Chờ...

Cảnh báo lừa đảo cho thuê nhà nghỉ, khách sạn qua mạng

ĐÀ NẴNG - Gần đây, trên mạng lại xuất hiện nhiều đối tượng giả danh là những nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort... mời chào dụ dỗ nạn nhân đặt phòng, sau đó chiếm đoạt tiền.

Theo Công an TP Đà Nẵng, tại một số khách sạn, resort trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều trường hợp du khách đặt phòng thông qua trang Facebook của các resort, khách sạn.

Dù đã thanh toán tiền hoặc đặt cọc 30-50% nhưng khi đến nhận phòng, du khách mới phát hiện bị lừa đảo vì nhân viên khách sạn cho biết không có khách hàng đặt phòng có tên như đã trình bày.

lua-dao-dat-phong-210924-1
Công an TP Đà Nẵng đề nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn 'giả mạo khách sạn'

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập ra hàng loạt trang website, fanpage Facebook giả mạo có tên, hình ảnh giống những resort, khách sạn, nhà nghỉ, homestay… tại TP Đà Nẵng sau đó chạy quảng cáo các bài viết cho thuê phòng với giá rẻ nhằm tìm kiếm con mồi.

Khi trao đổi với khách, đối tượng lừa đảo nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý. Đặc biệt, để chiếm được niềm tin của khách, đối tượng lừa đảo sẽ gửi kèm với nhiều hình ảnh đẹp, thậm chí có cả nhận xét (review) của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín.

Khi đã chiếm được lòng tin của khách, các đối tượng sẽ yêu cầu khách nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng.

Đặc biệt, các đối tượng còn tạo các tài khoản ngân hàng trùng tên với khách sạn nhằm tạo niềm tin để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cọc vào để chiếm đoạt.

Những người nhẹ dạ, cả tin, không kiểm chứng thông tin sẽ chuyển tiền. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này rồi chặn tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được quảng cáo thuê phòng với mức giá quá rẻ; đặc biệt thận trọng khi đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ.

Cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website/fanpage giả mạo và tìm hiểu và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ.

Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.