Bắt nhóm cho vay với lãi suất "cắt cổ" 500%/năm

(VOH) – Ngày 12/1, Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đang điều tra vụ án “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen".

Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Xuân Huy (31 tuổi, trú tại thị trấn Triệu Sơn) và Trịnh Minh Dương (27 tuổi) về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Mở rộng điều tra, Công an huyện Triệu Sơn tiếp tục bắt tạm giam Nguyễn Văn Dương (SN 1987) và Nguyễn Ngọc Cư (SN 1986; cùng ngụ xã Hợp Lý); Lê Sỹ Trọng (SN 1990; ngụ xã Hợp Tiến).

Bắt nhóm cho vay với lãi suất "cắt cổ" 500%/năm 1
Các đối tượng bị bắt tạm giam. 

Theo điều tra ban đầu, Lê Xuân Huy chuyên cho vay nặng lãi, giao dịch với người vay tiền bằng mạng xã hội (Zalo, Facebook).

Huy còn lập một trang web để quản lý việc cầm đồ và cho vay. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của Huy rất tinh vi, chuyên nghiệp.

Khi cho vay tiền, Huy yêu cầu các con nợ thế chấp sổ đỏ nhà ở hoặc giấy tờ có giá trị, viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà cắt lãi trực tiếp từ số tiền cho vay.

Nếu con nợ không trả tiền đúng hạn, Huy cho "đàn em" đến đòi nợ, đến nhà gây sức ép, buộc người vay phải trả tiền, chuyển nhượng tài sản nhà đất.

Với thủ đoạn trên, tính từ cuối năm 2021 đến khi bị bắt, các đối tượng đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Triệu Sơn vay tiền với lãi suất "cắt cổ" với lãi suất trên 500%/năm. Tổng số tiền giao dịch khoảng 18 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 4 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở của các bị can, công an thu giữ 19 sổ đỏ nhà đất, nhiều hợp đồng cho vay và sổ sách có liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Công an huyện Triệu Sơn kêu gọi ai là nạn nhân của các bị can nêu trên, liên hệ với công an huyện để được giải quyết.