Chờ...

‘Quan bà' lĩnh án tù vì quan hệ với 58 cấp dưới và tham nhũng

TRUNG QUỐC - Một nữ quan chức ở tây nam Trung Quốc đã bị kết án 13 năm tù và phạt 1 triệu nhân dân tệ vì các hành vi sai trái của mình.

Zhong Yang (52 tuổi) bị cáo buộc quan hệ tình dục với 58 cấp dưới nam và nhận gần 60 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Bà trước đây từng giữ chức phó bí thư Đảng ủy tại quận Thiên Nam, tỉnh Quý Châu. Bà học chuyên ngành lịch sử tại trường đại học và kết nạp đảng vào năm 1994.

SCMP đưa tin, bà Zhong được biết đến khi thành lập một hiệp hội trái cây và nông nghiệp nhằm mục đích giúp đỡ nông dân, cũng như chi tiền của mình để hỗ trợ người già có nhu cầu.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2024, một bộ phim tài liệu do Đài phát thanh và truyền hình Quý Châu sản xuất đã vạch trần những tranh cãi liên quan đến Zhong.

chu-tich-tinh-210924
Zhong Yang bị cáo buộc quan hệ tình dục với 58 cấp dưới nam và nhận hối lộ gần 60 triệu nhân dân tệ - Ảnh: China Daily

Bà Zhong đã nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ của mình để đảm bảo các công ty mà bà ủng hộ nhận được các hợp đồng béo bở, với lý do là đầu tư của chính phủ.

Điều này bao gồm việc phê duyệt việc phát triển 170.000 m2 đất trong một khu công nghiệp công nghệ cao cho một doanh nhân có mối quan hệ thân thiết với bà.

Sau đó, doanh nhân này đã chuyển đổi đất để phát triển bất động sản, từ đó Zhong đã kiếm được lợi nhuận đáng kể, hãng tin trực tuyến CNR của Trung Quốc đưa tin.

Một chủ doanh nghiệp tư nhân cho biết trong phim tài liệu rằng, Zhong sẽ bỏ bê các công ty không có mối quan hệ cá nhân với bà, kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực.

Theo báo cáo của CNR, vào tháng 4/2023, Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật Tỉnh Quý Châu thông báo rằng Zhong bị tình nghi vi phạm kỷ luật và pháp lý nghiêm trọng.

Trích dẫn NetEase News, SCMP cho biết, Zhong cũng bị cáo buộc có quan hệ tình cảm với 58 cấp dưới nam. Một số người chọn làm người tình của bà này vì những lợi thế mà bà mang lại, trong khi những người khác miễn cưỡng làm như vậy vì họ sợ quyền lực của bà.

Bà bị cáo buộc đã dành thời gian cho người tình của mình với lý do làm thêm giờ và đi công tác.

Bà bị bắt vào tháng 4/2023. Cảnh quay về vụ bắt giữ được chiếu trong phim tài liệu.

Vào tháng 9, Tân Hoa Xã đưa tin, Zhong đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng. Bà cũng mất chức trong Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Trong phim tài liệu, Zhong bày tỏ sự hối hận về hành động của mình.