Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh đề nghị tòa không đăng bản án lên mạng

(VOH) - Bị cáo Phan Văn Vĩnh đề nghị không đăng bản án lên Cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Phú Thọ và điều này được Tòa án chấp thuận.

Sáng 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ đưa 92 bị cáo trong vụ án “Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm dụng tài sản” xảy ra tại Phú Thọ và các tỉnh, thành khác ra xét xử theo cấp sơ thẩm.

Tại phần công bố quyền và nghĩa vụ các bị cáo tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Trung tướng - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đã đề nghị HĐXX không công bố bản án đối với mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án.

HĐXX sau đó cho hay: Vì có một bị cáo từ chối nên việc đăng tải này sẽ không thực hiện và không cần hỏi thêm bị cáo, người liên quan khác.

Như vậy, bị cáo Phan Văn Vĩnh sẽ không bị đăng bản án lên Cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Phú Thọ dù có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Ông Phan Văn Vĩnh được dẫn giải tới tòa sáng nay (12/11) (Ảnh: TPO)

Chiều nay, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục làm việc với phần đọc cáo trạng dài 235 trang của đại diện VKS. Do tòa đã kiểm tra lý lịch 91 bị can trong phần thủ tục, công tố viên bỏ qua phần đọc lý lịch bị can và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan để đi thẳng vào nội dung. Cáo trạng đồng thời được trình chiếu lên hai màn hình di động để mọi người tiện theo dõi.

Sáng mai (thứ ba, 13/11), phiên tòa bắt đầu lúc 7h30 để đọc tiếp cáo trạng. Các bị cáo được yêu cầu có mặt từ 7h.

 

Trường hợp nào không công bố trên mạng?

Theo Điều 4 Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP quy định về việc bản án, quyết định không công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (có hiệu lực từ ngày ngày 1/7/2017) gồm:

1. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử kín.

2. Bản án, quyết định về vụ việc được Tòa án xét xử, giải quyết công khai nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có chứa đựng nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định của Chính phủ hoặc chứa đựng những nội dung mà Nhà nước chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

b) Có chứa đựng thông tin về hoạt động đầu tư tài chính, bí quyết nghề nghiệp, công nghệ chưa được bộc lộ, có thể được sử dụng và tạo lợi thế trong kinh doanh mà trong quá trình Tòa án xét xử, giải quyết vụ việc, người tham gia tố tụng đã có yêu cầu được giữ bí mật;

c) Có chứa đựng nội dung ảnh hưởng xấu đến truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư;

d) Có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi;

đ) Có chứa đựng nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình mà chưa được mã hóa theo hướng dẫn tại Điều 7 của Nghị quyết này.

Hôm nay, xét xử ông Phan Văn Vĩnh và 91 đồng phạm - Hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị cáo buộc dùng chức vụ, quyền hạn để bảo kê, cho tội phạm công nghệ cao.

Hoàn tất cáo trạng truy tố đối với nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Cơ quan công tố cho rằng, hành vi của ông Vĩnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín ngành. Ông Hóa bị quy kết đã bao che, không cho các phòng nghiệp vụ xác minh, xử lý.