Chờ...

Khởi tố 7 đối tượng đóng giả cả người mua và người bán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Công an quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 7 đối tượng liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng bị điều tra có liên quan đến nhiều vụ lừa đảo qua mạng, với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến 400 triệu đồng.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Văn Hải (sinh năm 1995), Nguyễn Đại Phúc (sinh năm 1998) cùng trú tại xã Tử Du, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; Phạm Hồng Ngọc (sinh năm 1998); Nguyễn Quang Thái (sinh năm 2001) cùng trú tại xã Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc;

Nguyễn Đức Thuận (sinh năm 2001) trú tại xã Đồng Quế, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc;

Nguyễn Văn Nghị (sinh năm 2001), Nguyễn Quang Huy (sinh năm 2007) cùng trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

còng tay 6
Ảnh min họa: Internet

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/7, khi Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn tố giác của anh Đ (trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Anh Đ cho biết bị lừa đảo chiếm đoạt 37,5 triệu đồng thông qua việc đặt mua 5 bộ điều hòa từ một trang mạng xã hội. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng công an đã phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra vụ việc.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Trần Văn Hải là đối tượng chính trong vụ lừa đảo.

Hải đã sử dụng tài khoản mạng xã hội để giả danh là cả người mua và người bán.

Hải liên hệ với người bán hàng trên mạng, sau đó tổ chức cuộc gặp để giao nhận hàng.

Để che giấu hành vi lừa đảo, Hải nói lý do bận công việc không thể đến giao dịch trực tiếp và nhờ người quen thực hiện giao hàng.

Khi người bán đến giao hàng, Hải yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản của mình, sau đó chặn liên lạc với cả hai bên.

Cơ quan công an còn phát hiện Trần Văn Hải và nhóm đối tượng của mình thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc bán phần mềm theo dõi, định vị điện thoại trên Facebook.

Các đối tượng lập ra các tên công ty giả mạo như “Phần Mềm Quản Lý Gia Đình Vĩnh Phát” và “Công ty phần mềm Lê Dũng” để thu hút khách hàng.

Từ tháng 7/2024, nhóm của Hải mở rộng hoạt động lừa đảo đến Nha Trang, nơi họ tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Họ đã rủ thêm các đối tượng Phạm Hồng Ngọc, Nguyễn Đại Phúc, Nguyễn Đức Thuận, Nguyễn Quang Thái, Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Quang Huy tham gia. Nhóm này dẫn dắt khách hàng mua phần mềm và gói cước, sau đó đưa ra lý do gian dối để chiếm đoạt thêm tiền.

Tính từ đầu tháng 6/2024 đến khi bị bắt, nhóm đã chiếm đoạt tổng số tiền lên đến 400 triệu đồng từ nhiều nạn nhân.

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục điều tra và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.