Chờ...

Đắk Nông: Sai phạm tại dự án ngàn tỉ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng hầu tòa

VOH - Sáng 26/9, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm liên quan đến dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ, một dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.

Trong vụ án này, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cùng nhiều thuộc cấp phải hầu tòa do thiếu trách nhiệm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngay khi phiên tòa bắt đầu, thư ký tòa thông báo rằng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) giữ quyền công tố đang bị ốm, cùng với việc một luật sư bào chữa có đơn xin hoãn do trùng lịch xét xử. Sau khi xem xét các tình tiết này, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định tạm hoãn phiên tòa và dự kiến sẽ mở lại vào ngày 16/10/2024.

lun_voh
Dự án 5 lần sụp lún đất gây thiệt hại hơn 55 tỉ đồng - Ảnh NLĐ

Trong vụ án này, có tổng cộng 6 bị cáo bị truy tố. Trong đó, 4 bị cáo bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Ông Đặng Gia Dũng (65 tuổi), cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông. Ông Hồ Sỹ Điệp (59 tuổi), cựu Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đắk Nông. Ông Trần Quốc Đạt (43 tuổi), cựu Trưởng phòng dự án 1 Ban Quản lý Dự án.Ông Đặng Thái Sơn (42 tuổi), cựu chuyên viên Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng.

Hai bị cáo còn lại, Phạm Văn Cửu (49 tuổi), Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đường Việt và Nguyễn Thanh Hà (62 tuổi), Trưởng phòng thiết kế 1 của công ty này, bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ được phê duyệt vào năm 2015, với diện tích 148 ha và tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2020, dự án đã gặp phải nhiều sự cố sụp lún nghiêm trọng. Cụ thể, hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc (gói thầu 02XL) đã xảy ra 5 lần sụp lún đất đắp, gây thiệt hại hơn 55 tỉ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu của các sự cố này được xác định là do các cá nhân có trách nhiệm không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về xây dựng. Các cá nhân này đã không thực hiện quan trắc mực nước ngầm, điều cần thiết để đánh giá tác động của nguồn nước đến độ ổn định của công trình.

Đặc biệt, ông Đặng Gia Dũng, trong vai trò Giám đốc Sở Xây dựng, đã phê duyệt hồ sơ thiết kế dù thiết kế này không đáp ứng các quy định kỹ thuật. Ông Dũng đã tin tưởng vào kết quả thẩm định của thuộc cấp mà không kiểm tra, đối chiếu lại các nội dung trước khi ký ban hành thông báo và quyết định phê duyệt hồ sơ thi công.