Chờ...

Hai vườn sầu riêng ở Đắk Lắk bị phá hoại: Hàng chục cây sầu riêng bị đẽo gốc, cắt trái

ĐẮK LẮK - Ngày 17/7, ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, xác nhận thông tin về việc hai vườn sầu riêng của người dân trên địa bàn bị kẻ gian phá hoại.

Trước đó, vào ngày 15/7, ông Nguyễn Bình Trọng và ông Hồ Trung Lộc (cùng trú tại thôn Ea Sia B, xã Ea Nam) đã phát hiện hàng chục cây sầu riêng trong vườn của họ bị kẻ gian đẽo gốc và hàng trăm trái sầu riêng bị cắt rụng, vứt lăn lóc dưới đất.

Ông Trọng cho biết ông và ông Lộc là hai anh em cọc chèo. Khi phát hiện vườn sầu riêng bị phá hoại, họ đã ngay lập tức báo tin cho công an. Ông Trọng khẳng định gia đình ông không có mâu thuẫn với ai, vì vậy ông rất hoang mang và không hiểu tại sao lại bị phá hoại.

anh-em-coc-cheo-5-8705.jpg
Ông Trọng xử lý thuốc, cố gắng để cây nuôi số trái sầu riêng còn lại trên cây - Ảnh: PLO

“Kẻ gian đã cắt rụng khoảng 8 tạ trái sầu riêng và đẽo hỏng 22 gốc sầu riêng của gia đình tôi,” ông Trọng chia sẻ. Ông cũng cho biết đã bôi thuốc vào những gốc cây bị phá hoại, nhưng khả năng cây sống sót là rất thấp vì vỏ cây đã bị cạo sạch.

Tương tự, kẻ gian đã đẽo hỏng 52 gốc sầu riêng trong vườn của ông Lộc và cắt rụng khoảng 5 tạ trái sầu riêng. Để giảm bớt thiệt hại, ông Lộc và ông Trọng đã gom số trái sầu riêng bị cắt phá để bán cho thương lái với giá 4.000 đồng/kg.

Không chỉ trường hợp của ông Trọng và ông Lộc, từ tháng 5 đến nay, tại tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra nhiều vụ phá hoại vườn sầu riêng. Trong tháng 5, kẻ gian đã cắt rụng hơn 1.600 trái sầu riêng của anh Lương Văn Đức (42 tuổi, ngụ thôn 8, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin). Vườn sầu riêng của bà Phạm Thị Lợi (56 tuổi, ngụ xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk) cũng bị kẻ gian xịt thuốc, khiến nhiều trái non bị rụng bất thường. Gần đây nhất, vào ngày 15/7, gia đình anh Y Win Byă (29 tuổi, ngụ xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) đã trình báo việc bị kẻ gian phá hoại và bẻ rụng hơn 200 trái sầu riêng.

Công an tỉnh Đắk Lắk đang tích cực điều tra và kêu gọi người dân cung cấp thông tin để giúp xử lý những vụ việc tương tự, bảo vệ tài sản của người dân và duy trì an ninh trật tự tại địa phương.