Chờ...

Công an TPHCM bắt 206 đối tượng liên quan “tín dụng đen” trong 7 tháng qua

VOH - Tại họp báo kinh tế xã hội chiều 3/8, Phó Phòng tham mưu Công an TPHCM Lê Mạnh Hà cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP đã phát hiện, xử lý 133 vụ, bắt 206 đối tượng liên quan “tín dụng

Cơ quan chức năng cũng đã triệt xóa 27 app cho vay “tín dụng đen” như: Goldvay, Sugarvay, Findong, Wellvay, Cfcash, Baovay...

Công an TPHCM bắt 206 đối tượng liên quan “tín dụng đen” trong 7 tháng qua 1
Đối tượng người Nga quản lý 6 công ty cho vay nặng lãi bị Công an TPHCM bắt tạm giam hồi tháng 6/2023

Các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp cho vay trực tuyến, cho vay qua app tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bên cạnh các ứng dụng cho vay tiền chính thống của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính hoạt động công khai, minh bạch, thì có nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản, liên quan đến người nước ngoài có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”.

Các ứng dụng thường xuyên được thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng.

Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay khác. Lãi suất trong các hợp đồng cho vay trực tuyến này thường không vượt quá 20%/năm.

Tuy nhiên, người đi vay sẽ phải trả thêm các loại phí như phí dịch vụ, phí phạt. Do đó, lãi suất thực tế có thể lên đến vài chục %/tháng. Khi hết kỳ hạn vay tiền, khách vay sẽ chuyển trả tiền vào các tài khoản ngân hàng do các công ty cho vay trực tuyến này quản lý.

Mới đây, Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Maksim Zubkov (41 tuổi, quốc tịch Nga) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an TPHCM xác định Maksim Zubkov là người đã quản lý, điều hành 6 công ty gồm Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, Công ty TNHH Gofingo, Công ty Infobot, Công ty Infinity, Công ty Solution Lab, Công ty Bảo Tín Kim Long để hoạt động cho vay lãi nặng.

Các công ty này đều có chung bộ máy tổ chức nhân sự, các nhân viên làm việc chung với nhau và cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến.

Chỉ tính 42 người vay có 247 giao dịch đã hoàn tất thủ tục về mặt dân sự, các đối tượng đã cho vay với lãi suất thấp nhất cho 1 giao dịch là 183%/năm, cao nhất cho 1 giao dịch là 2.555%/năm (gấp từ 10 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định.