Mua bán trái phép gà tiền mặt vàng lãnh án 18 tháng tù

(VOH) - Một đối tượng tại Hà Nội khi đi bán gà tiền mặt vàng đã bị bắt, tuyên án 18 tháng tù vì tội buôn bán trái phép động vật hoang dã là động vật trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm.

Gà tiền mặt vàng có tên khoa học: Polyplectron bicalcaratum là loài động vật hoang dã (ĐVHD) được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP).

Hành vi vi phạm liên quan đến nhóm loài này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể khối lượng, số lượng hay giá trị tang vật.

Rao bán trái phép gà tiền mặt vàng lãnh án 18 tháng tù 1
Tang vật vụ án là Gà tiền mặt vàng có tên khoa học: Polyplectron bicalcaratum

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vụ án được đưa ra xét xử vào ngày 4/10/2021, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) đã tuyên án 18 tháng tù giam đối với đối tượng Đào Văn Tài (trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vì hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép một cá thể gà tiền mặt vàng.

Trước đó, trong quá trình điều tra, ngày 24/12/2020, đối tượng Đào Văn Tài đã bị Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an quận Nam Từ Liêm) phát hiện và bắt giữ với tang vật là một cá thể gà tiền mặt vàng.

Trong quá trình làm việc, đối tượng khai nhận đã rao bán cá thể gà nói trên trên mạng xã hội Facebook với giá 4.500.000 đồng và bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang trên đường vận chuyển gà đi tiêu thụ.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (EVN) trong năm 2020, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương ghi nhận nhiều nhất các vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo. Các cơ quan chức năng tại hai địa phương này cũng đã có những nỗ lực nhất định trong công tác xử lý các thông tin vi phạm về ĐVHD từ người dân. 

Các cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý 99,7% trên tổng số 309 vi phạm được người dân thông báo, số lượng vi phạm chiếm gần 1/3 tổng số vi phạm trên cả nước trong năm 2020. Tuy nhiên, hiệu quả xử lý vi phạm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn tương đối thấp.

Rao bán trái phép gà tiền mặt vàng lãnh án 18 tháng tù 2
Hành vi vận chuyển, mua bán liên quan đến loài gà này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự  bất kể khối lượng, số lượng hay giá trị tang vật

Với thành phố Hà Nội tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về ĐVHD nói chung là 31,3%, thấp hơn mức trung bình trên cả nước (là 33,2%) và tỷ lệ xử lý vi phạm liên quan đến ĐVHD còn sống đạt 43,4%, cao hơn so với mức trung bình trên cả nước  là 39,5%.

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về ĐVHD nói chung là 23,3% và tỷ lệ xử lý thành công với các vụ liên quan đến ĐVHD còn sống là 26,7%, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình trên cả nước.