Chờ...

Hồ sơ đất đai “hô biến” thành tài sản: Cán bộ địa chính bị truy tố vì lừa đảo

AN GIANG - Ngày 7/9, Công an tỉnh An Giang đã đề nghị truy tố Nguyễn Quốc Tân về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian làm công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường tại UBND xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Nguyễn Quốc Tân (38 tuổi, ngụ khóm Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã lợi dụng chức vụ của mình để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ông Tân tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của năm hộ dân, nhưng không thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Thay vào đó, ông đã “hô biến” các hồ sơ này thành tài sản của người quen, rồi mang đi thế chấp tại các ngân hàng khác nhau để chiếm đoạt tiền vay.

loi-dung-chuc-vu-1-1725674970044290947334
án bộ địa chính Nguyễn Quốc Tân chiếm đoạt đất của 5 hộ dân - Nguồn: TTO

Hành vi của Tân không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quản lý đất đai mà còn gây thiệt hại cho nhiều gia đình, làm mất niềm tin của người dân vào cơ quan chức năng. Tổng số tiền mà ông Tân đã chiếm đoạt từ các vụ việc này lên tới hơn 2,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, qua quá trình điều tra mở rộng, cơ quan chức năng còn phát hiện ông Tân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức và cá nhân khác, với tổng số tiền lên tới 2,33 tỷ đồng.