Chờ...

Nghị quyết 98 động lực mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

VOH - Ngay khi Nghị quyết 98 được thông qua, TPHCM đã thực hiện những cơ chế “chưa từng có” để phát triển. Trong đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng được hưởng nhiều hỗ trợ thiết thực.

Là trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ với phong trào khởi nghiệp sôi động hàng đầu cả nước, TPHCM hiện có hơn 44 cơ sở ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp và gần 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chiếm khoảng 50% cả nước, trong đó có 65% doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Các quy định hiện hành chưa có quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ với các trung tâm đổi mới sáng tạo dù đây là các tổ chức trung gian để ươm mầm và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, là nơi kết nối và liên kết các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, cũng chưa có chính sách ưu đãi về thuế cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, Nghị quyết 98 đã đưa ra nhiều nội dung về hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của TPHCM.

tphcm
Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có thể được hưởng nhiều hỗ trợ thiết thực từ Nghị quyết 98 - Ảnh: HL

Đầu tiên là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn TPHCM sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM – cũng được miễn.

Các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại các đơn vị kể trên cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân với khoản thu nhập từ lương, tiền công. Những ưu đãi này có thời hạn là 5 năm kể từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp.

Chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết 98 sẽ có tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và những cá nhân hoạt động trong cộng đồng này.

Anh Hà Văn Lộc – Giám đốc công ty Sài Gòn TCS – một doanh nghiệp khởi nghiệp bằng các sản phẩm như nhang ngải cứu, máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu, nhang lúa… cho biết, các doanh nghiệp khởi nghiệp bước đầu luôn gặp rất nhiều khó khăn về phát triển sản phẩm, về thị trường, đặc biệt là về vốn.

Công ty của anh Lộc trong giai đoạn đầu may mắn được tài trợ 700 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Speed Up 2017) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, được ươm tạo và hỗ trợ bởi Trung tâm ươm tạo Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM… Sự hỗ trợ thiết thực như vậy đã giúp công ty khởi nghiệp của anh có thể phát triển từng bước và đứng vững ngay cả trong giai đoạn tình hình kinh tế khó khăn nhất.

Về chính sách miến thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, anh Lộc bày tỏ sự ủng hộ tích cực bởi theo anh, trong giai đoạn đầu, người khởi nghiệp thường phải dùng tiền túi để làm, trong khi tỷ lệ thất bại trong giai đoạn này rất cao, nhiều rủi ro. Chính sách hỗ trợ dù không lớn nhưng sẽ giúp cho các tổ chức trung gian tạo hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giúp cho chính các doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh dạn đầu tư vốn cho hoạt động khởi nghiệp.

Theo ông Lê Nhật Quang - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo ĐHQG-HCM (IEC), khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo luôn rất cần sự hỗ trợ từ nhà nước và cần môi trường năng động để mạnh dạn làm những điều mới.

Giai đoạn đầu, doanh nghiệp khởi nghiệp thường chưa có nhiều doanh thu, thậm chí lỗ, cho nên chính sách miễn thuế ở giai đoạn đầu sẽ mang tính khích lệ tinh thần. Ở giai đoạn sau, khi doanh nghiệp bắt đầu có thị trường, doanh thu thì lúc này chính sách miễn thuế sẽ có tác động cực kỳ tích cực.