Chờ...

Cụ thể hóa Nghị quyết 98: 41 dự án được kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

VOH - Tại kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đây là một trong các Nghị quyết nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo Nghị quyết 98, ngoài các lĩnh vực đầu tư theo phương thức đối tác công tư quy định tại Luật Đầu tư, TPHCM được áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa.

rạch chiếc
Phối cảnh phương án Khu liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc của Sasaki - nơi có nhiều dự án lớn được kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong Nghị quyết mới - Ảnh: TTO

Trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư có 41 dự án. Cụ thể, lĩnh vực y tế có 6 dự án, lĩnh vực giáo dục - đào tạo 12 dự án, lĩnh vực thể thao - văn hóa có 23 dự án.

Các dự án trong lĩnh vực y tế gồm: xây dựng Khu khám điều trị dịch vụ tại Khu 2, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; xây dựng khoa khám và điều trị cho người nước ngoài tại bệnh viện Lê Văn Thịnh; xây dựng bệnh viện đột quỵ TPHCM; xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh; xây dựng Bệnh viện thực hành giai đoạn 2...

Các dự án trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo gồm: xây dựng trường tiểu học và mầm non, THCS, THPT tiêu chuẩn quốc tế (TP Thủ Đức); xây trường mầm non Bình Trị Đông (quận Bình Tân); xây trường mầm non quận 8; xây trường tiểu học tại quận 12, huyện Bình Chánh.

Các dự án lĩnh vực thể thao – văn hóa gồm: xây dựng mới Nhà hát Gia Định; xây dựng, cải tạo, nâng cấp toàn bộ Nhà hát Bến Thành; tu bổ di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố Đình Bình Trị Đông… Điều đáng nói, nhiều dự án lớn trong lĩnh vực này đều nằm trong Khu liên hợp Thể dục Thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

HĐND giao UBND TPHCM tổ chức thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Nghị quyết 98 và quy định của pháp luật có liên quan, thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin về dự án để thuận lợi cho nhà đầu tư và người dân giám sát.

UBND TPHCM được giao chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu, tính cấp thiết đầu tư các dự án và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách để tham mưu UBND trình HĐND TPHCM xem xét, ban hành bổ sung, điều chỉnh danh mục dự án để làm cơ sở tiếp tục thực hiện.

Việc ban hành danh mục 41 dự án nhằm khuyến khích, mời gọi các nhà đầu tư tham gia nghiên cứu, thực hiện theo phương thức PPP.

Về các danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP trên tinh thần Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, thời gian qua TPHCM đã nỗ lực xây dựng danh mục các dự án để kêu gọi đầu tư nhưng công tác chuẩn bị thiếu đồng bộ, còn những kẽ hở.

“Ví dụ, có những dự án chúng ta thấy có nhu cầu và nêu ra mà chưa rà soát quy hoạch, xem có phù hợp quy hoạch không, đất đai sẵn có hay không, các điều kiện pháp lý khác ra sao. Cho nên khi nhà đầu tư tìm hiểu sâu mất rất nhiều thời gian. Nếu muốn làm thì phải điều chỉnh quy hoạch, giải quyết thủ tục đất đai trong khi các cơ chế cho nhà đầu tư chưa chuẩn bị kịp. Do đó, việc thu hút nhà đầu tư từ 197 dự án chưa đạt kết quả”, đồng chí Phan Văn Mãi nêu thực trạng.

Trong quá trình triển khai, căn cứ vào tính cấp thiết của các dự án, tình hình quan tâm của các nhà đầu tư và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố, UBND trình HĐND TPHCM việc đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức khác phù hợp theo quy định pháp luật.

“Làm sao khi triển khai dự án theo hình thức PPP phải nhanh gọn hơn là đầu tư công. Phải tập trung những dự án có thể làm ngay, làm được thì dứt điểm sớm”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, 41 dự án được đề xuất mời gọi đầu tư là những dự án đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như có tính khả thi, sự phù hợp với quy định pháp luật về PPP, có chọn lọc, không trùng lặp với dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.

Đồng thời, việc thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài Nhà nước sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách Thành phố nhất là trong điều kiện nguồn ngân sách Thành phố còn hạn chế để thực hiện các dự án đầu tư công vì giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư công trong lĩnh vực y tế chỉ chiếm 8,61%; giáo dục - đào tạo 7,17%; thể thao - văn hóa 2,28%.