Chờ...

Chiêu trò góp vốn đầu tư bất động sản lừa đảo chiếm đoạt 480 tỷ đồng

HÀ NỘI - Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã công bố kết luận điều tra bổ sung về vụ án lừa đảo tại Công ty CP Tập đoàn Bankland.

Vụ án liên quan đến việc chiếm đoạt gần 480 tỷ đồng từ 4.700 người thông qua hình thức đầu tư bất động sản, đã thu hút sự chú ý của dư luận và dấy lên nhiều câu hỏi về các biện pháp bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Theo kết luận điều tra, nhóm lãnh đạo Công ty Bankland đã lừa đảo một số lượng lớn nhà đầu tư bằng cách tạo dựng các dự án bất động sản không có thực hoặc chưa được cấp phép đầu tư. Những người đứng sau vụ lừa đảo này bao gồm các cá nhân như Vũ Đức Tĩnh (38 tuổi, TP Thủ Đức), Nguyễn Thị Như (39 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội), Quản Văn Dương (40 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Văn Minh (33 tuổi, Dĩ An, Bình Dương), Nguyễn Đức Minh (29 tuổi, Tiên Lãng, Hải Phòng) và Nguyễn Thanh Vân (32 tuổi, Đức Trọng, Lâm Đồng).

bankland-17256794046401108511943
Một buổi quảng bá, lừa đảo bán cổ phiếu của Bankland - Nguồn: Dân Việt

Vũ Đức Tĩnh, với vai trò cố vấn cấp cao của Công ty Bankland, đã chỉ đạo Nguyễn Thị Như và Quản Văn Dương thành lập công ty và tổ chức các hội thảo, hội nghị nhằm lừa đảo các nhà đầu tư. Các đối tượng này quảng bá những dự án bất động sản tại xã Hồng Vân, Thường Tín (Hà Nội) và cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường, thu hút hàng nghìn người tham gia góp vốn.

Số tiền chiếm đoạt được từ các nhà đầu tư đã được nhóm lãnh đạo Công ty Bankland sử dụng để mua các tài sản bất động sản cao cấp, bao gồm biệt thự, shophouse và căn hộ tại các dự án của Tập đoàn Sun Group ở Phú Quốc và Hạ Long. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, cơ quan điều tra đã yêu cầu Tập đoàn Sun Group và Công ty Mặt trời Phú Quốc cung cấp tài liệu liên quan đến việc mua bán và thanh toán của các cá nhân liên quan. Hiện tại, Công ty Mặt trời Phú Quốc vẫn chưa cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu của cảnh sát.

Ngoài ra, hai căn hộ V502 và C132 tại dự án Sun Harbor Plaza Hạ Long do ông Ngô Minh Tuấn đứng tên đã trở thành một phần của cuộc điều tra. Sau khi thoả thuận thanh lý hợp đồng, phía Công ty Bất động sản Mặt trời 2 vẫn chưa thực hiện việc hoàn trả số tiền theo thoả thuận.