Chờ...

Chủ biệt thự “dát vàng” cho vay lãi nặng lãnh 15 năm 6 tháng tù

VOH - HĐXX nhận định hai cha con bị cáo “Thiện Soi” không bị oan, mặc dù biết hành vi cho vay lãi nặng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Chiều 11/9, TAND thị xã Phú Mỹ tuyên bị cáo Lê Thái Thiện (tức Thiện Soi) 15 năm 6 tháng tù về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và rửa tiền. Với vai trò đồng phạm, Lê Thái Phong (con trai Thiện Soi) bị phạt 13 năm 6 tháng tù.

HĐXX tuyên vô hiệu một số giao dịch chuyển nhượng nhà đất, tài sản giữa bị cáo Thiện, Phong với các bị hại. Tuyên buộc xung công quỹ nhà nước số tiền các bị cáo thu lợi bất chính.

HĐXX nhận định, các bị cáo vì hám lợi, muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng nên cho vay lãi nặng, sau đó thực hiện hành vi Rửa tiền.

Hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự tại địa phương.

Chủ biệt thự “dát vàng” cho vay lãi nặng lãnh 15 năm 6 tháng tù 1
Hai cha con bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: CAO 

Từ năm 2018 đến 2020, Thiện cho 9 người vay hơn 324 tỷ đồng lãi suất 109-146% một năm. Họ đã trả cho bị cáo hơn 279 tỷ đồng tiền gốc; 122,7 tỷ đồng tiền lãi. Thiện thu lợi gần 100 tỷ và buộc họ gán tài sản.

Hiện ngoài bị hại Lưu Ngọc Tư, có 5 người khác còn nợ Thiện 45,9 tỷ đồng và không có khả năng trả.

Riêng Lê Thái Phong được xác định cho 23 người vay hơn 1,1 tỷ đồng, lãi suất 108%-120% một năm; thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Về hành vi Rửa tiền, Thiện ép 3 người không còn khả năng trả tiền phải chuyển nhượng đất đai, nhà cửa... với tổng số tiền hơn 59,3 tỷ đồng, thông qua sự giúp sức của Lê Thái Phong.