Hà Nội: Tịch thu 350 lọ mật gấu đang vận chuyển đi tiêu thụ

(VOH) - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết 350 lọ mật gấu đang được đối tượng Nguyễn Văn Thao vận chuyển đi tiêu thụ đã bị bắt giữ tại Hà Nội. Tại nhà Thao có nuôi nhốt 7 con gấu ngựa.

Theo đó, công an thành phố Hà Nội vừa bắt giữ một chủ nuôi nhốt gấu trên địa bàn huyện Phúc Thọ, thu giữ 350 lọ mật gấu đang được đối tượng vận chuyển đi tiêu thụ.

Đội 2 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường – Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng Công an huyện Đan Phương đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thao (trú tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) đang vận chuyển trái phép 350 lọ mật gấu.

Hà Nội: Tịch thu 350 lọ mật gấu đang vận chuyển đi tiêu thụ
Tịch thu 50 lọ mật gấu đang vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh ENV

Đây là vụ thu giữ số lượng mật gấu lớn nhất từng được ghi nhận tại Việt Nam từ trước đến nay.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, đối tượng khai nhận số mật gấu trên được đối tượng trích hút trực tiếp từ các cá thể gấu ngựa đang nuôi, nhốt tại nhà của của Thao ở huyện Phúc Thọ.

Theo ghi nhận của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Nguyễn Văn Thao hiện đang nuôi, nhốt 07 cá thể gấu tại nhà.

Hà Nội hiện là địa phương có số gấu nuôi, nhốt lớn nhất tại Việt Nam với 149 cá thể tại các cơ sở tư nhân, chiếm hơn một nửa số lượng gấu đang bị nuôi, nhốt trên cả nước. Trong đó, 93% số lượng gấu nuôi nhốt tại Hà Nội tập trung ở huyện Phúc Thọ.

Tại huyện Phúc Thọ, tình trạng trích hút và buôn bán mật gấu tuy không công khai nhưng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh trong thời gian dài. 

Số lượng mật gấu rất lớn thu giữ trong vụ án này khẳng định tính chất phức tạp và quy mô lớn của hoạt động trích hút và buôn bán mật gấu tại một số cơ sở nuôi nhốt gấu trên địa bàn Hà Nội.

Mới đây ngày 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tình trạng nuôi nhốt gấu ở Thủ đô Hà Nội - 2022”. Một trong những giải pháp được nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam đề xuất đó là các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối với những vi phạm nghiêm trọng về gấu theo quy định của pháp luật.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc, ENV chia sẻ: “ENV đánh giá cao nỗ lực trinh sát, kiểm tra và thu giữ 350 lọ mật gấu của Công an thành phố Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một chủ gấu tại Hà Nội bị bắt giữ và truy cứu trách nhiệm hình sự cho hành vi vận chuyển, buôn bán mật gấu trái phép. ENV cho rằng vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh các chủ gấu đang còn hành vi nuôi nhốt, trích hút mật gấu trái phép tại Việt Nam.”

Tọa đàm “Tình trạng nuôi nhốt gấu ở Thủ đô Hà Nội 2022” đã đề ra các giải pháp chấm dứt nuôi nhốt gấu tại Hà Nội:

Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở nuôi nhốt gấu

Kiên quyết xử lý các vi phạm về gấu và tịch thu các cá thể gấu nuôi nhốt trái phép tại các cơ sở

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm nghiêm trọng về gấu

Nghiêm cấm tình trạng cho gấu sinh sản tại các cơ sở tư nhân

Vận động các chủ nuôi tự nguyện chuyển giao gấu lại cho Nhà nước và đảm bảo chặt chẽ chính sách “không bồi hoàn” cho chủ cơ sở nuôi trong mọi trường hợp

Khuyến khích sử dụng thảo dược và giải pháp thay thế khác nhân đạo hơn thay vì sử dụng mật gấu