Chờ...

Kon Tum: Ba đối tượng phá rừng tự nhiên bị tuyên phạt tổng cộng 6 năm tù

KON TUM - Ngày 28/8, Tòa án Nhân dân huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức phiên xét xử lưu động và tuyên án đối với ba bị cáo về tội danh “Hủy hoại rừng”.

Các bị cáo gồm A Nhe (sinh năm 1971), A Nhan (sinh năm 1986) và A Thọ (sinh năm 2004), đều trú tại xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông.

Theo cáo trạng, vào tháng 3-2024, A Nhe đã rủ A Nhan và A Thọ cùng lên rừng phát rẫy nhằm mục đích lấy đất canh tác nông nghiệp. Cả ba sau đó đã đến khu vực các lô 6, lô 32, khoảnh 8 thuộc Tiểu khu 210, nơi có rừng tự nhiên với chức năng sản xuất, để tiến hành phá rừng. Khu vực rừng này thuộc quyền quản lý của hai hộ gia đình ông A Vâl và ông A Hlân, cùng trú tại xã Đăk Sao.

pha rung_voh
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh TPO

Trong vòng 10 ngày, ba đối tượng đã dùng dao rựa phát 14.700m² rừng tự nhiên trước khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Trong đó, diện tích rừng do gia đình ông A Vâl quản lý bị hủy hoại là 10.100m² và diện tích rừng của gia đình ông A Hlân là 4.600m².

Quá trình điều tra, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Để khắc phục hậu quả, họ đã đóng góp một triệu đồng để mua 1.500 cây thông một năm tuổi và trồng lại trên diện tích rừng bị hủy hoại.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân huyện Tu Mơ Rông đã tuyên phạt bị cáo A Nhe 2 năm 6 tháng tù, bị cáo A Nhan 2 năm tù và bị cáo A Thọ 18 tháng tù, tất cả đều về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự.