Đề nghị mức án cho Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương 9-10 năm tù

(VOH) - Sau 5 ngày thẩm vấn, chiều 19/8, Viện kiểm sát đã đề nghị mức án vụ bán rẻ đất vàng xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương và một số đơn vị liên quan.

Viện KSND TP. Hà Nội đã đề nghị TAND Hà Nội tuyên phạt ông Trần Văn Nam cựu bí thư tỉnh ủy Tỉnh Bình Dương mức án 9-10 năm tù về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Bị cáo Trần Văn Nam bị đề nghị phạt 9-10 năm tù
Bị cáo Trần Văn Nam bị đề nghị phạt 9-10 năm tù. 

Viện Kiểm sát cũng đề nghị mức án 9-10 năm tù với ông Trần Thanh Liêm - cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương; ông Phạm Văn Cành - cựu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương 4-5 năm tù.

19 bị cáo còn lại là đồng phạm với ông Trần Văn Nam bị đề nghị các mức án từ 3 năm đến 9 năm. Trong đó, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc 6-7 năm tù; Lê Văn Trang - cựu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh 8-9 năm...

Ông Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) - bị đề nghị tổng hình phạt 29-30 năm tù. Trần Nguyên Vũ - cựu Tổng Giám đốc - tổng mức án 24-26 năm tù; cựu Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp này là Huỳnh Thanh Hải bị đề nghị tổng hình phạt 21-23 năm tù các tội "Tham ô tài sản", tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Ba người bị buộc tội Tham ô tài sản gồm: Võ Hồng Cường - cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Vượng bị đề nghị 6-7 năm tù; Nguyễn Thục Anh (con gái bị cáo Minh) và Trần Đình Như Ý - cùng là cựu Chủ tịch HĐTV Công ty Phát triển bị đề nghị 3-4 năm tù.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến tài sản công. Tổng Công ty 3-2 là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh uỷ Bình Dương là chủ sở hữu. Tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra và qua lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Viện Kiểm sát xác định năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương giao đất cho Tổng Công ty 3-2, khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu.

Sau khi được giao đất, việc giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nhưng bị cáo Minh đã có chủ trương quy hoạch, nhằm biến khu đất thành sân golf, trường đua, để liên doanh hoặc chuyển nhượng cho đối tác.

Theo Viện Kiểm sát, ông Minh vì động cơ vụ lợi, đã chỉ đạo chuyển nhượng trái phép 43ha đất và 30% vốn góp của Tổng Công ty 3-2 tại Công ty Tân Phú, Bị cáo còn đưa khu đất 145ha vào góp vốn tại Công ty Tân Thành.

Các bị cáo là lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh đã không ngăn chặn hành vi sai phạm của bị cáo Minh. Thậm chí một số bị cáo còn hợp thức hóa thủ tục để bị cáo Minh hoàn tất chuyển nhượng tài sản nhà nước sang công ty của con rể mình là Nguyễn Đại Dương và bán cho tư nhân.

Với cáo buộc ông Minh là chủ mưu, Viện Kiểm sát đánh giá hành vi của cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3-2 gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 5.000 tỉ đồng.

Theo đại diện VKS, hành vi sai phạm của các bị cáo để lại hậu quả nặng nề trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội; gây mất niềm tin của nhân dân… Về cá nhân, bị cáo Nguyễn Văn Minh là người chịu trách nhiệm chính và cao nhất trong việc điều hành hoạt động và quản lý tài sản của Nhà nước tại Tổng công ty 3/2. Tuy nhiên, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thao túng hoạt động HĐTV theo mục đích cá nhân với động cơ vụ lợi.

“Hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo là có chủ đích, nhằm vun vén lợi ích cho bản thân và gia đình...” - đại diện VKS đánh giá, đồng thời khẳng định ông Minh giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo và chủ động thực hiện các hành vi phạm tội.

Về phần dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên theo hướng trả lại 2 khu đất 43ha và 145ha cho chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương.

VKS cũng đề nghị Tổng công ty 3/2 - cổ phần phải nộp phần nghĩa vụ tài chính còn lại là hơn 560 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.

Sau khi VKS công bố bản luận tội, phiên tòa bước vào phần tranh tụng, các luật sư tham gia bào chữa và các bị cáo được quyền tự bào chữa hoặc nhờ luật sư. 

Vụ án bị đưa ra xét xử thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, kiên quyết bảo vệ tài sản Nhà nước, của nhân dân, quyết tâm thu hồi tài sản đã bị thất thoát.