Bị cáo Chu Tiến Dũng nhận tội và gửi lời xin lỗi đến các bị cáo cấp dưới

VOH - Ngày 29/5, TAND TPHCM xét xử bị cáo Chu Tiến Dũng nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (CNS) và các đồng phạm vì gây thất thoát 22 tỷ đồng tại CNS.

9 đồng phạm nguyên là các cán bộ của CNS và đơn vị có liên quan gồm: Đỗ Văn Ngà (kế toán trưởng), Nguyễn Hoành Hoa (Chủ tịch HĐTV), Nguyễn Hoàng Anh (chánh văn phòng, Phó tổng giám đốc CNS), Phạm Thuý Oanh (kế toán trưởng Công ty TIE, Phó tổng giám đốc TIE); Hoàng Minh Trí (nguyên thành viên HĐQT TIE), Lê Viết Ba (Phó phòng tài chính kế toán CNS), Nguyễn Đức Vượng (chánh văn phòng CNS), Vũ Lê Tùng (nguyên Phó Tổng giám đốc CNS), Huỳnh Tấn Tư (nguyên Phó tổng giám đốc CNS).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, 10 bị cáo trong vụ án này bị cáo buộc gây thất thoát 22 tỷ đồng. Trong đó, 17,3 tỷ đồng của quỹ khen thưởng CNS và 4,689 tỷ đồng trong việc thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty Cổ phần TIE.

 bị cáo Chu Tiến Dũng
Bị cáo Chu Tiến Dũng tại tòa - Ảnh: LĐO

Xem thêm: UBND TPHCM điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn

CNS là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TPHCM, việc sử dụng quỹ khen thưởng được pháp luật quy định cụ thể tại các nghị định của Chính phủ. Từ ngày 1/12/2015, Nghị định 91/2015 của Chính phủ quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực thi hành (thay thế Nghị định 71).

Tuy nhiên, từ ngày 27/4/2016 đến ngày 29/6/2018, CNS vẫn tiếp tục căn cứ quy chế về quản lý, sử dụng quỹ khen thưởng theo Nghị định 71 để chi hơn 17,3 tỷ đồng cho cá nhân, đơn vị ngoài CNS trái quy định.

Cụ thể, hồ sơ thanh toán chỉ bao gồm tờ trình đề xuất, phiếu chi; không có danh sách, chữ ký xác nhận việc nhận tiền của người được khen thưởng, không ghi rõ thông tin cá nhân, đơn vị được khen thưởng, không ghi thông tin về lý do khen thưởng…

Khi được thẩm vấn, bị cáo Chu Tiến Dũng trình bày, quỹ khen thưởng không chi trực tiếp cho người được khen thưởng, bởi đây là cách làm từ thế hệ trước, bị cáo chỉ làm theo, sau khi bị thanh tra mới biết là sai phạm.

Chủ tọa phiên xử nhận định rằng, bị cáo kỳ vọng sẽ chi cho các đơn vị, cá nhân ở ngoài để họ giúp mình phát triển nhưng tiền không đến tay họ. Đáng lẽ phải kiểm tra xem họ mang lại hiệu quả gì cho CNS thì mới chi, thậm chí phải kiểm tra giấy tờ cá nhân của họ, tránh trường hợp tiền không đến tay đúng người. Đây chính là lỗ hổng làm thất thoát tiền của nhà nước.

Sau khi nghe HĐXX phân tích, bị cáo Chu Tiến Dũng nói rằng: “Đến hôm nay, bị cáo nhận thức được trách nhiệm của mình. Với vai trò tổng giám đốc nhưng bị cáo chưa sâu sát, hiểu biết đầy đủ các quy định pháp luật để xảy ra 'tai nạn' như ngày hôm nay. Bị cáo rất đau lòng, thấy có lỗi tập thể, với tổng công ty, đồng nghiệp”.

"Bị cáo gửi lời xin lỗi chân thành đến các anh em đồng nghiệp CNS" – bị cáo Dũng nói và cho hay đã tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả vụ án 200 triệu đồng.

Liên quan đến việc thoái vốn đầu tư của CNS tại Công ty Cổ phần TIE, TIE chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước là Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu TIE thành Công ty Cổ phần TIE (trực thuộc Sở Công Thương).

Thời điểm trước ngày 21/3/2016 (trước khi CNS thoái vốn lần 1 tại TIE), còn 3 cá nhân được CNS cử làm đại diện người quản lý 70% vốn góp của CNS tại TIE, gồm: Vũ Quốc Vinh đại diện 61% vốn góp, Phạm Thúy Oanh đại diện 5%, Hoàng Minh Trí đại diện 4%.

Thông qua 2 lần thoái vốn CNS tại TIE vào ngày 21/3/2016 và ngày 27/12/2016, 6 bị cáo tại CNS và TIE trên đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND TPHCM, dẫn đến thất thoát hơn 4,6 tỷ đồng.

Cụ thể, trước thời điểm thoái vốn, Chu Tiến Dũng và các bị cáo còn lại biết rõ tại thời thời điểm kết thúc năm tài chính 2015, TIE có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, nên CNS sẽ được quyền hưởng phần lợi tức phát sinh, với tư cách cổ đông sở hữu 70% vốn góp tại TIE.

Tuy nhiên, các bị cáo không điều chỉnh thời điểm, phương án thoái vốn để CNS nhận được cổ tức năm 2015 từ TIE, tương ứng với tỷ lệ cổ phiếu đã bán ra.