Khởi tố CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện

(VOH) - Sau nhiều ngày bị tạm giữ hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện - chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.

Tối 24/9, VKSND TP.HCM đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Alibaba ,  Nguyễn Thái Luyện

Nguyễn Thái Luyện (trái) và Nguyễn Thái Lĩnh - Ảnh: TTO

Như vậy, đến nay, Công an TP HCM đã khởi tố, tạm giam 2 anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Luyện, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba).

Trong số gần 20 giám đốc các công ty con bị công an triệu tập có người em khác của Nguyễn Thái Luyện là ông Nguyễn Thái Lực.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) lập ra Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại 321 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh; trụ sở hoạt động tại 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và các công ty thành viên thu gom nhiều đất nông nghiệp, tổng diện tích khoảng hơn 600 ha.

 Alibaba ,  Nguyễn Thái Luyện

Khách hàng tố cáo Alibaba. Ảnh NLĐ

Nhóm cầm đầu sau đó giao cho các cá nhân đứng tên rồi tự vẽ ra 40 “dự án”  không có thật. Tại Đồng Nai có 29 "dự án", Bà Rịa- Vũng Tàu có 9 “dự án”, Bình Thuận có 2 “dự án” để bán cho 6.700 khách hàng, qua đó chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thi hành các lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của Công ty Alibaba trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai.

Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng 376 thùng tài liệu.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện, với vai trò chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, đã chủ mưu, cầm đầu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp (tạm giữ hình sự) đối với Luyện để điều tra. 

Đến nay, đã có hàng trăm người dân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tố cáo hành vi lừa đảo của anh em ông Luyện.