Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo sàn thương mại điện tử ai cũng có thể là nạn nhân

VOH - Theo cảnh báo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, mặc dù chiêu trò của các đối tượng không mới nhưng rất tinh vi, khiến nhiều người dùng bị lừa.

Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố hoặc thông báo tri ân khách hàng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng.

Mặc dù chiêu trò của các đối tượng không mới nhưng rất tinh vi, vì thế vẫn có nhiều người dùng bị lừa.

san-thuong-mai-dien-tu
Ảnh minh họa - Internet 

Mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng

Các đối tượng mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, gửi tin nhắn hoặc gọi điện tri ân khách hàng nhân dịp có các sự kiện như ngày thành lập doanh nghiệp, các ngày lễ hoặc tri ân khách hàng…

Sau khi thiết lập liên lạc, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tham gia vào các nhóm trên Zalo hoặc Telegram, trong đó có Admin tự xưng là Giám đốc công ty hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng.

Đối tượng lừa đảo sẽ gửi một khoản tiền nhỏ cho khách hàng gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi, sau đó yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định để nhận các ưu đãi VIP hoặc đặt cọc.

Sau khi giao dịch thành công, tội phạm sẽ thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết của tài khoản đã sử dụng liên lạc.

Lập sàn thương mại điện tử Shopee giả

Các đối tượng lập sàn thương mại điện tử Shopee giả, sau đó nhắn tin cho khách hàng với nội dung: “Shopee xin chúc mừng tài khoản đã may mắn nhận được thẻ quà tặng tiền mặt giá trị 10.000 triệu đồng. Để nhận thưởng xin truy cập vào trang web www.mobilebanking-shopee.vn, chọn đồng ý để xác nhận tài khoản nhận tiền".

Khi nhập vào đường link trang web trên, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến bao gồm cả mã OTP.

Các đối tượng sẽ đăng nhập trực tiếp trên trang web chính thức của hệ thống ngân hàng nhằm chiếm quyền sử dụng tài khoản và lấy tiền.

Bán sản phẩm giả, kém chất lượng

Các đối tượng gửi đường link dẫn đến một trang thương mại điện tử và cho biết các sản phẩm trên gian hàng trực tuyến thường có mức giá cao hơn nhiều, nếu mua qua tin nhắn, chuyển khoản thì giá sẽ rẻ hơn.

Khi khách hàng đặt hàng xong đến lúc nhận thì phát hiện đó chỉ là hàng giả, kém chất lượng. Liên lạc lại với tài khoản bán hàng thì đã bị chặn liên lạc.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người dùng trước hết phải nâng cao cảnh giác, phải rất thận trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu tham gia các chương trình/ hội nhóm từ các cuộc gọi có nguồn gốc không rõ ràng.

Người dùng cần đề phòng trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công nghệ cao, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Nếu có hiện tượng nêu trên, người dùng hãy trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.