Công an TPHCM chuyển hồ sơ sang VKS, đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

(VOH) – Công an TPHCM chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm soát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cuối tháng 10, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ, Công an TPHCM ra quyết định nhập vụ án để điều tra.

Công an TPHCM chuyển hồ sơ sang VKS, đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng 1
Công an TPHCM chuyển hồ sơ sang VKS, đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh mạng xã hội để livestream có nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều người. Trong đó có ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM)… và một số người khác. 

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin mà mình phát ngôn về các cá nhân trên là do đọc trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của bà Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan, nhưng chưa có kết quả, khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/3, cơ quan điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". 

Theo cơ quan điều tra, bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của mình, tổ chức nhiều buổi livestream có nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó, bà Hằng sử dụng những ngôn từ "mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm" của những người liên quan.