Bán 3 chiếc móng gấu ngựa bị tù 12 tháng

(VOH) - Đem 3 chiếc móng gấu ngựa đi tiêu thụ, Đinh Minh Tính đã bị bắt giữ và lãnh án 12 tháng tù vì vi phạm qui định về bảo vệ động vật hoang dã quí hiếm.

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV, mới đây, Tòa án nhân dân huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt bị cáo Đinh Minh Tính (trú tại thôn Yên Nhất, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa) mức án 12 tháng tù về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Hai cá thể hổ con Đinh Minh Tính rao bán trên trang cá nhân
Hai cá thể hổ con bị cáo Tính rao bán trên trang cá nhân

Trước đó, ngày 17/6/2022, công an huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, phát hiện Tính đang vận chuyển ba chiếc móng gấu ngựa (tên khoa học là Ursus thibetanus) đi tiêu thụ. Cơ quan chức năng đã bắt giữ Tính và khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Lần theo những thông tin đã được lưu giữ tại cơ sở dữ liệu vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, thì Đinh Minh Tính thường xuyên đăng tải bài viết quảng cáo, rao bán các cá thể hổ con, móng gấu, mật gấu, móng hổ, nanh hổ, ngà voi và nhiều sản phẩm từ động vật hoang dã khác trên các trang mạng xã hội từ năm 2020 cho đến thời điểm bị bắt giữ.

Mặc dù, bị cáo Tính đã từng bị cơ quan chức năng địa phương cảnh cáo xử lý hành chính về hành vi vi phạm buôn bán vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp, quí hiếm nhưng Tính vẫn thể hiện thái độ thách thức và tiếp tục tạo mới các tài khoản khác nhau trên mạng xã hội như trên các trang Facebook, Zalo, YouTube mỗi khi các tài khoản cũ bị báo cáo và xóa bỏ.

Đến thời điểm bị bắt giữ, Đinh Minh Tính đã sử dụng tổng cộng 19 tài khoản mạng xã hội để quảng cáo, buôn bán ĐVHD trái phép.

Bán 3 chiếc móng gấu ngựa bị tù 12 tháng 2
Các sản phẩm từ động vật hoang dã được bị cáo Tính đăng bán trên mạng xã hội 

Việc truy cứu trách nhiệm hình sự và áp dụng mức hình phạt tù cho hành vi phạm tội của bị cáo Tính cho thấy tính nghiêm minh của các cơ quan bảo vệ pháp luật và tư pháp của huyện Minh Hóa trong công tác đấu tranh với các đối tượng quảng cáo, buôn bán ĐVHD trên mạng.

Theo ENV, một số mạng xã hội thường ghi nhận các vi phạm về ĐVHD như Facebook, Zalo, YouTube, TikTok. Lợi dụng các tài khoản ảo, ẩn danh các đối tượng dễ dàng chào hàng, thỏa thuận mua bán gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác điều tra xử lý.

Vì lợi nhuận cao nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên quảng cáo, rao bán trái phép ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm trong sách đỏ để thu lợi bất chính.

Trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm về ĐVHD trên không gian mạng tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng ba quý đầu năm 2022, ENV đã ghi nhận 2.600 vụ việc vi phạm về ĐVHD, trong đó chiếm tới 52% là các vụ việc vi phạm trên Internet (với 1.326 vụ).