Chờ...

Cảnh giác với nhiều thủ đoạn tống tiền khi… yêu đương qua mạng xã hội

VOH - Công an tỉnh Lào Cai vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo, tống tiền khi… yêu đương qua mạng xã hội.

Theo Công an tỉnh Lào Cai, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an các huyện trên địa bàn tỉnh tiếp nhận nhiều trình báo của công dân về việc bị các đối tượng quen qua mạng lừa đảo, tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, tài sản của nạn nhân.

tong-tien-280524
Một kiểu nhắn tin lừa đảo, tán tỉnh người dùng mạng xã hội.

Qua khai thác thông tin từ các vụ việc trên, lực lượng chức năng đã đưa ra “công thức chung” của các vụ lừa đảo này.

Ban đầu các đối tượng sẽ làm quen, kết bạn với nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram… dần dần tiếp cận nạn nhân.

Khi đã có được lòng tin của “nạn nhân”, các đối tượng sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn để dẫn dụ “nạn nhân” gửi hình ảnh, clip nhạy cảm.

Sau khi có được hình ảnh, chúng sử dụng những hình ảnh, clip để uy hiếp đòi hỏi về tiền bạc hoặc quan hệ tình dục. Nếu không đồng ý, đối tượng sẽ đe dọa phát tán, gửi hình ảnh, clip của nạn nhân lên mạng xã hội hoặc gửi cho người thân, bạn bè...

Sau khi đạt được mục đích, các đối tượng này vẫn không buông tha cho “nạn nhân”, và tiếp đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền hoặc đáp ứng yêu cầu của chúng.

Một số thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo yêu đương qua mạng

  • Giả vờ quan hệ yêu đương để đòi được chiều theo ý muốn.
  • Đối tượng là nam giới nhưng lại đóng giả là nữ giới hòng đưa nạn nhân vào bẫy. Sau thời gian nhắn tin tâm sự, hẹn hò, các đối tượng gửi hình ảnh nhạy cảm những cô gái trẻ để dẫn dụ "con mồi". Bọn chúng yêu cầu bị hại chuyển ngược lại những hình ảnh nhạy cảm của chính mình. Có "ảnh nóng" trong tay, kẻ gian sẽ tống tiền nạn nhân.
  • Đưa ra các gợi mở hấp dẫn như mời làm mẫu ảnh khỏa thân, diễn viên nghiệp dư, trả công bằng tiền mặt hoặc thẻ cào điện thoại...
  • Các đối tượng gửi những hình ảnh nhạy cảm trước sau đó yêu cầu “nạn nhân” phải gửi ngược lại theo ý của bọn chúng.
  • Các đối tượng thường nhắm đến “nạn nhân” là những người trẻ, chủ quan trong việc thiết lập các mối quan hệ qua mạng, dễ dàng tin những lời dụ dỗ của người lạ mà làm theo những yêu cầu của họ.
  • Các đối tượng đóng giả các cơ sở thẩm mỹ, tư vấn chỉnh sửa vùng kín, vùng nhạy cảm từ đó thu thập hình ảnh, clip nhạy cảm của “nạn nhân”.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lào Cai khuyến cáo, người dân không nên tự mình quay lại video, hình ảnh nhạy cảm của bản thân; không để người khác có được những hình ảnh, video nhạy cảm của mình vì bất cứ mục đích gì.

Đặc biệt, phải kiểm chứng thông tin cá nhân của người lạ khi gửi lời mời kết bạn, hoặc liên hệ qua mạng xã hội; đặt tài khoản mạng xã hội ở chế độ riêng tư và chỉ cho phép bạn bè xem thông tin cá nhân, cảnh giác với các lời mời gọi video, gửi hình ảnh nhạy cảm của người lạ.

Nếu bị cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên, hãy báo ngay đến cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.