Chờ...

Chặn thành công vụ lừa đảo qua điện thoại, thu hồi 850 triệu đồng cho nạn nhân

VOH - Ngày 3/10, Công an tỉnh Gia Lai, thông báo đã ngăn chặn thành công vụ lừa đảo qua điện thoại, giúp thu hồi 850 triệu đồng cho bị hại.

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 30/9, khi bà N.T.H. (trú TP Pleiku) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ làm căn cước công dân của Công an TP Pleiku.

Người gọi yêu cầu bà H. cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện định danh điện tử mức độ 2, đồng thời gửi đường link để bà đăng nhập và khai báo.

Tin tưởng vào lời nói của kẻ lừa đảo, bà H. đã đăng nhập vào đường link và thực hiện theo các hướng dẫn.

Hậu quả là kẻ gian đã chiếm quyền điều khiển thiết bị, truy cập vào ứng dụng ngân hàng điện tử của bà và chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong tài khoản đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

lua dao qua dien thoai
Ảnh minh họa: Internet

Ngay khi phát hiện mình bị lừa, bà H. đã nhanh chóng đến trụ sở Công an tỉnh Gia Lai để trình báo.

Nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng PA05 đã chỉ đạo cán bộ nhanh chóng vào cuộc, truy vết đối tượng và liên hệ khẩn cấp với 6 ngân hàng để truy vết dòng tiền và tạm khóa các giao dịch.

Theo thượng tá Sơn, vào thời điểm phong tỏa tài khoản, đối tượng lừa đảo đã thực hiện giao dịch qua ngân hàng thứ 4.

Tuy nhiên, nhờ việc trình báo sớm của nạn nhân và sự nhanh chóng của cơ quan điều tra, lực lượng chức năng đã phong tỏa kịp thời dòng tiền, thu hồi toàn bộ 850 triệu đồng cho bà H.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Không nên truy cập vào các đường link lạ do người khác gửi hoặc chuyển tiền đến tài khoản không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được các cuộc điện thoại xưng danh cán bộ công an, người dân nên liên hệ với cơ quan công an gần nhất để xác minh thông tin.

Trong trường hợp bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để tạm khóa tài khoản và báo cáo ngay với cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.