Chờ...

Cụ thể hóa Nghị quyết 98: Lập diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư thường niên

VOH - Những kết quả từ diễn đàn sẽ góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết 98 phát huy được đúng như kỳ vọng của chính quyền và nhà đầu tư, trở thành kênh thông tin hiệu quả, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp.

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vừa phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023 - kiến tạo lợi thế mới cho nhà đầu tư TPHCM trong bối cảnh thành phố đang thực hiện Nghị quyết 98.

Tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, "Ở góc độ quản lý, chính quyền thành phố đang tập trung thúc đẩy phát triển hạ tầng, phát triển về kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ nhà đầu tư. Môi trường đầu tư tại thành phố còn cần phải tiếp tục cải thiện để nhà đầu tư an tâm triển khai các hoạt động của mình. Như vậy, một kênh thông tin trao đổi, đối thoại trực tiếp không chỉ giữa những nhà đầu tư với nhau mà còn giữa nhà đầu tư và chính quyền cần được triển khai để tiếp tục gia tăng tính công khai, minh bạch về cơ chế thông tin, cơ chế xử lý cũng như có sự lắng nghe, tiếp thu những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ''.

Cụ thể hóa Nghị quyết 98: Lập diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư thường niên 1
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM chia sẻ, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư (ILS Forum) tập trung vào 2 nội dung chính gồm phản ánh, kiến nghị của nhóm các nhà đầu tư trong, ngoài nước tại TPHCM và giiải pháp pháp lý trong ngắn hoặc dài hạn của các chuyên gia đến từ các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn pháp lý, cũng như chuyên gia pháp lý.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà đầu tư đã đưa ra các đánh giá về điều kiện, thủ tục đầu tư với các dự án năng lượng sạch mà Nghị quyết 98 quy định.

Nhà đầu tư cho rằng, Nghị quyết 98 đã thể hiện tinh thần và cho thấy quyết tâm của Thành phố trong việc huy động các nguồn vốn chất lượng cao cũng như khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng sạch.

Nhiều chính sách đặc thù đã phát huy tác dụng sau 4 tháng TPHCM triển khai Nghị quyết như: nhóm cơ chế chính sách bố trí vốn cho hỗ trợ giảm nghèo giải quyết việc làm; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức có điều chỉnh theo Nghị quyết 98; tổ chức đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp của thành phố Thủ Đức; tăng số lượng Phó Chủ tịch cho 3 quận, thành phố Thủ Đức và 52 xã phường đông dân theo cơ chế của Nghị quyết 98; cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư,...

Để Nghị quyết thực sự đi vào đời sống, phát huy hết vai trò như kỳ vọng thì những mô hình như Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư đóng vai trò cầu nối hữu hiệu giữa cộng đồng nhà đầu tư - các đơn vị tư vấn, yểm trợ pháp lý và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.