Mua dâm “thời 4.0” vẫn là hành vi cưỡng hiếp có đóng phí, có thể bị phạt tù 15 năm

(VOH) - Mua dâm người chưa thành niên bị phạt tù từ 01 năm đến 5 năm; mua dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi bị phạt tù từ 3 năm đến 8 năm, trường hợp nghiêm trọng bị phạt tù đến 15 năm.

Pháp luật Việt Nam không cho phép hành vi mua dâm, bán dâm, môi giới mại dâm. Người thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm, môi giới mại dâm, chứa mại dâm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào hành vi cụ thể.

Để rõ hơn vấn đề, VOH trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM.

Mua dâm người dưới 16 tuổi sẽ chịu hình phạt lên đến 15 năm tù giam 1
Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM. Ảnh K.H

*VOH: Người mua dâm, bán dâm bị xử lý pháp luật thế nào, thưa Ông?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Trường hợp mua dâm đối với người dưới 18 tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mua dâm với người dưới 18 tuổi theo quy định của Điều 329 của Bộ luật hình sự hiện hành. Tùy theo mức độ vi phạm mà chịu một mức phạt từ 1 năm tù đến nặng nhất là 15 năm tù giam, ngoài ra còn bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng.

Khi đối tượng bán dâm là người dưới 13 tuổi, người mua dâm sẽ bị truy cứu về tội hiếp dâm với người dưới 16 tuổi và sẽ phải đối mặt với mức án nặng hơn so với điều 329 của Bộ Luật hình sự, mức án thấp nhất là 7 năm tù và nặng nhất có thể lên đến chung thân hoặc là tử hình.

Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc cấm làm những công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Còn đối với người bán dâm pháp luật chỉ xem xét xử lý hành chính theo Nghị định 144 ban hành năm 2021 và mức phạt từ 300 ngàn đồng đến 2 triệu đồng.

Trường hợp người bán dâm mà biết mình có bệnh truyền nhiễm HIV trong người nhưng vẫn cố chấp bán dâm cho người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lây truyền HIV cho người khác theo quy định của Điều 148 của Bộ Luật hình sự hiện hành và người phạm tội sẽ phải đối mặt với mức án từ 1 cho đến 7 năm tù.

*VOH: Thưa ông, còn với người môi giới mại dâm sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Người môi giới mại dâm sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo mức độ và hành vi vi phạm. Theo Nghị định 144 của Điều 26 có quy định mức phạt đối với người mua bán mại dâm từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Khi bị phát giác người môi giới buộc phải nộp lại số tiền đã thu bất lợi, hợp pháp có được khi thực hiện hành vi vi phạm.

Về trách nhiệm hình sự thì tội môi giới mại dâm phải đối mặt với mức từ 6 tháng tù giam và nặng nhất là 15 năm tù giam tùy mức độ và hành vi thực hiện. Ngoài ra, người phạm tội cũng bị phạt từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

*VOH: Thực tế mại dâm hiện nay sử dụng công nghệ thông tin chào mời, môi giới, đường dây bán dâm có cả sinh viên, người mẫu... Theo ông hình phạt hiện nay đã đủ sức răn đe chưa? Cần có thêm giải pháp gì để phòng chống tệ mại dâm tốt hơn?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Các hành vi mua, bán dâm ngày càng biến chất và tổ chức dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Hoạt động mua bán dâm dù bị cấm song vẫn tồn tại như một dòng chảy ngầm giữa đời thường. Và mới đây nhất có thể kể đến tình trạng phổ biến trong xã hội là mối quan hệ giữa Sugar Daddy, Sugar baby, Sugar Mommy, Sugar boy.

Những người có tiền chu cấp cho những người nam và nữ có ngoại hình để đổi lấy một khoảng thời gian hẹn hò, vui chơi bên nhau như người yêu và yêu cầu họ phải trao thể xác.

Xét về hành vi thì việc làm này cũng tương tự như là mua bán dâm chỉ là không hối hả và nhanh chóng như mua bán dâm thông thường mà kéo dài lâu hơn và số tiền thu lại cũng cao hơn nhiều.

Hiện nay trên mạng xã hội chỉ cần lướt qua một vài trang thì có rất nhiều những trang tìm kiếm Sugar Daddy, Sugar baby. Rất nhiều cá nhân vào quảng cáo, đưa hình ảnh và thông tin cá nhân mời gọi nhau, hành vi này từa tựa môi giới mại dâm. Cho nên các trang mạng xã hội trở nên không an toàn cho mọi lứa tuổi.

Theo quan điểm của tôi, quy định Pháp luật hiện nay vẫn còn thể hiện tính nhân văn quá cao, các đối tượng mua bán dâm lợi dụng kẽ hở đó để trục lợi, không quan tâm đến hệ lụy xấu cho xã hội.

Cũng có một số bộ phận người dân nghĩ rằng mại dâm là vô hại vì đây là quan hệ tình dục có sự đồng thuận giữa hai người trưởng thành. Tuy nhiên, mua dâm là hành vi quan hệ tình dục bằng cách tạo áp lực lên người khác bằng đồng tiền, đó cũng là một bằng chứng cho thấy một bên không hề tự nguyện, dù về lý thuyết họ có tự nguyện đi chăng nữa.

Do đó hành động mua dâm không khác gì cưỡng hiếp, có chăng là một loại cưỡng hiếp có đóng phí. Vì vậy tôi nghĩ Pháp luật cần có sự điều chỉnh về cơ chế xử lý vi phạm giữa bên bán và bên mua trong hành vi mua bán dâm một cách mạnh tay và bổ sung thêm các trường hợp biến thể của hành vi mại dâm đang phổ biến trong xã hội 4.0 nhằm góp phần ngăn chặn tệ nạn mại dâm tràn lan hiện nay.

*VOH: Xin cám ơn ông!