Chờ...

Lạm dụng hình ảnh tình dục trẻ em trên mạng xã hội tăng 25% ở Anh

VOH - Nền tảng Snapchat có liên quan đến gần 50% số trường hợp hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, các ứng dụng thuộc Meta như Facebook, Instagram và WhatsApp chiếm 25%.

Theo dữ liệu mới thu được từ một Tổ chức từ thiện chuyên bảo vệ trẻ em của Anh (The National Society for the Prevention of Cruelty to Children - NSPCC), số vụ tội phạm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em được cảnh sát Anh ghi nhận đã tăng 25% vào năm 2023.

Anh quốc: Lạm dụng hình ảnh tình dục trẻ em tăng 25% trên môi trường mạng 1
33.000 tội danh thu thập và phát tán hình ảnh lạm dụng đã bị cảnh sát Anh quốc ghi lại trong năm 2022 - 2023 - Ảnh: Tim Goode/PA

Phân tích dữ liệu của NSPCC được thu thập từ lực lượng cảnh sát cho thấy 33.000 vụ tội phạm thu thập và phát tán hình ảnh lạm dụng đã bị cảnh sát ghi nhận trong năm từ 2022 - 2023.

NSPCC cho biết con số này cũng tăng 79% kể từ năm 2017 - 2018, khi tổ chức lần đầu tiên kêu gọi ban hành luật an toàn trực tuyến và 160.000 tội phạm loại này đã được ghi nhận kể từ đó.

Khi cảnh sát thảo luận về nền tảng có liên quan, NSPCC cho biết Snapchat đã chiếm gần 50% số vụ, trong đó các nền tảng thuộc sở hữu của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp chiếm 25%.

Giám đốc điều hành NSPCC, Peter Wanless, cho biết tổ chức muốn cơ quan Quản lý an toàn trực tuyến Ofcom -The Office of Communications “hành động với tham vọng lớn hơn” liên quan đến việc thực thi Đạo luật An toàn trực tuyến, thúc đẩy các công ty công nghệ phải làm mạnh hơn nữa so với yêu cầu của luật mới để tiếp tục trấn áp nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Ofcom hiện đang soạn thảo và tư vấn về các quy tắc thực hành cho các nền tảng trực tuyến để đảm bảo các nền tảng bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em, khỏi những tác hại trực tuyến.

Peter cho biết NSPCC ủng hộ các biện pháp mạnh mẽ do Ofcom đặt ra, nhưng cho biết tổ chức này muốn thấy cơ quan quản lý bắt đầu làm việc trên phiên bản thứ hai về các quy tắc bao gồm cả việc yêu cầu các công ty sử dụng công nghệ để giúp xác định và giải quyết các hình ảnh tống tiền và lạm dụng tình dụng trẻ em mới phát hiện ra.

Ông nói: “Thật đáng báo động khi thấy tình trạng lạm dụng trẻ em trực tuyến tiếp tục gia tăng, các công ty công nghệ nên hành động để đảm bảo trang web của họ an toàn trước các quy định sắp tới”.

“Đằng sau những tội ác này là những người lớn có khả năng tổ chức và chia sẻ hành vi lạm dụng tình dục với những kẻ phạm tội khác trên mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin.

Đạo luật An toàn Trực tuyến đặt ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm giúp trẻ em về cơ bản an toàn hơn trên các trang web và ứng dụng mà chúng sử dụng”

Tổ chức này đã lập lại cảnh báo của mình về kế hoạch triển khai mã hóa đầu cuối trên các nền tảng nhắn tin của Meta, tuyên bố rằng nó sẽ ngăn chính quyền xác định người phạm tội và bảo vệ nạn nhân. Nó kêu gọi Meta tạm dừng kế hoạch của mình cho đến khi gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể chứng minh rằng sự an toàn của trẻ em sẽ không bị xâm phạm.

Đáp lại số liệu của NSPCC, người phát ngôn của Snapchat cho biết: “ Việc lạm dụng tình dục trẻ em là điều khủng khiếp và không có chỗ đứng trên Snapchat.

“Chúng tôi sử dụng công nghệ phát hiện tiên tiến để tìm và xóa loại nội dung này, đồng thời hợp tác với cảnh sát để hỗ trợ điều tra.

“Snapchat cũng có các tính năng an toàn bổ sung dành cho trẻ từ 13 đến 17 tuổi, bao gồm các cảnh báo bật lên nếu chúng được liên hệ bởi một người mà chúng không biết.”