Chờ...

Điều tra bổ sung vụ cảnh sát dùng nhục hình đánh chết nghi phạm trong nhà tạm giữ

VOH - Ngày 27/6, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo Võ Thành Đạt (31 tuổi, cựu trung úy Công an quận 11), Quách Bảo Lâm (40 tuổi) và Lữ Hoài Thanh (21 tuổi) về tội "Dùng nhục hình".

Nạn nhân là ông Triệu Quang Bình (53 tuổi). Riêng bị cáo Đạt còn bị truy tố thêm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cáo trạng cáo buộc, vào ngày 24/2/2022, ông Bình đến Công an quận Bình Thạnh đầu thú về tội Trộm cắp tài sản. Do đang trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, ông Bình được đưa vào cách ly y tế tại buồng tạm giam B5, nhà tạm giữ Công an quận 11. Lúc này, bị cáo Đạt là tổ trưởng trực quản giáo, ca trực từ sáng 26/2/2022 đến sáng hôm sau.

dat 1_voh
Bị cáo Võ Thành Đạt (đi đầu) bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: Vnexpress

Do có biểu hiện bất thường và quậy phá trong buồng giam, Đạt đã 3 lần tự ý đưa ông Bình ra khỏi buồng giam để "nhắc nhở, giáo dục". Trong quá trình đó, Đạt đã dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào đầu và người ông Bình.

Chưa dừng lại ở đó, Đạt còn đưa ông Bình ra hành lang để hai bị cáo còn lại là Lâm và Thanh đánh và đá gây thương tích.

Đến chiều 27/2/2022, qua hệ thống camera giám sát, cán bộ nhà tạm giữ phát hiện ông Bình nằm bất động dưới nền nhà. Khi được đưa đi cấp cứu, ông Bình đã tử vong.

Kết quả giám định cho thấy, ông Bình chết do suy hô hấp, phù phổi cấp và cơ thể đa chấn thương.

Ngoài ra, Đạt còn bị cáo buộc có hành vi để một bị can trốn khỏi nhà tạm giữ. 

Cụ thể, trong ca trực ngày 30/7/2020, khi phát đồ ăn cho buồng tạm giam A12, Đạt đã dùng xô nhựa có quai xách bằng kim loại (đồ vật cấm đưa vào buồng giam) đưa cơm vào buồng giam và để lại qua đêm.

Lợi dụng việc này, phạm nhân Thái đã tháo quai xách của chiếc xô, bẻ thẳng thanh kim loại dùng làm công cụ phá khóa nhà tạm giữ, và trốn ra ngoài. Thời điểm Thái bỏ trốn, leo lên nóc nhà tạm giữ thì hạ sĩ quan trực chốt gác đang đi vệ sinh và uống nước nên không phát hiện.

Sau khi trốn ra ngoài, Thái về thăm vợ ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, rồi đến tỉnh An Giang gây ra hàng loạt vụ trộm. Đến ngày 19/8/2020, anh ta bị bắt quả tang khi đang trộm tại huyện Châu Thành. Hành vi của Thái đã bị các cơ quan tố tụng tách ra xử lý riêng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bày tỏ sự ăn năn hối cải. HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết trong vụ án.