Chờ...

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán

HÀ NỘI - Ngày 15/8, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với bảy cá nhân liên quan đến hành vi thao túng mã cổ phiếu CMS của Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 10/2023, nhóm đối tượng do Trần Bình Minh (sinh năm 1982) và Nguyễn Hoàng Thi (sinh năm 1986) cầm đầu đã sử dụng ứng dụng Zalo, Telegram để tổ chức các nhóm hội, liên tục đặt lệnh mua, bán cổ phiếu CMS. Thủ đoạn của nhóm này là mua gom cổ phiếu CMS với giá thấp, sau đó sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để liên tục giao dịch, tạo cảm giác nhu cầu tăng cao, từ đó đẩy giá cổ phiếu lên mức đỉnh.

Khi giá cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 9/2023, các đối tượng này đã nhanh chóng bán ra một lượng lớn cổ phiếu để thu lời bất chính, khiến nhiều nhà đầu tư phải chịu thiệt hại nặng nề. Theo kết quả xác minh, nhóm này đã thu lời hơn 10 tỷ đồng từ các giao dịch cổ phiếu CMS, riêng tài khoản của Trần Bình Minh thu về hơn 5,5 tỷ đồng.

thao-tung-chung-khoan2-17250147414251353999262

Trần Bình Minh và Nguyễn Hoàng Thi trong vụ án thao túng chứng khoán - Nguồn: Dân Việt

Hành vi của nhóm đối tượng này không chỉ gây thiệt hại cho các nhà đầu tư mà còn làm suy giảm tính minh bạch của thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư chân chính. Các đối tượng đã lợi dụng tính ẩn danh và phổ biến của các ứng dụng mạng xã hội để thao túng giá cổ phiếu, gây ra những tác động xấu đến môi trường đầu tư.

Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đang tích cực mở rộng điều tra vụ án để làm rõ vai trò của các đối tượng khác có liên quan và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Để tránh bị lôi kéo vào các hoạt động phạm pháp, các nhà đầu tư cần phải hết sức cảnh giác, tự nghiên cứu kỹ lưỡng về mã cổ phiếu cũng như tình hình tài chính của doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư.Cơ quan công an cũng khuyến cáo, những ai đã mua cổ phiếu CMS trong giai đoạn từ ngày 04/5/2023 đến 31/10/2023 nên liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội trước ngày 30/9/2024 để được hỗ trợ và giải quyết theo quy định của pháp luật.