Chờ...

Gia Lai: Thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao khiến nhiều người mất hàng tỷ đồng

GIA LAI - Trong thời gian gần đây, nhiều nạn nhân tại tỉnh Gia Lai đã bị lừa đảo qua mạng xã hội, mất hàng tỷ đồng với các chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng lòng tin của người dân bằng các lời mời gọi đầu tư ngắn hạn với lợi nhuận cao, khiến nhiều người sập bẫy.

Theo thống kê của Công an tỉnh Gia Lai, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ lừa đảo trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng. Đáng chú ý, các vụ lừa đảo này thường liên quan đến việc dụ dỗ nạn nhân cài đặt các ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước như "Dịch vụ công", "Phần mềm thuế", "VNeID" nhằm chiếm quyền điều khiển và truy cập toàn bộ thông tin trên điện thoại của nạn nhân.

toi-pham-cong-nghe-cao-1721449333970916296388-372-0-1178-1290-crop-17214493714341733685997
Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ, khám xét chỗ ở của đối tượng người nước ngoài lừa đảo các nan nhân qua mạng xã hội - Ảnh: NĐT

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, trong năm 2023, thiệt hại do nhóm tội phạm này gây ra trên phạm vi cả nước lên tới khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Việc truy vết và xử lý các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do chúng thường sử dụng thông tin ảo và hoạt động từ nước ngoài.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tiếp cận và lừa đảo nạn nhân. Một trong những trường hợp điển hình là bà L. (ngụ thành phố Pleiku), bị một đối tượng giả danh Trưởng phòng Quy hoạch của Tập đoàn Vinfast lừa đảo. Sau khi tạo được lòng tin, đối tượng này rủ rê bà L. đầu tư vào các gói VIP với lời hứa hẹn lợi nhuận cao. Tin tưởng, bà L. đã góp vốn và mất tổng cộng khoảng 200 triệu đồng.

Một trường hợp khác là bà H. (ngụ thành phố Pleiku) bị lừa mất hơn 18 tỷ đồng với chiêu trò nhận quà và ngoại tệ từ nước ngoài. Khi phát hiện bị lừa, bà H. đã trình báo cơ quan công an, nhưng do nhóm đối tượng hoạt động ở nước ngoài nên việc điều tra gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng này, Thượng Tá Đinh Văn Sơn, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng khi tham gia các hoạt động trực tuyến. Đặc biệt, không nên tin tưởng vào các quảng cáo đầu tư với lợi nhuận cao, việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội. Ngoài ra, cần cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân và không cài đặt các ứng dụng lạ vào điện thoại.

Người dân cần tránh cung cấp thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, mã OTP, và các dữ liệu cá nhân khác cho các trang web hoặc liên kết không rõ nguồn gốc. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, cần kịp thời trình báo cho cơ quan công an để được xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.