Chờ...

Vì mục tiêu tái cơ cấu kinh tế TPHCM tập trung vào khoa học công nghệ

VOH - Trước khi có Nghị quyết 98 đề ra nhiệm vụ cụ thể và cơ chế ưu đãi cho TPHCM, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã phác họa hình ảnh mục tiêu cho thành phố.

Nghị quyết 31 do Bộ Chính trị ban hành đặt ra tầm nhìn dài hạn cho TPHCM đến năm 2045. 

Một trong những nhiệm vụ của TPHCM đề ra tại Nghị quyết 31 là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học - công nghệ. đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc tế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực.

Bước đầu triển khai Nghị quyết 31, thành phố đã có nhiều đề xuất, quy chế mới cho lĩnh vực khoa học công nghệ.

[Gửi c Thi] Vì mục tiêu tái cơ cấu kinh tế TPHCM tập trung vào khoa học công nghệ 1
Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Tháng 8/2023, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã cho góp ý về đề án xây dựng cơ chế thúc đẩy để hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế. Theo đó, TPHCM sẽ hỗ trợ một số tổ chức khoa học và công nghệ công lập có tiềm lực trên địa bàn để phát triển trở thành các trung tâm nghiên cứu ứng dụng, đổi mới sáng tạo đạt chuẩn quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2025, TPHCM sẽ có 2 trung tâm nghiên cứu tiệm cận trình độ quốc tế. Đến năm 2030 có 5 trung tâm nghiên cứu tiệm cận và đạt chuẩn quốc tế.

Tháng 10 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã công bố và hướng dẫn triển khai thực hiện “Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước TPHCM” (Quy chế 35), với nhiều đổi mới so với quy chế cũ.

Nổi bật là nguyên tắc cấp kinh phí, quy chế 35 quy định cấp đến 100% tổng kinh phí cho các nhiệm vụ thuộc danh mục nhiệm vụ theo thông báo của Sở Khoa học và Công nghệ hoặc nhiệm vụ được xét giao trực tiếp theo quy định.

Các nhiệm vụ khác được hội đồng đánh giá đạt từ 80/100 điểm trở lên và có sản phẩm phục vụ cho khu vực công, cộng đồng người dân nhóm doanh nghiệp TPHCM, hoặc sản phẩm mang tính đột phá cũng được cấp 100% kinh phí.

Nhìn lại thời gian qua hoạt động khoa học công nghệ của TPHCM đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Tuy nhiên vẫn còn một số thách thức, khó khăn và hạn chế như đầu tư cho khoa học - công nghệ còn hạn chế, nhỏ lẻ; tỷ lệ chi cho hoạt động khoa học công nghệ chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế thành phố…

Nghị quyết 31 và Nghị quyết 98 với nhiều cơ chế chính sách mới, vượt trội sẽ giúp TPHCM mở ra con đường rộng hơn cho phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ.