Chờ...

Chủ biệt thự “dát vàng” cho vay lãi nặng bị đề nghị 14-16 năm tù

VOH - Ngày 30/8, TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục xét xử bị cáo Lê Thái Thiện (58 tuổi) và con trai Lê Thái Phong (31 tuổi) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

VKSND thị xã Phú Mỹ đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thái Thiện (tức Thiện Soi) mức án 14 đến 16 năm tù. Lê Thái Phong, con trai Thiện Soi, bị đề nghị mức án 10 năm 6 tháng tù đến 14 năm.

Theo VKS, hai bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hụt vốn trong quá trình sản xuất kinh doanh, khó khăn của người khác để cho vay tiền với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, với thủ đoạn vô cùng tinh vi và có tính chất bóc lột.

Thủ đoạn này đã mang lại khoản tiền thu lợi bất chính lớn và lại phát sinh thêm thủ đoạn khác.

Chủ biệt thự “dát vàng” cho vay lãi nặng bị đề nghị 14-16 năm tù 1
Cha con bị cáo Thiện Soi tại phiên tòa xét xử

Đại diện VKS xác định, bị cáo Thiện bắt người vay ghi số tiền, ký tên vào giấy và chỉ lập một bản, còn Thiện không ký. Khi những người nợ không có khả năng trả gốc và lãi phát sinh, Thiện buộc họ chuyển nhượng nhà, đất bằng các giao dịch hợp pháp thông qua sự giúp đỡ của bị cáo Phong.

Thiện Soi lại chỉ đạo con trai chuyển nhượng lại đất cho hai người con khác để che giấu bản chất thực sự của các khoản tiền do phạm tội mà có từ hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Đối với Lê Thái Phong, bản luận tội nhận định bị cáo này bắt đầu giúp sức cho cha mình từ năm 2018 và biết rõ lãi suất, hình thức mà Thiện Soi cho những người khác vay tiền.

Khi người vay tiền không đủ khả năng trả nợ cho cha thì Phong đứng ra nhận ủy quyền để đảm bảo các khoản vay, cũng như nhận chuyển nhượng các tài sản có giá trị cao của họ để cấn trừ nợ gốc và lãi.

Ngoài ra, bị cáo Phong còn trực tiếp cho 23 người khác vay tiền với lãi suất từ 9%/tháng đến 10%/tháng, thu lợi bất chính số tiền gần 580 triệu đồng.