Xử phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân đề nghị tòa trả tự do cho các đệ tử

(VOH) – Các bị cáo liên tục kêu oan, không chịu nói lời sau cùng, đề nghị HĐXX tiếp tục tranh luận trong phiên xét xử phúc thẩm chiều ngày 3/11.

Ngày 3/11, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm liên quan vụ án hình sự lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai tiếp tục phần tranh luận.

Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt nên luật sư bào chữa đã nêu lại những lời kháng cáo của bị cáo Lê Tùng Vân.

Theo đơn kháng cáo, "bị cáo Lê Tùng Vân cho rằng ông không xúc phạm Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa. Tôi yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án cấp sơ thẩm tuyên tôi và các đệ tử vô tội, trả tự do cho các đệ tử của tôi. Đồng thời đình chỉ vụ án" - luật sư đọc lời kháng cáo của bị cáo Vân.

Luật sư bào chữa cho rằng, lời kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Tùng Vân cũng là kiến nghị của các luật sư. 

Xử phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân đề nghị tòa trả tự do cho các đệ tử 1
Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên tòa sơ thẩm. 

Đến chiều ngày 3/11, TAND tỉnh Long An tuyên bố kết thúc phần tranh luận phiên xử phúc thẩm để vào nghị án. Tuy nhiên, các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên đều không nói lời sau cùng mà yêu cầu được tiếp tục tranh luận.

Bị cáo Hoàn nguyên cho rằng những cáo buộc về xâm phạm lợi ích nhà nước, xâm phạm tổ chức, cá nhân…đều là oan cho bị cáo, xin HĐXX xem xét để có bản án thật là khách quan, công bằng.

Còn bị cáo Nhị Nguyên thì yêu cầu thay đổi HĐXX. “Tôi không tranh luận được nên tôi yêu cầu thay đổi thành phần HĐXX”. 

Chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở các bị cáo nhiều lần, yêu cầu nói lời sau vì đây không còn là phần tranh luận. 

Ngày 2/11, đại diện Viện KSND tỉnh Long An đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc và giữ nguyên bản án sơ thẩm hình sự được tuyên vào ngày 21/7 tại TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.