Chờ...

Bán vợ hờ lấy 15 triệu đồng, lãnh án 7 năm tù

NGHỆ AN - Lương Phò Tam và Mông Phò Chuyên đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt mỗi người 7 năm tù vì hành vi bán người, sau khi lừa bán người phụ nữ cùng chung sống qua biên giới lấy 15 triệu đồng.

Theo tài liệu điều tra, vụ việc xảy ra vào năm 2012, khi Lương Phò Tam (34 tuổi) và chị L.M.T. (SN 1993, trú cùng địa phương) có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng.

lanh an_voh
Lương Phò Tam lừa bán người phụ nữ "tay ấp má kề" sang Trung Quốc để lấy 15 triệu đồng - Ảnh: Dan Tri

Khoảng tháng 5/2012, Mông Phò Chuyên (36 tuổi) đặt vấn đề với Tam về việc tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng. Tam ngay lập tức nảy sinh ý định bán chị L.M.T. để kiếm lời.

Lương Phò Tam lừa chị T. rằng đã xin được việc cho chị ở Trung Quốc với mức thu nhập cao và hứa hẹn 3 năm sau sẽ làm đám cưới khi chị T. trở về. Tin lời, chị T. đồng ý.

Tam và Chuyên sau đó đưa chị T. ra khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) và giao cho một người đàn ông tên Khăm (chưa xác định được lai lịch cụ thể). Khăm sau đó bán chị T. cho một người đàn ông Trung Quốc. Mười ngày sau, Khăm chuyển cho Chuyên 20 triệu đồng tiền công. Chuyên đưa lại cho Tam 15 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Chị T. sau khi bị bán sang Trung Quốc đã phải chịu đựng bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. Cuối tháng 1 vừa qua, chị bỏ trốn khỏi nhà chồng và trở về Việt Nam để tố cáo hành vi của Lương Phò Tam và Mông Phò Chuyên.

Biết hành vi của mình bại lộ, hai người đàn ông này đã đến công an đầu thú.

Tại phiên tòa ngày 8/8, Lương Phò Tam và Mông Phò Chuyên thừa nhận hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn hối hận. Hai bị cáo cho rằng do nhận thức pháp luật hạn chế và hám lợi nên đã phạm tội.

Về phía nạn nhân, chị L.M.T. đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho Chuyên và yêu cầu Chuyên bồi thường 20 triệu đồng. Đồng thời, chị đề nghị xử nghiêm hành vi của Tam và yêu cầu Tam bồi thường 50 triệu đồng.

Cả hai bị cáo đều đồng ý với mức yêu cầu bồi thường mà nạn nhân đưa ra.

Xem xét toàn diện vụ án cũng như vai trò của từng bị cáo, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên phạt mỗi bị cáo 7 năm tù về tội Mua bán người.