Chờ...

Bắt hai thanh niên hack 1.000 tài khoản Facebook, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

VOH - Nhóm đối tượng này đã hack hơn 1.000 tài khoản Facebook, chiếm đoạt tài sản của hơn 500 người trên khắp cả nước với tổng số tiền lên tới 10 tỷ đồng.

Ngày 17/9, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã bắt khẩn cấp hai đối tượng Cao Văn Hiếu (28 tuổi) và Mai Thanh Quốc (26 tuổi, cùng trú tại huyện Triệu Phong) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

hacker_voh
Hai đối tượng Cao Văn Hiếu, Mai Thanh Quốc tại cơ quan Công an. - Ảnh: SGGP

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm đối tượng này đã hack hơn 1.000 tài khoản Facebook, chiếm đoạt tài sản của hơn 500 người trên khắp cả nước với tổng số tiền lên tới 10 tỷ đồng. Các đối tượng lợi dụng việc hack tài khoản Facebook của người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, sau đó giả mạo những tài khoản này để liên lạc với người thân của nạn nhân trong nước, dụ dỗ góp tiền làm ăn rồi chiếm đoạt.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Cao Văn Hiếu và Mai Thanh Quốc đã sử dụng các thủ thuật công nghệ cao để xâm nhập trái phép vào tài khoản Facebook của nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Sau khi chiếm đoạt được các tài khoản này, chúng liên tục gửi tin nhắn cho người thân của nạn nhân trong nước, thuyết phục họ góp tiền vào các dự án đầu tư giả mạo. Khi nhận được tiền, nhóm đối tượng nhanh chóng rút và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Một điểm đáng chú ý trong vụ việc là các đối tượng đã sử dụng tài khoản game để "rửa tiền," nhằm tránh bị phát hiện và truy vết dòng tiền. Đây là một thủ đoạn tinh vi giúp chúng che mắt cơ quan chức năng trong quá trình điều tra.

Sau 3 ngày truy xét, vào lúc 0 giờ ngày 17/9, các tổ công tác của Công an TP Đà Nẵng đã bất ngờ ập vào nơi trú ẩn của nhóm đối tượng tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Tại đây, công an đã khống chế và bắt giữ Cao Văn Hiếu và Mai Thanh Quốc, đồng thời thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ lừa đảo.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, công an đã liên hệ được với 4 bị hại ở các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Tổng số tiền bị chiếm đoạt của những nạn nhân này lên tới hơn 1 tỷ đồng, trong đó có một nạn nhân ở Đà Nẵng bị lừa mất 750 triệu đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng có liên quan và phong tỏa các tài khoản ngân hàng mà nhóm lừa đảo đã sử dụng để chiếm đoạt tiền. Cơ quan công an cũng kêu gọi những ai là nạn nhân của vụ lừa đảo này hãy liên hệ ngay với Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Đà Nẵng để cung cấp thông tin.