Chờ...

Giả danh cán bộ Bộ Quốc phòng để lừa đảo biên chế quân nhân

LẠNG SƠN - Ngày 11/9, Công an TP Lạng Sơn cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giam Trần Văn Hiếu (SN 1989, trú tại Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiếu giả danh cán bộ Tổng cục II, Bộ Quốc Phòng và hứa "chạy" biên chế quân nhân chuyên nghiệp cho một người dân với số tiền 400 triệu đồng. Sự việc này là hồi chuông cảnh báo về vấn nạn giả danh công chức nhà nước để lừa đảo, đặc biệt trong lĩnh vực liên quan đến quân đội.

DT_Lua_quan_nhan-1726053629754
Cán bộ điều tra lấy lời khai bị can Trần Văn Hiếu - Nguồn: CAND

Theo cơ quan điều tra, thông qua việc nắm bắt tình hình địa bàn, Công an TP Lạng Sơn phát hiện Trần Văn Hiếu đang thực hiện hành vi lừa đảo với chiêu trò giả danh cán bộ Tổng cục II. Hiếu hứa hẹn với các nạn nhân rằng mình có thể "chạy" cho các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự chuyển sang biên chế quân nhân chuyên nghiệp với giá 400 triệu đồng. Với uy tín được tạo dựng từ những lời nói dối, Hiếu đã khiến nhiều người dân cả tin rơi vào bẫy lừa.

Một trong những nạn nhân của Hiếu là chị V.T.N, trú tại TP Lạng Sơn. Vì tin lời Hiếu, chị đã giao tiền với mong muốn nhờ giúp đỡ "chạy" biên chế cho người thân của mình. Khoảng 17h15 ngày 5/9, khi Hiếu đang nhận 15 triệu đồng từ chị V.T.N tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, anh ta đã bị lực lượng công an bắt quả tang tại chỗ. Qua quá trình điều tra, Hiếu thừa nhận không hề là quân nhân hay có mối liên hệ với bất kỳ đơn vị quân đội nào. Hành vi giả danh cán bộ chỉ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ lừa đảo bằng cách hứa hẹn "chạy" biên chế, Hiếu còn từng bị phát hiện giả danh sĩ quan quân đội để lừa gạt tình cảm của nhiều phụ nữ vào năm 2021. Dù đã bị một đơn vị quân đội phát hiện và xử lý, Hiếu vẫn tiếp tục lặp lại hành vi sai trái của mình. Điều này cho thấy sự tinh vi và quyết tâm của đối tượng trong việc lợi dụng danh nghĩa quân đội để thực hiện các vụ lừa đảo.