hơn thời điểm năm 2003, khi Hong Kong đối mặt với Sars (một hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Ông Wong cho biết khả năng lượng giao dịch thứ cấp sẽ giảm 13% trong năm nay.

Midland cho biết 4.072 bất động sản rao bán đã điều chỉnh giảm giá bán, tăng 58,6% so với thời điểm ngày 1/6.

Bản tin bất động sản ngày 28/8/2019: Công ty Alibaba có dấu hiệu lừa đảo khách hàng - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: 3 loại bất động sản hứa hẹn tăng nhiệt cuối năm 2019; Siết giao dịch nhà đất tại Việt Nam: Chặn tình trạng người nước ngoài "núp bóng"…
Novaland công bố 2 dự án NovaWorld và ký kết thêm đối tác chiến lược- Ngày 7/3/2019, Novaland (mã NVL) công bố 2 dự án Đô thị Du lịch nghỉ dưỡng giải trí (NovaWorld) tại Phan Thiết và Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu) và ký kết thêm với 2 đối tác chiến lược.