Chờ...

Nghị quyết 98: Ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm

VOH - Từ Nghị quyết 98, nguồn lực chăm lo an sinh xã hội, giảm nghèo và giải quyết việc làm được bổ sung, góp phần giúp người dân TPHCM tiếp cận nguồn vốn để có cuộc sống tốt hơn.

Tại quận 8 đã giải quyết 1.784 hộ lượt nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn để làm ăn. Trong đó có gia đình ông Mai Xuân Kiên được vay 100 triệu đồng - số tiền cao nhất trong gói cho vay từ ngân hàng chính sách xã hội TPHCM.

Bà Thái Trương Hoa (quận 8) cho biết, gia đình bà được vay vốn với lãi suất ưu đãi, việc chi trả cũng chia nhỏ ra nên tạo điều kiện mở rộng buôn bán, ổn định cuộc sống hơn trước.

gửi chị Thi - bài 2 Nguyệt 1
Nghị quyết 98: Uu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm - Ảnh minh họa

Ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM cho biết, thành phố bố trí nguồn vốn là 2.796 tỷ đồng. Ngân hàng chính sách xã hội phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ký kết phụ lục hợp đồng ủy thác, tham mưu trình UBND thành phố để phân bổ nguồn vốn này về các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Ngân hàng cũng đã xây dựng kế hoạch giải ngân trực tiếp đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những người lao động thông qua chương trình cho vay hỗ trợ giảm nghèo và chương trình cho vay giải quyết việc làm.

Đến nay đã thực hiện giải ngân đối với chương trình cho vay  hỗ trợ giảm nghèo hơn 2.140 lượt hộ nghèo,hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với doanh số giải ngân 122 tỷ đồng, nâng tổng số doanh số từ đầu năm 490 tỷ đồng với trên 8650 lượt hộ được vay vốn.

Về chương trình cho vay giải quyết việc làm, ngân hàng đã giải ngân cho hơn 19.580 lượt vay, doanh số 1.490 tỷ đồng. nâng tổng số doanh số cho vay 3.460 tỷ đồng, tên 55 ngàn lượt lao lao dộng tạo việc làm, duy trì, mở roog=ngj việc làm đặc biệt 16.000 lao động được tạo việc làm, duy trì việc làm theo nghị quyết 98.

Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 sớm nhất và đã phát huy hiệu quả nhanh, thiết thực.

Nguồn vốn thành phố bổ sung từ Nghị quyết 98 đã tạo điều kiện cho người dân là hộ nghèo và hộ gia đình chính sách khác được tiếp cận thuận lợi, mở ra cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần thực hiện thiết thực chương trình giảm nghèo bền vững.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, đối với nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo, đối tượng cho vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021-2025, hộ mới thoát nghèo trong thời gian 36 tháng (kể từ thời điểm được công nhận thoát nghèo).

Đối với nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, người vay phải là lao động cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án. Có phương án vay vốn khả thi triển khai trên địa bàn TPHCM. Người lao động được vay tối đa 100 triệu đồng với nội dung sử dụng vốn đảm bảo theo đúng quy định.