Chờ...

Thực hiện Nghị quyết 98 là chủ đề năm 2024 của thành phố

VOH - Tại kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, thành phố xác định chủ đề năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội".

UBND TPHCM trình HĐND thành phố xem xét gần 50 tờ trình, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến các cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Các tờ trình cụ thể hóa Nghị quyết số 98 như: về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực TPHCM có nhu cầu thu hút; về phê duyệt bổ sung biên chế công chức phường theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM;

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở An toàn thực phẩm thành phố; quy định về tuyển dụng và chính sách đãi ngộ đối với công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TPHCM… và nhiều nội dung quan trọng khác.

Thực hiện Nghị quyết 98 là chủ đề năm 2024 của thành phố 1
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Về thực hiện nghị quyết 98, thành phố tập trung tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn và thực hiện các nghị quyết HĐND thành phố đã thông qua. Xây dựng các cơ chế thuộc thẩm quyền của UBND TP, HĐND thành phố;

Nghiên cứu các cơ chế vượt trội như triển khai TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược, huy động nguồn lực phát triển đường sắt đô thị thành phố.

Thành phố sẽ triển khai đề án nâng cao hiệu lực hiệu quả nền công vụ; hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã trong năm 2025; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các địa phương…

Nghị quyết 98 được xem là chính sách nền tảng cơ bản, tạo đà phát triển, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của TPHCM. Để từ đây thành phố khơi thông mọi nguồn lực, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế, tài chính của cả nước.