Đồng loạt triệt xóa 6 điểm hoạt động "tín dụng đen" tại Thanh Hóa

(VOH) - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết trong ngày 30/3 và 31/3, lực lượng chức năng đã triệt xóa sáu tụ điểm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ở huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, TP Thanh Hóa.

Để triệt xóa các điểm hoạt động “tín dụng đen” này, Công an huyện Triệu Sơn cùng các lực lượng phối hợp chia làm 6 tổ đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 6 điểm (trong đó có 4 điểm trên địa bàn huyện Triệu Sơn, 2 điểm trên địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân).

Công an thu giữ 77 xe máy, hai ô tô, hơn 1,2 tỉ đồng tiền mặt, 19 điện thoại di động, hàng trăm giấy tờ cầm cố, thế chấp khác gồm sổ đỏ, giấy phép lái xe, đăng ký ô tô, xe máy các loại; hồ sơ mua bán nhà đất, ô tô có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, nhóm nghi phạm này đã cho 147 bị hại vay với tổng số tiền 23 tỉ đồng, mức lãi suất dao động từ 1.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày; từ đó thu lãi bất chính 1,9 tỉ đồng.

Đồng loạt triệt xóa 6 điểm hoạt động
Một số tang vật vụ án - Ảnh; Công an tỉnh Thanh Hóa 

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm cho vay nặng lãi là khi cho các con nợ vay, yêu cầu con nợ thế chấp sổ đỏ nhà ở, hoặc các giấy tờ có giá trị, viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà cắt lãi trực tiếp từ số tiền bị hại vay.

Khi người vay đến thời hạn không trả, nhóm nghi phạm này đến đòi nợ, bắt người vay phải trả tiền thông qua tài khoản của mình. 

Nếu người vay không trả, nhóm này đến nhà gây sức ép, buộc người vay phải trả hoặc phải chuyển nhượng tài sản, nhà đất.

Đến nay, Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố bốn vụ án, tạm giữ hình sự năm nghi can; bàn giao Công an TP Thanh Hóa bốn nghi phạm, Công an huyện Thọ Xuân một nghi phạm để điều tra về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".