Chờ...

Bắt giữ 3 người đàn ông để điều tra lạm dụng tình dục trẻ em trên nền tảng Meta

VOH - Ba người đàn ông đã bị bắt và bị buộc tội săn lùng tình dục trẻ em thông qua mạng xã hội của Meta ở New Mexico, tổng chưởng lý của bang tuyên bố vào ngày 8/5.

Các vụ bắt giữ bắt nguồn từ một cuộc điều tra về tác hại tiềm tàng do Facebook, Instagram và WhatsApp gây ra đối với trẻ em, có tên mã là “Chiến dịch MetaPhile”. 

Trong vụ án, các đặc vụ chìm đóng giả là trẻ em để bị 3 người đàn ông gạ gẫm quan hệ tình dục. Hoạt động điều tra này là một phần trong vụ kiện đang diễn ra, cáo buộc Meta đã cho phép các nền tảng mạng xã hội của mình trở thành ‘thị trường cho những kẻ săn mồi trẻ em’.

“Hoạt động này tập trung vào một điểm cụ thể, đó là mối nguy hiểm do Meta gây ra và các nền tảng mạng xã hội của công ty này không chỉ tồn tại trong thế giới ảo. Chúng thực sự gây nguy hiểm cho trẻ em trong thế giới thực”, tổng chưởng lý New Mexico, Raúl Torrez cho biết trong một cuộc họp báo.

meta-090524
Các vụ bắt giữ bắt nguồn từ một cuộc điều tra về tác hại tiềm tàng do Facebook, Instagram và WhatsApp gây ra đối với trẻ em

Hôm 7/5, Marlon Kellywood (29 tuổi) bị bắt bên ngoài một nhà nghỉ ở Gallup, New Mexico và bị buộc tội dụ dỗ trẻ em bằng thiết bị liên lạc điện tử và cố gắng xâm phạm trẻ vị thành niên. Cùng ngày, Fernando Clyde (52 tuổi) cũng bị bắt và bị cáo buộc cùng tội danh.

Những người đàn ông này bị cáo buộc đã gửi tài liệu “đồ họa cực kỳ kinh hoàng” đến các đặc vụ chìm - mà họ tin là những bé gái mới 12 tuổi đang sử dụng Facebook Messenger.

Người đàn ông thứ ba, Christopher Reynolds (47 tuổi) là một tội phạm tình dục và đã bị bắt giam vài tuần trước. Các nhà điều tra đã chuyển sự chú ý sang kẻ này sau khi các bậc cha mẹ báo cáo rằng, Reynolds đang nhắm mục tiêu vào đứa con gái 11 tuổi của họ. Người này bị buộc tội dụ dỗ trẻ em.

Ông Torrez cho biết, các đặc vụ đóng giả trẻ em đã không bắt đầu các cuộc trò chuyện về quan hệ tình dục. Thay vào đó, tất cả họ đều được định vị và liên lạc bởi 3 người đàn ông trên. Những kẻ này tiếp cận trẻ em thông qua các tính năng trên Facebook và Instagram.

Kể từ khi vụ kiện Meta ở New Mexico được đệ trình vào tháng 12/2023, văn phòng của ông Torrez đã cập nhật hồ sơ pháp lý nhiều lần để đưa vào danh sách các cáo buộc mới.

Các tài liệu nội bộ của Meta mà văn phòng tổng chưởng lý thu được trong quá trình điều tra cũng tiết lộ rằng, công ty ước tính khoảng 100.000 trẻ em sử dụng Facebook và Instagram phải chịu đựng hành vi quấy rối tình dục trực tuyến mỗi ngày.

Vụ kiện cũng cáo buộc Facebook và Instagram đã thu lợi từ việc đặt quảng cáo của các công ty như Walmart và Match Group bên cạnh nội dung có khả năng thúc đẩy bóc lột tình dục trẻ em, trích dẫn các tài liệu và email nội bộ của công ty.