Chờ...

Nghị quyết 98: Cởi "chiếc áo chật" cho thành phố Thủ Đức

VOH - Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho sự phát triển của TPHCM nói chung và của thành phố Thủ Đức nói riêng.

Giữa tháng 11, trung tâm Hành chính công thành phố Thủ Đức ra đời sau khi HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết thành lập vào tháng 9 vừa qua. Vận dụng quy định của Nghị quyết 98, HĐND TPHCM ra nghị quyết về việc cơ cấu lại bộ máy hành chính của thành phố Thủ Đức phù hợp với thực tiễn của thành phố.

Dù là một thành phố trực thuộc thành phố, song lâu nay thành phố Thủ Đức chỉ như một đơn vị hành chính cấp quận. Thành phố Thủ Đức chưa thực sự phát triển như kỳ vọng - là trở thành Trung tâm kinh tế tài chính, cực tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ.

Việc vận hành mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM, người dân, doanh nghiệp không còn phải mất quá nhiều thời gian, đi lại nhiều nơi để làm thủ tục hành chính, mà thay vào đó, từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả đều thực hiện rút gọn tại một chỗ. Đây là điều mà người dân, doanh nghiệp mong mỏi kể từ khi thành lập thành phố Thủ Đức đến nay.

Việc thực hiện những quy định “khác với thông thường” theo Nghị quyết 98, thành phố Thủ Đức còn được trao những thẩm quyền như chủ động trong đầu tư, phê duyệt dự án; được phân cấp, ủy quyền trong phân công nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn và đặc biệt là được quyền điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.

Nghị quyết 98: Cởi
Ảnh minh họa - VOH

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy thành phố Thủ Đức cho biết: “Nghị quyết 98 cho phép UBND thành phố Thủ Đức được quyền điều chỉnh nhiệm vụ, đồ án, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Đây là một thẩm quyền rất lớn trong quản lý và phát triển đô thị hay quản trị xã hội của một địa phương”.

Có thể nói, tuy còn nhiều vấn đề, song Nghị quyết 98 tạo một khung pháp lý có giá trị như một “đạo luật” để thành phố Thủ Đức nâng cao tính năng động sáng tạo trong quản lý, phát triển và đặc biệt trong vấn đề huy động nguồn lực.

Việc cần làm của thành phố Thủ Đức lúc này là sắp xếp lại bộ máy hành chính cho phù hợp để đáp ứng năng lực quản trị, theo yêu cầu Nghị quyết 98 đưa ra. Đây là vấn đề khó, song khi trao quyền cho thành phố Thủ Đức buộc Thủ Đức phải có trách nhiệm và nâng cấp mình.

Ngoài kế thừa một số nội dung của Nghị quyết 54 năm 2017 của Quốc hội khóa XIV, Nghị quyết 98 còn phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho TPHCM thực hiện những nhiệm vụ mà trước đây thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương, thậm chí là thẩm quyền của Chính phủ. Từ đó giúp TPHCM sắp xếp lại bộ máy phù hợp, huy động nguồn lực để phát triển.